Đại diện Việt Nam Phạm Sanh Châu lọt vòng 3 tranh cử Tổng Giám đốc UNESCO

Đại sứ Phạm Sanh Châu chia sẻ trên trang Facebook cá nhân rằng ông đã đỗ vào vòng 3 tranh cử Tổng Giám đốc UNESCO dự kiến diễn ra vào ngày 28/4.
dai dien viet nam pham sanh chau lot vong 3 tranh cu tong giam doc unesco
Đại sứ Phạm Sanh Châu tự tin trả lời câu hỏi của cử tọa tại cuộc thi chọn tổng giám đốc UNESCO ngày 27/4. Ảnh: Tuổi Trẻ

Trên trang Facebook cá nhân, Đại sứ Phạm Sanh Châu tiết lộ, vào 12h ngày 28/4 (theo giờ Pháp), tức 18h ngày 28/4 (giờ Việt Nam), các ứng viên lọt vòng vòng 3 tranh cử Tổng Gám đốc UNESCO sẽ có vòng thi phụ là trình bày cương lĩnh tranh cử bằng tiếng Pháp trước 70 quốc gia thành viên nhóm Pháp ngữ.

Trước đó, ngày 27/4, tại Paris (Pháp) Đại sứ Phạm Sanh Châu - Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao, Đặc phái viên của Thủ tướng về các vấn đề UNESCO - đã kết thúc vòng phỏng vấn kéo dài 90 phút cho vị trí Tổng Giám đốc Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hiệp Quốc (UNESCO).

dai dien viet nam pham sanh chau lot vong 3 tranh cu tong giam doc unesco
Đại sứ Phạm Sanh Châu trong phần thi của mình (Ảnh: Vietnamfinance)

Hé lộ một phần nội dung những "bài thi", trên trang cá nhân của mình, đại sứ Phạm sanh Châu viết: "Tôi đến từ Việt Nam, một đất nước trải qua hàng thập kỷ chiến tranh nhưng đã vượt lên với lòng vị tha và khoan dung. Tôi đến từ Việt Nam, một đất nước đã chuyển mình phát triển kinh tế xã hội và sẵn sàng chia sẻ bài học thành công. Tôi đến từ Việt Nam, một đất nước luôn muốn làm bạn với tất cả các nước trên thế giới...".

Cuộc phỏng vấn được coi là vòng tranh cử thứ 2 cho vị trí Tổng Giám đốc tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hợp Quốc (UNESCO).

Phần phỏng vấn của các ứng viên diễn ra trong 2 ngày 26 và 27 tháng 4, trong khuôn khổ kỳ họp Hội đồng chấp hành UNESCO lần thứ 201 diễn ra từ 19/4 đến 4/5 tại thủ đô Paris của Pháp. Theo phóng viên TTXVN tại Pháp, trong chương trình hành động, Đại sứ Phạm Sanh Châu đã đưa ra 3 thông điệp lớn về tầm nhìn UNESCO với các đề xuất đổi mới để các hoạt động của tổ chức này ngày càng hiệu quả.

Ông Phạm Sanh Châu bắt đầu sự nghiệp ngoại giao từ năm 1983 với trách nhiệm theo dõi các hoạt động chung của Liên hợp quốc và vấn đề về nhân quyền. Ông được Nhà nước Việt Nam cử làm Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền của Việt Nam tại Vương quốc Bỉ, Đại Công quốc Luxembourg và Trưởng đoàn Việt Nam bên cạnh Liên minh châu Âu (2011-2014)[3]. Qua đó, ông tích lũy được nhiều kinh nghiệm ngoại giao, hiểu biết quan hệ quốc tế cũng như trực tiếp tham gia vào các hoạt động đàm phán quan trọng như Hiệp định tự do thương mại EU-Việt Nam, thúc đẩy phê chuẩn Hiệp định đối tác EU-Việt Nam.

Năm 1999-2003, ông là người trẻ tuổi nhất được bổ nhiệm làm Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Thường trực nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam bên cạnh UNESCO, Paris, Cộng hòa Pháp, đồng thời, được Nhà nước Việt Nam cử làm Đại diện của Chủ tịch nước Việt Nam tại Cộng đồng Pháp ngữ (2000-2003).

Đại sứ Phạm Sanh Châu đã đóng góp sức mình vận động thành công nhiều di sản quan trọng của Việt Nam. Ông cũng chính là người đã có công đóng góp để Việt Nam có được 6 Khu Dự trữ Sinh quyển thế giới.

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.