Dành khoảng 1.100 ha xây dựng đô thị, du lịch Côn Đảo

Theo Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Côn Đảo, quy mô đất xây dựng đô thị, du lịch dự kiến đến năm 2030 khoảng 1.100 ha, đến năm 2045 khoảng 1.500 - 1.800 ha.

Ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ngày 24/6 đã chủ trì cuộc họp nghe báo cáo dự thảo Tờ trình về việc thông qua nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Côn Đảo đến năm 2045, Cổng thông tin tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đưa tin.

Dự kiến đất xây dựng đô thị, du lịch Côn Đảo đến năm 2030 khoảng 1.100 ha - Ảnh 1.

Một góc Côn Đảo. (Ảnh: TTXVN).

Sở Xây dựng  tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, ranh giới khu vực lập điều chỉnh quy hoạch là toàn bộ ranh giới hành chính huyện Côn Đảo, gồm 16 đảo với diện tích 7.678 ha. Thời hạn quy hoạch gồm giai đoạn ngắn hạn đến năm 2030, giai đoạn dài hạn đến năm 2045, tầm nhìn quy hoạch đến năm 2050.

Tính chất quy hoạch là khu du lịch quốc gia, tầm cỡ khu vực và quốc tế; đô thị du lịch dịch vụ sinh thái biển đảo hấp dẫn; di tích lịch sử quốc gia đặc biệt nhà tù Côn Đảo có giá trị tôn vinh và giáo dục truyền thống lịch sử.

Dự báo quy mô dân số Côn Đảo đến năm 2030 có khoảng 25.000 người, đến năm 2045 khoảng 40.000 người. Lượng khách du lịch dự kiến đến năm 2030 khoảng 300.000 - 350.000 lượt/năm, trong đó khách du lịch quốc tế chiếm khoảng 40%, đến năm 2045 khoảng 400.000 - 500.000 lượt khách/năm. 

Quy mô đất xây dựng đô thị, du lịch, dự kiến đến năm 2030 khoảng 1.100 ha, đến năm 2045 khoảng 1.500 - 1.800 ha. Các chỉ tiêu chính của đồ án áp dụng theo tiêu chuẩn đô thị loại III.

Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa -  Vũng Tàu đã giao Sở Xây dựng phối hợp với đơn vị tư vấn rà soát, hoạch định lại từng khu vực, trong đó tập trung phát triển khu vực trung tâm Côn Sơn, không phát triển ra các khu vực bên ngoài. Đồng thời lưu ý, cần tính toán về định hướng phát triển không gian nhằm hạn chế tối đa tác động đến môi trường, giữ vững hệ sinh thái rừng, biển và kiểm soát được dân số.

Trong những năm qua, du lịch Côn Đảo phát triển nhanh cùng với đó là việc đưa ra chủ trương xã hội hoá đầu tư phương tiện vận chuyển kết nối với các thành phố lớn, địa phương thuận lợi cả về đường hàng không và đường thuỷ nên các doanh nghiệp đã đầu tư đưa vào khai thác tàu cao tốc tuyến Vũng Tàu, Sóc Trăng, Cần thơ đến Côn Đảo và ngược lại. Đối với đường hàng không Hãng Bamboo Airways đã mở và khai thác tuyến Hà Nội, Đà Năng, Hải Phòng, Vinh, Thanh Hoá, Cần thơ, Thành phố Hồ Chí Minh đến Côn Đảo và người lại. 

Theo Ban quản lý Khu du lịch quốc gia Côn Đảo, số liệu thống kê đến ngày 31/3/2021 có 145 cơ sở lưu trú đang hoạt, tổng số 2.440 phòng/buồng, sức chứa tối đa 6.289 người/ngày/đêm. 

Trong đó, có 4 cơ sở đạt chuẩn 4-5 sao và tương đương chiếm tỷ lệ 2,7% với 360 phòng/buồng, sức chứa 786 người/ngày; 66 cơ sở 1-3 sao và tương đương chiếm 45,52% có 1.526 phòng/buồng, sức chứa 3.902 người/ngày/đêm; 44 nhà nghỉ chiếm 30,34% khoảng 317 phòng/buồng, sức chứa 922 người/ngày/đêm; 26 nhà có phòng cho khách du lịch thuê (Homstay) chiếm 17,93% có khoảng 140 phòng/buồng, sức chứa 418 người/ngày; 5 nhà khách chiếm 3,45% với 97 phòng/buồng, sức chứa 261 người/ngày.

Theo báo cáo của UBND huyện Côn Đảo, năm 2020, dịch COVID-19 bùng phát đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến du lịch Côn Đảo. Cụ thể, lượng khách đến Côn Đảo giảm 17,9% so với năm 2019, đạt 323.280 lượt; tổng doanh thu năm 2020 giảm 21,95% so với năm 2019, đạt hơn 1.214 tỷ đồng.

Trong 6 tháng đầu năm nay, mặc dù liên tục bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh và thời tiết xấu (gió chướng, biển động...), các hãng tàu thủy ít hoạt động, nhưng lượng khách du lịch đến Côn Đảo so với cùng kỳ năm 2020 vẫn tăng khoảng 2,06 lần, tập trung tăng cao trong tháng 3 và tháng 4/2021, trung bình mỗi ngày có khoảng 3.036 lượt khách đến Côn Đảo. Doanh thu dịch vụ du lịch 6 tháng đầu năm tăng khoảng 1,47 lần so với cùng kỳ năm 2020. 

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.