Dân lại 'quây' BOT Cầu Rác, phản đối việc thu phí

Sáng ngày 16/4, hàng chục người dân đưa xe tải, ô tô ra trạm thu phí Cầu Rác “diễu hành” với khẩu hiệu “Chúng tôi không đi đường BOT tại sao bắt chúng tôi trả tiền”, nhằm phản đối trạm thu phí Cầu Rác.

Theo đó, khoảng hơn 7 giờ sáng hôm nay (16/4), khoảng 50 xe ô tô, xe tải với treo băng rôn với dòng chữ “Hãy trả lại tiền cho người nghèo hơn 20 năm đóng phí” tập trung cách trạm thu phí Cầu Rác khoảng 200 m. Đến khoảng 9 giờ sáng cùng ngày, các tài xế bắt đầu đưa ô tô đến trạm thu phí để phản đổi việc thu phí BOT. Sự việc khiến đoạn đường này ách tắc cục bộ kéo dài gần 2 tiếng.

Được biết, năm 2005, Hà Tĩnh kêu gọi đầu tư xây dựng tuyến đường tránh TP Hà Tĩnh, Tổng công ty MTV hạ tầng Sông Đà được chọn làm chủ đầu tư. Công trình được đầu tư theo hình thức BOT, có tổng chiều dài hơn 16km. Đến tháng 5/2009, công trình hoàn thành, công ty Sông Đà đề xuất được sử dụng trạm Cầu Rác (đặt tại địa phận xã Cẩm Trung, huyện Cẩm Xuyên) thu phí để hoàn vốn đầu tư kể từ đó đến nay.

Theo phản ánh của người dân trên địa bàn xã Cẩm Trung, nhiều năm nay, dù không đi qua tuyến đường BOT nhưng họ vẫn phải đóng phí khi đi qua Cầu Rác khiến nhiều người bức xúc.

dan lai quay bot cau rac phan doi viec thu phi
Trạm thu phí Cầu Rác

Anh Nguyễn Xuân Thao, một tài xế lái xe ben cho biết: “Chúng tôi mang xe ra đây để phản đối việc thu phí tuyến đường tránh ở thành phố. Hằng ngày, tôi lái xe ben chở đá, trung bình 10 chuyến/1 ngày tương đương với 20 lượt xe đi về. Mỗi lượt họ thu của tôi 75.000 đồng, nhưng chúng tôi có sử dụng tuyến đường BOT nào đâu, thu vậy là vô lý, chúng tôi bức xúc mấy năm này rồi".

Còn anh Lê Viết Vượng ( thôn 7 xã Cẩm Trung) bức xúc: “Tôi chắt góp mua được con xe 4 chỗ để làm dịch vụ, khách của tôi chủ yếu ở xã Cẩm Minh và một số khu vực lân cận xã Kỳ Phong, đoạn đường tôi chở khách đi chỉ vọn vẹn 3km, hoàn toàn nằm trên quốc lộ 1A không dính dáng gì đến đoạn đường BOT ngoài TP Hà Tĩnh mà vẫn phải đóng thuế. Sau hơn 2 tháng, tôi phải bán xe vì tiền phí cầu quá cao, lãi chả thấy đâu chỉ thấy tháng nào cũng bị âm tiền”.

Anh Lê Văn Tuấn ( trú tại xã Cẩm Lạc) chia sẻ: “ Tôi chạy xe tải 2 tấn, hàng ngày qua lại Rầu Rác ít nhất 8 lần, mỗi lần qua cầu phải đóng 50 ngàn/lượt. Tôi không sử dụng mét đường nào của BOT vì chỉ chở vật liệu xây dựng xung quanh xã Cẩm Minh và một số vùng lân cận nhưng một tháng cũng phải tốn tới 1,5 triệu đồng tiền vé".

dan lai quay bot cau rac phan doi viec thu phi
Dân mang ô tô đi chậm, diễu hành nhằm phản đối trạm thu phí BOT Cầu Rác

Trao đổi với PV, ông Phạm Đăng Nhật, Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) cho biết, ngay sau khi nắm bắt được sự việc, chính quyền xã đã có mặt để thuyết phục người dân.

“Ngay khi được báo cáo tình hình tôi đã chỉ đạo anh em kịp thời có mặt để điều tiết giao thông, đồng thời thuyết phục người dân giải tán. Nếu người dân chưa thỏa đáng ở vấn đề nào thì viết đơn kiến nghị lên chính quyền, chúng tôi sẽ sắp xếp buổi làm việc lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của bà con để cùng tháo gỡ những vướng mắc”, ông Nhật nói.

Liên quan đến sự việc này,trung tá Trần Vĩnh Thành, Trưởng Công an huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) cho biết: “Ngay sau khi nhận được tin báo, chúng tôi đã phối hợp với Phòng cảnh sát giao thông để kịp thời có mặt điều tiết, đảm bảo an ninh trật tự. Với mục tiêu không để xảy ra tình trạng ách tắc giao thông, mất an toàn trật trự chúng tôi đã cử cán bộ xuống tuyên truyền, thuyết phục bà con để họ giải tán”.

dan lai quay bot cau rac phan doi viec thu phi Cuộc chiến đòi quyền lợi khi qua cầu Bến Thủy và những đồng tiền lẻ
dan lai quay bot cau rac phan doi viec thu phi Dân tiếp tục đưa ô tô ra phản đối trạm thu phí cầu Bến Thủy
dan lai quay bot cau rac phan doi viec thu phi Phú Thọ: Trạm BOT Tam Nông tạm ngừng thu phí
dan lai quay bot cau rac phan doi viec thu phi Kiểm tra, giám sát doanh thu 18 trạm thu phí BOT trên cả nước
chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.