Đại lí 'hét' giá vé máy bay tăng 400.000 đồng từ 1/10 để dụ khách mua sớm

Mặc dù sau ngày 1/10 giá vé máy bay có thể sẽ tăng thêm 30.000 đồng tuy nhiên hiện tại nhiều đại lí đã "doạ" khách hàng giá vé sẽ tăng từ 100.000 - 400.000 đồng cho các chặng, vì thế liên tục khuyến cáo khách hàng nên đặt mua sớm.

Hiện tại, nhiều đại lí vé máy bay khi khách muốn đặt vé vào thời điểm tháng 10 đã đưa ra thông tin giá vé sẽ tăng từ 100.000 - 400.000 đồng cho những chặng trong nước. Và "khuyên" khách nên đặt sớm để tránh bị tăng phí.

Khi gọi điện đặt vé tại một đại lí có trụ sở tại Hà Nội một nhân viên ở đại lí chuyên bán vé máy bay hanoi... cho biết: "Từ đầu tháng 10 tới đây giá vé sẽ tăng khoảng vài trăm ngàn đối với các chặng nội địa. Giá vé tăng thấp nhất là 100.000 một vé và cao nhất khoảng 400.000đồng". Nhân viên này còn cho biết đối với các chặng khác nhau thì số tiền tăng sẽ khác nhau và khuyên khách hành nên mua vé sớm để tránh bị tăng vé trong vài ngày tới.

dai li ban ve may bay het gia ve tang 400 ngan tu 110 de du khach mua som
Nhiều đại lí vé máy bay lợi dụng việc tăng giá để "hét" giá với khách hàng. (Ảnh minh hoạ)

Chị Linh ở Hoàng Mai, Hà Nội, đang có nhu cầu mua vé đi du lịch Quy Nhơn vào đầu tháng 10 cho biết: "Hôm qua, tôi gọi điện đặt vé để đi du lịch thì nhân viên phòng vé thông báo giá vé đầu tháng 10 sẽ đắt hơn. Họ còn thông báo là giá vé sẽ tăng ở các chặng, thậm chí các hạng ghế khác nhau giá vé cũng tăng khác nhau. Họ khẳng định là giá vé sẽ tăng vài trăm ngàn đồng nên mình đang phân vân".

Bộ Giao thông Vận tải vừa ban hành mức giá, khung giá một số dịch vụ tại các cảng hàng không, sân bay Việt Nam, áp dụng từ 1/10 tại Cảng hàng không, sân bay Việt Nam nhằm bù đắp chi phí đầu tư hệ thống sân bay, nâng cao chất lượng dịch vụ… Tuy nhiên, theo như tính toán việc điều chỉnh tăng giá dịch vụ chỉ làm giá vé tăng thêm 30.000 đồng.

Theo Bộ này giá cất, hạ cánh các chuyến bay được điều chỉnh tăng 5% với lộ trình đến 30.6.2018, sau đó sẽ tăng thêm 10%. Ngoài ra, mức giá trong khung giờ cao điểm sẽ tăng 115% so với giờ bình thường, còn tại khung giờ thấp điểm giảm còn 85%. Trong khung giờ bình thường, mức giá cất hạ cánh áp dụng với máy bay ATR 70 là gần 700.000 đồng/lần; máy bay A320, A321 là hơn 1,5 triệu đồng/lần; máy bay A350, B787, B777 và A330 khoảng hơn 5,8 triệu đồng/lần.

Theo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), khả năng tăng giá vé máy bay sau đợt điều chỉnh giá dịch vụ hàng không rất thấp. Ước tính với mức giá dịch vụ mới, các hãng hàng không dự kiến sẽ phải tăng chi hơn 161,53 tỉ đồng/năm, tương đương 4.531 đồng/hành khách (chiếm tỷ lệ 0,1% giá vé máy bay). Về phía hành khách, chi phí sẽ tăng khoảng 30.000 đồng/người.

Theo tính toán, nếu áp dụng các mức thu mới của Bộ Giao thông Vận tải, các hãng hàng không như Vietnam Airlines sẽ phải tăng chi phí 87,75 tỷ đồng, Vietjet Air 55,41 tỷ đồng và Jetstar Pacific Airlines là 18,38 tỷ đồng. Giả sử, toàn bộ chi phí của hãng hàng không tăng thêm (161,53 tỷ đồng) được phân bổ vào giá vé máy bay thì chi phí cho một vé sẽ tăng 4.531 đồng.

Trong khi đó, giá phục vụ hành khách và bảo đảm an ninh hành khách quốc nội bình quân của 1 hành khách tăng 25.854 đồng. Như vậy, tổng chi phí hành khách phải trả thêm cho 1 vé máy bay là 30.385 đồng.

Trên thực tế có hai loại phí hàng không đó là lệ phí sân bay và phí soi chiếu an ninh. Khi người mua đặt vé trên hệ thống bán vé sẽ hiển thị những loại phí này, do đó khi loại phí này tăng người mua vé có thể cập nhật ngay lúc đó. Chính vì thế các đại lý bán vé không thể lấy lí do tăng giá dịch vụ để tăng giá vé.

Hiện tại, các đại lý chỉ được thu một khoản duy nhất là khoản phí dịch vụ (khoản hoa hồng đại lý), phí này không được cao hơn hãng quy định cho đại lý.

Đại diện lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết, các hãng hàng không phải tính toán lại, cơ cấu lại dải giá vé máy bay một cách phù hợp. Nhà nước tăng giá dịch vụ sân bay nhưng không nới trần giá vé máy bay. Bởi vậy, sẽ ít ảnh hưởng đến hành khách.

Đại điện của các hãng hàng không khuyến cáo khách hàng nên mua vé qua hệ thống trực tiếp của hãng, hoặc mua vé tại những phòng vé có uy tín để tránh bị "chặt chém" như vậy.

chọn
Thông tin quy hoạch nên biết khi mua nhà đất tại TP Huế
Khi tỉnh Thừa Thiên Huế lên thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2025, TP Huế sẽ được chia thành hai quận riêng biệt là quận phía Bắc sông Hương và quận phía Nam sông Hương. Cùng điểm qua những thông tin quy hoạch nổi bật tại TP Huế.