Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG) của "vua hàng hiệu" Johnathan Hạnh Nguyễn vừa ký kết hợp tác kinh doanh với Lotte Duty Free để phát triển chuỗi cửa hàng miễn thuế dưới phố (downtown duty free) trong năm 2021, bên cạnh chuỗi cửa hàng miễn thuế tại sân bay như hiện nay.
Không dừng lại ở đó, chủ tịch tập đoàn này còn xin đề xuất với SCIC và UBND TP Hà Nội tạo điều kiện có được một khu đất lớn hơn trong tương lai gần để đầu tư một trung tâm thương mại đẳng cấp tương đương như Tràng Tiền Plaza tại TP Hà Nội.
Theo đó, ông Johnathan Hạnh Nguyễn dự kiến các liên doanh của IPPG sẽ đem đến hơn 20 triệu du khách mỗi năm sau khi bệnh dịch Covid-19 được khống chế.
Mô hình dưới phố với nhiều tiềm năng khắc phục được hạn chế về mặt bằng, thời gian mở cửa, đảm bảo hiệu quả kinh doanh hơn so với mô hình ở sân bay. Qua đó tỷ suất lợi nhuận có thể tăng gấp 5-10 lần.
Với những lợi thế về vị trí, cùng với giá thành cạnh tranh, khách du lịch tới Việt Nam sẽ dễ dàng chi tiền nhiều hơn vào các hoạt động mua sắm hàng hóa.
Thông tin từ Tổng cục Du lịch, năm 2020, tổng thu từ du lịch đạt khoảng 312 nghìn tỷ đồng, giảm khoảng 58% so với cùng kỳ năm trước.
Theo Hà Nội mới, Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh nhận định, việc mở cửa hàng miễn thuế dưới phố đầu tiên tại Tràng Tiền Plaza (có vị trí nằm ở trung tâm Thủ đô Hà Nội) góp phần vào việc thu hút, gia tăng lượng khách du lịch đến với Việt Nam, nâng cao khả năng cạnh tranh của du lịch Việt Nam với thế giới hậu Covid-19.
CTCP Dịch vụ Hàng không Sân bay Tân Sơn Nhất (Sasco), công ty con của Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), là đơn vị được kinh doanh độc quyền hình thức cửa hàng miễn thuế tại sân bay Tân Sơn Nhất.
Số liệu từ Tạp chí Đầu tư, từ 2015 – 2018, Sasco có lợi nhuận sau thuế luôn duy trì tăng. Con số này đến hết quý III/2019 vẫn tiếp tục phát triển.
Thông tin từ Zing, sân bay Tân Sơn Nhất hoạt động tới 135% công suất trong 9 tháng đầu năm 2019, cùng với đó là việc Sasco ghi nhận lãi lớn, đóng góp trên 43% tổng doanh thu.
Doanh nghiệp thu về hàng trăm tỷ đồng lợi nhuận là nhờ vào các hoạt động kinh doanh bán hàng miễn thuế tại sân bay, phòng chờ và các dịch vụ phụ trợ hàng không khác.
Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG) của "vua hàng hiệu" Johnathan Hạnh Nguyễn cũng là một doanh nghiệp hưởng lợi lớn từ lĩnh vực này. Tính đến tháng 8/2019, IPPG có 32 cửa hàng miễn thuế tại 5 sân bay quốc tế là Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Cam Ranh, Đà Nẵng và Phú Quốc.
Công ty Cổ phần Dịch vụ hàng không Sân bay Nội Bài (Nasco) cũng công bố mức lời khoảng 26,5 tỷ đồng năm 2018.
Năm 2020, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, doanh thu kinh doanh của các cửa hàng miễn thuế sụt giảm mạnh song với những cố gắng kích cầu du lịch trong thời gian tới, đây vẫn là thị trường tiềm năng.
Trong 6 tháng cuối năm 2019, du lịch Việt Nam luôn duy trì thúc đẩy, tăng trưởng về khách du lịch quốc tế và nội địa.
Số liệu từ Tạp chí Đầu tư, năm 2019, ngành du lịch đón, phục vụ khoảng 17,5 - 18 triệu lượt khách quốc tế, 85 triệu lượt khách nội địa; tổng thu từ khách du lịch ước chừng đạt 700.000 tỷ đồng.
Theo Zing News, King Power Traveler từ Hong Kong đã bắt tay với Vietnam Airlines để ra mắt cửa hàng miễn thuế Lotushop từ tháng 10/2018.
Cuối tháng 7/2019, Lotte Duty Free đã mở cửa hàng miễn thuế thứ 3 ở Việt Nam tại sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội), đặt tham vọng doanh thu 168 triệu USD sau 10 năm.
Việc các tập đoàn nước ngoài quan tâm đến "miếng bánh" cửa hàng miễn thuế sẽ đem lại hiệu quả hai chiều. Một mặt đây là động lực thúc đẩy kinh tế Việt Nam phát triển, cùng nhau hợp tác để thúc đẩy kinh tế ngành, nâng cao trình độ quản lí doanh nghiệp và quản trị kinh tế.
Mặt khác, khi có sự tham gia của nhiều nhà đầu tư nước ngoài, việc tranh giành thị phần mảng cửa hàng miễn thuế sẽ trở nên khốc liệt và cạnh tranh hơn.