Cục Thuế TP HCM dừng cưỡng chế 3.140 tỷ đồng của bia Sài Gòn

Tổng Công ty Bia - Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) ngay lập tức công bố thông tin nhận được quyết định dừng cưỡng chế 3.140 tỷ đồng tiền thuế của Cục thuế TP HCM sau khi Thủ tướng chỉ đạo tạm dừng vụ việc.

Sabeco cho biết, vào ngày 2/1, công ty nhận được 8 quyết định do Cục thuế TP HCM ban hành. Theo đó, Cục trưởng Cục thuế TP HCM quyết định dừng thực hiện cưỡng chế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản của doanh nghiệp. Các quyết định được cục thuế thành phố ban hành nhằm thực hiện Công văn số 01/VPCP-KTTH ngày 2/1/2019 của Văn phòng Chính phủ.

Theo Công văn 01, Thủ tướng giao Bộ Tài chính và UBND TP HCM chỉ đạo cục thuế thành phố chưa thực hiện cưỡng chế Sabeco nộp tiền thuế chậm, tiền phạt vi phạm hành chính với thuế tiêu thụ đặc biệt giai đoạn 2007-2015 trong thời gian Thủ tướng đang chỉ đạo các bộ, ngành, cơ quan xem xét, xử lý.

cuc thue tp hcm dung cuong che 3140 ty dong cua bia sai gon
Việc cưỡng chế truy thu 3.140 tỷ đồng của Sabeco phải tạm dừng.

Trước đó, ông Trần Ngọc Tâm, Cục trưởng Cục Thuế TP HCM, cho biết thực tế sau quyết định cưỡng chế, đến nay cơ quan này chưa thể trích 3.140 tỷ đồng từ tài khoản ngân hàng của Sabeco, để thi hành quyết định hành chính đã ban hành trước đó. Lý do được ông Tâm đưa ra là các tài khoản Sabeco sử dụng để đăng ký trên Sở Kế hoạch - Đầu tư đều không còn tiền, nên Cục Thuế TP HCM cũng chỉ tiến hành phong tỏa các tài khoản này.

Cục thuế thành phố cũng yêu cầu Sabeco cung cấp tài khoản ngân hàng khác nhưng chưa nhận được phản hồi. Cơ quan này sẽ tiếp tục yêu cầu Sabeco làm việc lại để giải quyết vấn đề. Lãnh đạo ngành thuế cho biết thêm phải chờ kết quả từ buổi làm việc của Sabeco với Thủ tướng mới đưa ra quyết định.

Liên quan đên số tiền truy thu, ngày 24/12, Cục Thuế TP HCM đã có thông báo về số tiền chậm nộp thuế và tiền nộp vi phạm hành chính của Sabeco theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, là hơn 3.140 tỷ đồng. Số tiền này là tiền thuế tiêu thụ đặc biệt được xác định trong quá trình thanh tra từ năm 2010 đến 2014, và tiền phạt vi phạm hành chính về thuế của công ty này. Trong đó, số chậm nộp thuế tiêu thụ đặc biệt năm 2007 đến 2015 là hơn 2.645 tỷ đồng và tiền phạt vi phạm hành chính là hơn 494 tỷ đồng.

Sau khi nhận được thông báo, Sabeco đã không nộp thuế theo thông báo. Cục Thuế TP HCM đã ra quyết định cưỡng chế như trên.

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.