Đắk Nông: Trước Tết, dân 'khóc ròng' vì đại lý cà phê bể nợ

Sau khi thu hoạch cà phê, bà con nông dân đã tin tưởng ký gửi hàng trăm tấn cà phê ở Đại lý Chiến Hiền, nhưng chủ đại lý đột nhiên “mất tích” trong đêm khiến nhiều người dân trắng tay.
dak nong truoc tet dan khoc rong vi dai ly ca phe be no
Đại lý nông sản Chiến Hiền tại xã Đắk Nia (TX Gia Nghĩa, Đắk Nông) liên tục đóng cửa.

Theo người dân sinh sống tại đây, mấy ngày trước họ liên tục thấy Đại lý Chiến Hiền (xã Đắk Nia, TX Gia Nghĩa) đóng cửa, gọi điện thì không bắt máy. Mọi người nghi ngờ Đại lý bỏ trốn vì vỡ nợ nên hàng trăm hộ dân trên địa bàn xã Đắk Nia và các xã lân cận đã kéo nhau đến để làm rõ. Tuy nhiên, khi đến nơi người dân mới tá hỏa khi phát hiện chủ đại lý và toàn bộ số cà phê đã “không cánh mà bay”.

Anh Đoàn Minh Trường (ngụ thôn 3, xã Đắk Nia, tỉnh Đắk Nông) cho biết, gia đình nhà anh vì tin tưởng chủ Đại lý cà phê Chiến Hiền nên suốt 8 năm qua vẫn thường xuyên ký gửi cà phê tại đây.

“Những năm trước đây, khi gia đình khó khăn, cần tiền gấp có thể đến bán bất cứ lúc nào. Nhưng năm nay, mỗi khi đến chốt cà phê, đại lý cứ hứa hẹn hết lần này đến lần khác rồi không chịu đưa tiền”, ông Trường nói.

Cũng theo ông Trường, khoảng 1 tuần trước ông thấy hai vợ chồng ông Chiến và bà Hiền gửi hai người con ở nhà bố mẹ đẻ, sau đó, đi đâu mấy ngày nay không thấy mặt.

“Chúng tôi thấy họ rời khỏi nhà đã một thời gian, nhưng không thấy quay trở lại. Thời điểm này cũng gần Tết nên nhiều hộ dân cần bán cà phê để lấy tiền, nhưng qua Đại lý thì không gặp. Mọi người sốt ruột và lo lắng nên đã nhiều lần gọi điện thoại, nhưng máy của họ liên tục tắt. Mấy ngày sau, chúng tôi hay tin hai vợ chồng Chiến Hiền đột nhiên trở về đầu thú, tuyên bố vỡ nợ”, ông Trường cho hay.

Cũng rơi vào cảnh tương tự nhà ông Trường, gia đình bà Nguyễn Thị Xuân (ngụ thôn 5) tâm sự, vụ vừa qua gia đình bà mang 6 tấn cà phê nhân ra ký gửi tại đại lý Chiến Hiền. Nhưng nay Đại lý đã tuyên bố vỡ nợ, gia đình bà năm nay coi như mất tết.

“6 tấn cà phê nhân của gia đình tôi mang ra Đại lý kí gửi từ tháng 11 vừa qua, đó là toàn bộ gia sản của gia đình. Thời gian gần đây, tôi có ra Đại lý để đòi lại nhưng lúc này bà Hiền cho biết, hiện tại trong kho không còn cà phê. Tôi như chết đứng giữa Đại lý. Gia đình tôi biết sống thế nào trong những ngày sắp tới, khi năm hết Tết đến và không biết bao giờ mới có thể lấy lại”, bà Xuân chia sẻ.

Được biết, phần lớn những người kí gửi ở Đại lý đều là người đồng bào dân tộc thiểu số, người ký gửi ít nhất là 5 tạ cà phê, người nhiều nhất lên đến 15 tấn. Ngoài số cà phê bị mất, theo đơn trình báo của bà con nhân dân đại lý Chiến Hiền còn nợ họ hơn 1,1 tỷ đồng.

Bà Quản Thị Ngọc, Phó chủ tịch UBND xã Đắk Nia (TX Gia Nghĩa) cho biết, đơn vị xác nhận có vụ việc chủ Đại lý cà phê bể nợ hàng trăm tấn cà phê trên địa bàn. Bà Ngọc cũng cho hay, Đại lý cà phê Chiến Hiền do ông Vũ Xuân Chiến và vợ là Nguyễn Thị Bé Hiền làm chủ đại lý.

“Tính tới thời điểm hiện tại, UBND xã Đắk Nia đã nhận được gần 60 đơn kiện của các nạn nhân vụ bể nợ trên. Chúng tôi đang tiếp tục tiếp nhận đơn kiện để đưa ra biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật”, bà Ngọc thông tin.

chọn
[Photostory] Tuyến Vành đai 3 đang xây dựng qua TP Thuận An
Tuyến vành đai 3 TP HCM đi qua TP Thuận An có chiều dài khoảng 8 km, qua các phường Bình Chuẩn, Thuận Giao, An Thạnh và xã An Sơn.