Cuộc chiến huynh đệ trong tập đoàn Lotte đã đến hồi kết thúc?

Ký ức cay đắng về cuộc chiến tranh giành ảnh hưởng trong tập đoàn Lotte vẫn còn đó, nên không thể dễ dàng tin vào việc có một ngày người anh trai chấp nhận ra đi trong hòa bình.
cuoc chien huynh de trong tap doan lotte da den hoi ket thuc
Ảnh: Bloomberg

Sau nhiều năm có những cuộc đối đầu căng thẳng tại tập đoàn lớn thứ năm của Hàn Quốc, ông Shin Dong-joo, anh trai lớn trong gia đình có hai anh em thừa kế “triều đại” Lotte, trong tuần này đã cam kết sẽ bán phần lớn cổ phần tại công ty sản xuất bánh kẹo, bán lẻ, đồ uống và thực phẩm thuộc tập đoàn Lotte.

Theo nhận định được Bloomberg đăng tải trong bài viết mới đây, quyết định của ông này đã giúp dọn đường cho em trai Shin Dong-bin củng cố quyền lực tại tập đoàn với doanh thu hàng năm lên đến 31 tỷ USD và được coi như một trong những tập đoàn mạnh nhất Hàn Quốc này.

Thông tin mới công bố lập tức làm dấy lên những đồn đoán về việc cuộc chiến giữa các anh em trong gia đình Lotte chuẩn bị đến hồi kết. Chắc chắn người ta lạc quan với khả năng này. Tuy nhiên Bloomberg khẳng định thật khó mà tin vào cái kết hòa bình trên nếu xét đến những gì đã từng xảy ra trong quá khứ.

Còn nhớ vào năm 2015, em trai ông đã bằng mọi cách để đẩy ông ra khỏi đế chế kinh doanh mà cha họ đã sáng lập cách đây bẩy thập kỷ. Ký ức cay đắng hẳn vẫn còn đó, nên không thể dễ dàng tin vào việc có một ngày ông quyết định rút lui trong hòa bình.

Người ta cũng chưa thể quên được rằng mới chỉ tháng Mười hai năm ngoái, khi phát biểu với Bloomberg trong một cuộc phỏng vấn, ông Shin từng thề sẽ gạt em trai mình ra khỏi tập đoàn và mục tiêu cao nhất của ông chính là nắm toàn bộ quyền kiểm soát của Lotte.

Giới quan sát nhận định có thể ông Shin đang thay đổi chiến lược của mình. Cũng có thể, ông đang chấp nhận lùi bước tại Lotte Corp, công ty do tập đoàn Lotte mới thành lập. Ông hiện đang nắm chỉ 5,7% cổ phiếu tại đây.

Thay vào đó, ông sẽ âm thầm mua gom cổ phiếu tại nhiều công ty nhỏ khác thuộc Lotte để né tránh con mắt soi mói của công chúng và sự kiểm soát của chính phủ.

Hiện nay, trong tập đoàn Lotte có bao gồm bôn công ty lớn đang quản lý khoảng một nửa trong tổng số tài khoản khoảng 100 tỷ USD của Lotte.

Ngoài ra, tập đoàn Lotte còn có rất nhiều các công ty thành viên khác ví như công ty tại Nhật hay công ty dịch vụ khách sạn Hotel Lotte mới bị hủy kế hoạch IPO cổ phiếu vào năm ngoái sau khi nhà sáng lập và hai con trai ông dính bê bối biển thủ tiền tập đoàn và vụ kiện tụng có liên quan đến cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye.

Trên báo chí và các phương tiện truyền thông khác, người ta chủ yếu biết đến Lotte Shopping, thế nhưng chính Lotte Shopping lại không có vị trí quá quan trọng trong tập đoàn.

Công ty của Lotte tại Nhật luôn có tầm quan trọng rất lớn trong tập đoàn Lotte, công ty này quản lý đến 99% hoạt động kinh doanh khách sạn của Lotte và chính vì vậy cũng nắm cổ phần lớn tại tập đoàn Lotte.

Với những quyết định mới nhất, thay cho việc tốn công tốn sức tranh giành trong một cuộc chiến mà không đảm bảo được phần thắng, ông Shin Dong-joo có thể dùng tiền mua thêm cổ phần tại công ty của Lotte tại Nhật, lấy đó làm bàn đạp thâu tóm thêm quyền kiểm soát trong tapajd doàn.

Cuối cùng, khi ông đã củng cố quyền lực, kết quả sẽ có thể là thay cho việc tranh nhau bất phân thắng bại như trước đây, hai anh em con trai nhà sáng lập tập đoàn Lotte sẽ có thể cùng phân chia đế chế Lotte trong hòa bình. Người em trai Shin Dong-bin sẽ quản lý Lotte Hàn Quốc còn người anh trai Shin Dong-joo nắm Lotte tại Nhật.

Tag:
chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.