Đau xót bé trai sống thực vật sau khi gửi nhà trẻ

 “Lúc sinh ra, con tôi khỏe mạnh, nhanh nhẹn, lanh lợi lắm. Vậy mà, chỉ sau một buổi không gặp, cháu phải sống đời thực vật. Nhiều khi, nhìn con, tôi chỉ mong người bị bệnh là mình chứ không phải là cháu”, đôi mắt người mẹ ngấn lệ.

Gửi con lành, nhận con què

dau xo t be trai so ng thu c va t sau khi gu i nha tre
Bị cáo Vững tại tòa. Ảnh: N.B

Ngày 31/3, Nguyễn Thị Tố Vững (SN 1981, trú quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) có mặt tại TAND quận Liên Chiểu để tham dự phiên tòa về tội Vô ý gây tổn hại sức khỏe của người khác. Đứng trước vành móng ngựa, Vững tỏ ra sợ sệt mỗi khi được HĐXX thẩm vấn.

Vững khai, dù không có giấy phép hoạt động nhưng vẫn nhận giữ trẻ tại nhà riêng; trong đó, có cháu Lương Công M. (SN 2015), con của anh Lương Công T. (SN 1984) và chị Ngô Thị Y. (SN 1985, cùng trú tại quận Cẩm Lệ).

Sự việc xảy ra ngày 18/7/2016, buổi sáng Vững nhận cháu M. như thường ngày. Đến 11h30, sau khi cháu M. ăn xong, Vững cho cháu nằm nôi. Thấy bé M. nhắm mắt, Vững nghĩ cháu đã ngủ nên đi rửa chén. Khoảng 15 phút sau, Vĩnh nghe tiếng “bịch” liền chạy vào thì cháu M. đã nằm giữa nhà, bất tỉnh, mắt trợn ngược.

Sau đó, Vững gọi điện thông báo sự việc cho chị Y. Cháu M. được người nhà cùng Vững đưa đến bệnh viện cấp cứu. Dù giữ được tính mạng cho cháu nhưng để lại thương tật nặng nề 74%.

Theo lời khai của Vững, khi xảy ra sự việc, tại hiện trường còn có con của mình. Thế nhưng, trong tất cả hồ sơ vụ án đều không nhắc đến chi tiết này. Trong quá trình điều tra, cơ quan chức năng cũng không lấy lời khai con của Vững.

Vững một mực khẳng định cháu M. bị ngã từ trên nôi xuống dẫn đến chấn thương sọ não. “Cháu M. đang độ tuổi lật, ngồi, thỉnh thoảng lại vịn vật cố định để đứng dậy. Trước đây, tôi từng một hai lần nhìn thấy cháu vịn ghế đứng dậy và té ngã”, bị cáo nói.

Đồng thời, Vững cũng nhận thức được việc để cháu M. một mình trong nôi có thể nguy hiểm. Tuy nhiên, vì tranh thủ thời gian lúc cháu bé ngủ để rửa chén nên xảy ra sự việc. “Đây là sự cố ngoài ý muốn chứ tôi hoàn toàn không cố ý”, nữ bị cáo khẩn thiết.

Xót xa phận làm cha - mẹ

dau xo t be trai so ng thu c va t sau khi gu i nha tre
Chị Y. với cháu M. trên tay. Ảnh: N.B

Trong suốt phiên tòa, anh Lương Công T. nhiều lần thể hiện quan điểm không đồng tình với lời khai của bị cáo. Anh cho rằng, khoảng cách từ chiếc nôi xuống sàn nhà rất thấp, nếu xảy ra trường hợp con té ngã thì cũng không thể bị chấn thương nặng đến vậy. Anh nghi ngờ, có một lực nào đó khác tác động vào đầu khiến con trai bị chấn thương sọ não.

Ngoài ra anh T. còn cho rằng, bị cáo thông báo sự việc khá trễ dẫn đến bệnh tình của cháu thêm nặng nề. “Sự việc xảy ra trước 12 giờ nhưng đến 12h15 bị cáo mới gọi điện báo cho chúng tôi biết. Bác sĩ cho biết, do đưa đi cấp cứu trễ nên con tôi bị chết não”, cha của cháu M. bức xúc. Đồng thời, anh T. cũng không đồng tình về kết quả giám định thương tật của con.

Im lặng trong giây lát, anh T. nói thêm: “Con tôi giờ đây khóc không biết khóc, cười không biết cười. Cả ngày chỉ biết nằm im một chỗ, đôi mắt vô hồn. Chúng tôi đưa đi chữa trị nhiều nơi nhưng vẫn không có kết quả”.

Giờ hội ý, chị Y. bồng con trai ra chiếc ghế ở hành lang cho ăn dặm. Đứa trẻ nằm im trên cánh tay người mẹ. Bàn tay người mẹ run run, đút từng muỗng cháo vào miệng con, đứa trẻ vẫn cứ nằm im không nhúc nhích.

“Lúc sinh ra, con tôi khỏe mạnh, nhanh nhẹn, lanh lợi lắm. Vậy mà, chỉ vì gửi nhà trẻ, con tôi thành ra như thế này, sống cả đời thực vật. Nhiều khi nhìn con tôi chỉ mong người nằm đây là mình chứ không phải là cháu”, đôi mắt người mẹ rưng rưng.

Chị Y. kể, sau khi con bị bệnh, cả hai vợ chồng tất tả nhiều nơi với mong muốn con mình được khỏe mạnh. Nghe nơi nào có bác sĩ giỏi là họ lại tìm đến. Thế nhưng bệnh tình của cháu vẫn không một chút biến chuyển. Do thời gian chữa trị cho con quá dài và đi lại nhiều nơi nên cả hai vợ chồng đã phải nghỉ việc.

Sau khi hội ý, HĐXX nhận định, trong vụ án này còn có nhiều tình tiết chưa được làm rõ nên quyết định trả hồ sơ, điều tra bổ sung. Tòa yêu cầu cơ quan điều tra giám định lại thương tật cho cháu Minh; lấy lời khai con của bị cáo và thực nghiệm điều tra tại hiện trường xem nạn nhân có phải ngã từ trên nôi xuống đất hay không.

* Tên nạn nhân đã được thay đổi.

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.