Đại học Sư phạm Hà Nội: Giảm chỉ tiêu vẫn chú trọng đầu vào

Với chỉ tiêu xét tuyển thẳng không quá 30% một năm, cộng với việc giảm 20% chỉ tiêu tuyển sinh năm 2017, Đại học Sư phạm Hà Nội vẫn quyết tâm đảm bảo chất lượng đào tạo đầu vào của sinh viên.
 
dai hoc su pham ha noi giam chi tieu nhung van chu trong chat luong dau vao Hơn 96% sinh viên Học viện Tài chính có việc làm sau khi tốt nghiệp
dai hoc su pham ha noi giam chi tieu nhung van chu trong chat luong dau vao Đại học Giao thông vận tải hướng tới đào tạo đa ngành
dai hoc su pham ha noi giam chi tieu nhung van chu trong chat luong dau vao Thủ tướng chỉ đạo đảm bảo an toàn Kỳ thi THPT quốc gia 2017
dai hoc su pham ha noi giam chi tieu nhung van chu trong chat luong dau vao Học viện Báo chí & Tuyên truyền: Chú trọng Tiếng Anh, bổ sung Vật lý

Tổng chỉ tiêu giảm 20%

dai hoc su pham ha noi giam chi tieu nhung van chu trong chat luong dau vao
Trường Đại học Sư phạm Hà Nội (Ảnh: Đình Tuệ).

Trường Đại học Sư phạm Hà Nội có sứ mệnh đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, bồi dưỡng nhân tài cho hệ thống giáo dục quốc dân và toàn xã hội; nghiên cứu khoa học cơ bản, khoa học ứng dụng thuộc các lĩnh vực khoa học Tự nhiên, Xã hội và Nhân văn, Giáo dục đạt trình độ tiên tiến; cung cấp dịch vụ giáo dục và khoa học công nghệ phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế.

Trao đổi với chúng tôi, Tiến sĩ (TS) Trịnh Tuấn Anh, Trưởng phòng Đào tạo, Đại học Sư phạm Hà Nội cho biết: “Năm 2016, trường đã được tuyển 2.900 chỉ tiêu, trong đó có 1905 chỉ tiêu đào tạo sư phạm. Tuy nhiên, thực hiện theo văn bản chỉ đạo mói nhất của Bộ GD&ĐT, năm 2017 trường chỉ tuyển thêm 1.415 chỉ tiêu đầu vào về sư phạm, giảm 20% so với năm trước. Việc này cũng nhằm mục đích nâng cao chất lượng đào tạo cho sinh viên của nhà trường”.

Cũng theo TS Tuấn Anh, dù chỉ tiêu tuyển sinh năm nay có bị giảm hơn so với các năm trước nhưng nhà trường vẫn quyết tâm đảm bảo chất lượng dạy và học cho sinh viên. Trong mùa tuyển sinh năm nay, mức điểm chuẩn đầu vào có thể sẽ cao hơn vì chỉ tiêu bị giảm nên nhà trường sẽ phải đối mặt với không ít thách thức.

dai hoc su pham ha noi giam chi tieu nhung van chu trong chat luong dau vao
Lễ trao bằng cử nhân khoa học cho sinh viên tốt nghiệp năm 2016 tại trường (Ảnh: NTCC).

Theo tìm hiểu, trong mùa tuyển sinh năm 2015 tại trường, ngành Sư phạm Tiếng Anh mã ngành D140231 thuộc nhóm ngành I với tổ hợp xét tuyển các môn Toán, Ngữ Văn, Tiếng Anh tuyển được 60 chỉ tiêu với điểm trúng tuyển là 33,33 điểm. Trong khi đó, năm 2016 cũng với mã ngành này, trường đã tuyển được 78 chỉ tiêu với điểm trúng tuyển là 32 điểm.

“Với đặc thù là một đơn vị đào tạo ra các ‘sản phẩm’ đặc biệt – là những con người nên Đại học Sư phạm Hà Nội vẫn luôn tự ý thức được vấn đề đảm bảo chất lượng dạy và học ngay từ khi đón các em sinh viên vào trường cũng như khi sắp ra trường. Nghề giáo là một nghề vô cùng cao quý, các em phải thực sự nhiệt huyết, có lòng yêu nghề và năng lực chuyên môn thì cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp không phải là quá khó khăn”, TS Trịnh Tuấn Anh chia sẻ thêm.

Một số trường hợp được xét tuyển thẳng

dai hoc su pham ha noi giam chi tieu nhung van chu trong chat luong dau vao
Sinh viên báo cáo kết quả nghiên cứu khoa học (Ảnh: ĐH Sư phạm Hà Nội).

TS Trịnh Tuấn Anh cũng cho hay, trường Đại học Sư phạm Hà Nội mỗi năm vẫn giành ra không quá 30% chỉ tiêu để xét tuyển thẳng đối với thí sinh thuộc một số trường hợp sau:

Thí sinh đoạt giải kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT phải đăng ký đúng theo ngành tuyển sinh của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội và đúng qui định của Bộ GD&ĐT. Còn đối với thí sinh đoạt giải trong Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia, phải căn cứ vào kết quả dự án, đề tài nghiên cứu khoa học kỹ thuật của thí sinh đoạt giải và ngành thí sinh đăng ký xét tuyển thẳng, Hiệu trưởng xem xét và quyết định.

Riêng ngành Giáo dục thể chất không xét tuyển thẳng đối với thí sinh đoạt giải các môn cờ vua và bắn súng.

dai hoc su pham ha noi giam chi tieu nhung van chu trong chat luong dau vao
Lễ trao bằng Tiến sĩ và Thạc sĩ năm 2016 tại trường (Ảnh: ĐH Sư phạm Hà Nội).

Nhà trường cũng xét tuyển thẳng với đối tượng là học sinh tốt nghiệp THPT có thời gian học tập cả 3 năm tại các trường THPT chuyên của cả nước và các trường THPT trực thuộc trường Đại học Sư phạm Hà Nội, trường Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh có thành tích học tập và rèn luyện tốt; các học sinh trong đội tuyển của các tỉnh/ Thành phố trực thuộc trung ương tham dự kỳ thi học sinh giỏi quốc gia.

Để đủ điều kiện đăng ký xét tuyển, học sinh phải tốt nghiệp THPT năm 2017 và đạt học sinh giỏi tất cả các năm học THPT, đồng thời được xếp loại hạnh kiểm tốt tất cả các học kỳ.

dai hoc su pham ha noi giam chi tieu nhung van chu trong chat luong dau vao
Sinh viên hướng dẫn thực hành trong kỳ thực tập tại trường (Ảnh: Đình Tuệ).

Về nguyên tắc xét tuyển, đối với các ngành Sư phạm (SP) Toán học, SP Toán học đào tạo giáo viên dạy Toán học bằng Tiếng Anh, Toán học (ngoài sư phạm), SP Vật lý, SP Vật lý đào tạo giáo viên dạy Vật lý bằng Tiếng Anh, SP Hóa học, SP Hóa học đào tạo giáo viên dạy Hóa học bằng Tiếng Anh, SP Tin học, SP Tin học đào tạo giáo viên dạy Tin học bằng Tiếng Anh, Công nghệ thông tin xét theo tiêu chí và quy trình sau:

Trước hết, xét tuyển các học sinh trong đội tuyển tham dự kỳ thi học sinh giỏi quốc gia môn Toán đối với các ngành SP Toán học, SP Toán học đào tạo giáo viên dạy Toán học bằng Tiếng Anh, Toán học (ngoài sư phạm); môn Toán hoặc Vật lý với các ngành SP Vật lý, SP Vật lý đào tạo giáo viên dạy Vật lý bằng Tiếng Anh; môn Toán hoặc Vật lý hoặc Hóa học đối với các ngành SP Hóa học, SP Hóa học đào tạo giáo viên dạy Hóa học bằng Tiếng Anh, môn Toán hoặc Vật lý hoặc Hóa học hoặc Tin học đối với các ngành SP Tin học, SP Tin học đào tạo giáo viên dạy Tin học bằng Tiếng Anh, Công nghệ thông tin.

Các đối tượng này được xét theo điểm thi học sinh giỏi quốc gia từ cao trở xuống đến hết chỉ tiêu. Nếu có nhiều hồ sơ có điểm bằng nhau thì xét đến tiêu chí tổng điểm ưu tiên đối tượng và điểm ưu tiên khu vực (nếu có) theo Quy chế tuyển sinh đại học hệ chính quy của Bộ GD&ĐT hiện hành.

Học Sư phạm không phải chỉ đi làm giáo viên

TS Trịnh Tuấn Anh cũng cho rằng: “Nhiều người vẫn có suy nghĩ mặc định rằng, học trường sư phạm ra là chỉ có thể đi làm giáo viên. Tôi thấy ở thời điểm hiện tại, nhiều sinh viên sư phạm ra trường làm việc ở nhiều cơ quan, lĩnh vực khác nhau. Ngoài việc đào tạo các ngành sư phạm, trường Đại học sư phạm Hà Nội còn đào tạo nhiều ngành ngoài sư phạm như Toán học, Công nghệ thông tin Sinh học, Văn học, Công tác xã hội, Việt Nam học, Ngôn ngữ Anh, Tâm lý học … mà trong những năm trước trường tiếp nhận được rất nhiều hồ sơ đăng ký dự thi và xét tuyển.

Điều này cho thấy sự đa dạng trong đào tạo và xu hướng chọn ngành nghề của sinh viên đã có sự khác biệt. Tất nhiên, về cơ bản nhà trường vẫn đảm bảo thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ chính của mình trong đào tạo các khối ngành sư phạm cơ bản để phục vụ cho đất nước. Nhà trường là đầu mối quan trọng cung ứng nguồn nhân lực có chất lượng cho các đơn vị giáo dục, các Sở GD&ĐT trên cả nước cũng như một số đối tác quốc tế trong nghiên cứu khoa học”.

dai hoc su pham ha noi giam chi tieu nhung van chu trong chat luong dau vao Hơn 96% sinh viên Học viện Tài chính có việc làm sau khi tốt nghiệp

Theo thống kê mới nhất năm 2016 của Học viện Tài chính đưa ra, sau khi tốt nghiệp một năm, tỷ lệ sinh viên của ...

dai hoc su pham ha noi giam chi tieu nhung van chu trong chat luong dau vao Đại học Giao thông vận tải hướng tới đào tạo đa ngành

Theo PGS.TS Nguyễn Văn Long, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Giao thông vận tải (GTVT), mục tiêu của trường là đào tạo đa ngành ...

chọn
Khu đô thị chậm triển khai hơn chục năm ở Đà Lạt tăng vốn gấp 21 lần, hẹn hoàn thành vào 2029
Khu đô thị mới số 6 Trại Mát tại phường 11, TP Đà Lạt được cấp chứng nhận đầu tư từ 2007, nhiều năm sau đó chậm triển khai do vướng GPMB. Đầu năm 2023, dự án này được khởi công, đến cuối 2023 đã điều chỉnh vốn từ 167 tỷ đồng lên hơn 3.500 tỷ đồng.