Cuộc sống xa lánh văn minh của bộ lạc Amazon

Sâu trong khu rừng nhiệt đới ở Amazon, bộ lạc người da đỏ sống tách biệt với thế giới bên ngoài và giữ nguyên lối sống như tổ tiên họ cách đây 20.000 năm.
cuoc song xa lanh van minh cua bo lac amazon Cuộc sống chật vật của bộ lạc ven sông Amazon
cuoc song xa lanh van minh cua bo lac amazon
Nhiếp ảnh gia Ricardo Stuckert đến bang Acre, phía tây bắc Brazil gần biên giới Peru, đề chụp ảnh một nhóm bản địa khác mà ông đang thực hiện cho bộ sách mới. Nhiếp ảnh gia tình cờ phát hiện bộ lạc bí ẩn này khi chiếc trực thăng chở ông phải bay vòng để tránh bão và nhìn thấy một ngôi nhà dài kỳ lạ, theo Guardian.
cuoc song xa lanh van minh cua bo lac amazon
"Tôi lấy máy ảnh và bắt đầu bấm máy. Tôi không có nhiều thời gian để hình dung chuyện gì đang xảy ra trước mắt", nhiếp ảnh gia người Brazil kể lại. Stuckert ấn tượng với các hình vẽ trên người nam giới ở bộ lạc này và cho rằng nó giống một hình thức ngụy trang. "Khi lạnh, chúng ta mặc quần áo. Còn họ sơn lên người để bảo vệ mình. Tôi đã tự nghĩ mình phải chụp ảnh lại để nó được lưu lại", Stuckert kể lại.
cuoc song xa lanh van minh cua bo lac amazon

Theo José Carlos Meirelles, chuyên gia nghiên cứu về người bạn địa Brazil, người cũng có mặt trên máy bay khi đó, cho biết có ba bộ lạc sống tách biệt ở bang Acre. Những bức ảnh này được cho là có thể giúp các nhà nghiên cứu tìm hiểu rõ hơn về cuộc sống của họ.

cuoc song xa lanh van minh cua bo lac amazon
Năm 2014, nhà nghiên cứu từng có cơ hội tiếp xúc với bộ lạc Txapanawa ở Acre. Một số người bộ lạc nghĩ rằng máy bay trực thăng là thứ gì đó như phép màu, hay một con chim lớn và không biết có người ở bên trong. Meirelles lần đầu tiên biết đến những dấu hiệu về bộ lạc trong bộ ảnh của Stuckert trong các chuyến thám hiểm năm 1988 và từng có mặt trên chuyến bay của BBC năm 2010 để quay phim họ từ trên cao "Họ sử dụng dìu, dao, chảo. Họ biết về thế giới của chúng ta nhưng chỉ biết rất ít", Meirelles nói
cuoc song xa lanh van minh cua bo lac amazon
Ông cho rằng bộ lạc có khoảng 300 người. Họ trồng chuối, khoai lang, lạc, săn bắn và câu cá. Họ trông rất khỏe mạnh. Điều này khiến ông cảm thấy khá vui mừng bởi trong những năm gần đây, nhiều bộ lạc khác phải đối mặt với các mối đe dọa như khai thác gỗ, đào vàng, buôn lậu ma túy..., đặc biệt là ở khu vực gần biên giới Peru.
cuoc song xa lanh van minh cua bo lac amazon
Không ai biết tên bộ lạc này là gì. "Chúng tôi gọi họ là người da đỏ ở thượng nguồn sông Humaita", Meirelles nói. "Họ không tiếp xúc với bất kỳ ai, không biết họ là ai hay ngôn ngữ họ nói là gì. Thật may mắn là chúng ta cũng không biết. Bởi một khi tìm ra, họ có thể bắt đầu gặp rắc rối".
cuoc song xa lanh van minh cua bo lac amazon
Người bộ lạc sống trong các túp lều lớn lợp rơm rạ gọi là maloca. Trong ảnh, một người đàn ông dường như tỏ ra hoảng hốt và lao ra từ túp lều với vũ khí trên tay khi phát hiện chiếc trực thăng. Tuy nhiên, hành động giương cung tên lên được cho là là thông điệp "Hãy để chúng tôi yên. Đừng làm phiền".
cuoc song xa lanh van minh cua bo lac amazon
"Tôi tự thấy mình như một họa sĩ của thế kỷ trước. Chứng kiến ngay giữa thế kỷ 21 có một bộ lạc tách biệt với thế giới văn minh và vẫn sống như tổ tiên họ cách đây 20.000 quả thực là một cảm xúc đặc biệt', nhiếp ảnh gia Stuckert cho biết nói về cảm xúc khi nhìn thấy họ. Ông cho rằng một khi không gian sống của họ bị lâm tặc hay người khai thác vàng tiếp cận, họ có thể biến mất khỏi Trái Đất này.
chọn
Đất Vũng Tàu: Nhiều người hỏi, ít người chốt
Tháng vừa qua, thị trường Bà Rịa - Vũng Tàu đã đón nhiều nhà đầu tư đi tìm hiểu và khảo sát đất nền, căn hộ. Dù vậy, phần lớn chỉ dừng lại ở mức xem xét, hỏi thăm thông tin và ký gửi sản phẩm sang nhượng, số lượng giao dịch chốt thành công còn khiêm tốn.