Đầu tư gì thời điểm này: Vàng, bất động sản hay chứng khoán?

Giá vàng hiện đang ở mức cao do tình hình bất ổn về chính trị và thiên tai tại Mỹ, trong khi đó thị trường bất động sản đang nằm trong chu kì phát triển tốt, thị trường chứng khoán tăng trưởng hơn 20% từ đầu năm đến nay và được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt. Vậy trong cả ba kênh trên nên đầu tư gì trong thời điển này?
dau tu gi thoi diem nay vang bat dong san hay chung khoan
Vàng, bất động sản, chứng khoán nên đầu tư gì trong thời điểm này?

Giá vàng thời gian quan mặc dù lên xuống thất thường nhưng xu hướng tăng nhiều hơn là giảm. Bên cạnh đó những bất ổn về tình hình chính trị giữa Triều Tiên và các nước khác cũng đẩy giá vàng lên cao khi nhà đầu tư gom hàng tích trữ. Ngoài ra con bão Irma vừa đổ bộ vào Mỹ gây khá nhiều thiệt hại về kinh tế cũng là nguyên nhân khiến giá vàng nhảy vọt.

Thị trường bất động sản hiện đang nằm trong chu kì phát triển tốt, nhu cầu mua nhà của người dân đang ở mức ổn định và là nhu cầu thực khiến thị trường bất động sản từ đầu năm đến nay khởi sắc. Bên cạnh đó thị trường chứng khoán Vnindex cũng tăng trưởng khá tốt hơn 20% từ đầu năm đến nay. Nhiều nhà đầu tư đang phân vân liệu trong thời điểm này nên đầu tư gì trong những thị trường trên để sinh lời tốt nhất ?

Chuyên gia kinh tế Ts. Nguyễn Trí Hiếu đưa ra nhận định: Trong cả ba kênh thì thị trường vàng là kênh đang được nhiều người quan tâm nhất vì giá vàng đang tăng cao. Hiện tại rất nhiều yếu tố đang ảnh hưởng tới giá vàng như thiên tai tại Mỹ, làm giá dầu mỏ và các mặt hàng khác tăng theo. Bên cạnh đó tình hình chính trị tại Triều Tiên cũng đang rất nóng. Những yếu tô như thế đẩy giá vàng lên. Rất có thể từ nay đến cuối năm giá vàng vẫn tiếp tục tăng vi những yếu tố trên chưa thể giải quyết được một sớm một chiều

VNIDEX đang tăng trưởng tốt hơn 20% từ đầu năm đến nay. Xu hướng này có thể sẽ tiếp tục từ nay đến cuối năm vì nền kinh tế vĩ mô ổn định, không có yếu tố nào hiện tại tỏ ra bất lợi cho nền kinh tế.

Về BĐS hiện tại cũng đang nằm trong chu kì phát triển, một số phân khúc như BĐS ccao cấp có thể cung đang vượt cầu. Nhìn chung thị trường này cũng đang có nhiều biểu hiện tích cực.

dau tu gi thoi diem nay vang bat dong san hay chung khoan
Chuyên gia tài chính TS. Nguyễn Trí Hiếu.

TS.Hiếu cũng đưa ra lời khuyên cho các nhà đầu tư với các mức đầu tư khác nhau. "Nếu với số tiền từ 100 triệu đổ xuống thì nên bỏ vào ngân hàng lúc này vì số tiền không đủ để đầu tư nhiều và sinh ra lãi lớn nên gửi ngân hàng cho an toàn.

Nếu số tiền từ trên 100 triệu đến 500 triệu có thể chơi chứng khoán, tuy nhiên việc chơi chứng khoán thường chỉ dành cho những người có chuyên môn và hiểu biết nhất định về thịt trường chứng khoán. Còn nếu chỉ nhảy ra nhảy vào theo đám đông hay nhận định của những người không chuyên rất là rủi ro".

Với số tiền lớn hơn 500 triệu đồng, TS. Hiếu khuyên nên phân bổ vào hai kênh đầu tư là ngân hàng và một kênh khác. Còn với số tiền từ 500 triệu đến 1 tỉ có thể phân bổ ra 3 kênh đầu tư là ngân hàng, vàng và chứng khoán. Với số tiền từ 1 tỉ trở lên nên phân bổ với tất cả các kênh đầu tư tuy nhiên nên để lại một phần để bỏ vào ngân hàng.

Bên cạnh đó, TS. Hiếu đưa ra lời khuyên cho các nhà đầu tư khi đầu tư cần nắm rõ ba mục tiêu chính khi đầu tư.

Thứ nhất, đầu tư nên an toàn, nếu thấy không an toàn tỉ lệ mất vốn lớn thì không nên đầu tư.

Thứ hai, đầu tư phải có tính thanh khoản cao; tức là bất cứ lúc nào chúng ta cần tiền thì số vốn đầu tư phải chuyển sang được tiền mặt một cách nhanh chóng. Trong tất cả các kênh đầu tư thì gửi ngân hàng có tính thanh khoản cao nhất, 3 kênh còn lại không được như vậy. Tuy nhiên chứng khoán và vàng có thể có tính thanh khoản cũng tốt tuy nhiên có một rủi ro là nếu cần tiền chúng ta có thể phải bán gấp và sẽ lỗ.

Nguyên tắc thứ 3, phải có tính sinh lời; tức là bỏ tiền vào chỗ nào đó phải sinh ra lợi nhuận. Trong các kênh đầu tư ở trên kênh lợi nhuận thấp nhất có lẽ là ngân hàng, họ chỉ trả lãi chứ không có giá trị gia tăng. Trong khi đầu tư vào chứng khoán, vàng hay bất động sản khi mua và bán có thể có tỉ lệ lợi nhuận cao.

Tuy nhiên TS. Hiếu nhấn mạnh: "Luôn có sự đối nghịch giữa thanh khoản và tỉ lệ lợi nhuận. Những món đầu tư đem lại mức thanh khoản cao, tỉ lệ rủi ro thấp thì tỉ lệ lợi nhuận thấp. Còn những món sinh lời cao như chứng khoán thì tỉ lệ an toàn thấp. BĐS nếu mua được các sản phẩm trong dự án tốt có thể đem lại tỉ lệ sinh lời cao và có tính an toàn nhưng thanh khoản thấp vì muốn bán căn nhà đi không phải một sớm một chiều là có thể bán ngay được. Nó luôn có 3 sự đối nghịch giữa tỉ lệ thanh khoản, rủi ro và lợi nhuận.

Chuyên gia kinh tế TS. Nguyễn Minh Long cũng đưa ra nhận định.

Nếu nhìn vào các lĩnh vực như vàng, bất động sản và chứng khoán thì có thể thấy hiện tại vàng đang lên nhưng vẫn rất phập phù và sắp tới rất khó đoán định. Nếu để lướt sóng vàng thì không nên, chỉ nên đầu tư nếu có ý định dự trữ lâu dài vẫn có thể.

Chứng khoán đang bùng phát mạnh đặc biệt là chứng khoán phái sinh, tuy nhiên không phải ai cũng có thể đầu tư được phải là dân chuyên nghiệp và có lượng vốn lớn.

Bất động sản đang có triển vọng nhất hiện nay, đặc biệt là nhà ở xã hội và nhà ở nghỉ dưỡng cho thuê. Còn đất nền, đất chờ lên giá sẽ không hiệu quả lắm.

chọn
[Photostory] Dự án vừa khởi công của MIK Group ở khu tây Hà Nội
The Solar Park - giai đoạn 2 của Imperial Smart City do MIK Group làm chủ đầu tư có quy mô hơn 2 ha. Tại đây sẽ xây dựng 5 toà tháp căn hộ cao 35 tầng.