Đáy biển định 'nhận chìm 1 triệu m3 bùn thải' không phát hiện san hô

Đáy biển nơi định "nhận chìm 1 triệu m3 bùn thải" ở Bình Thuận không phát hiện san hô và cỏ biển.
day bien dinh nhan chim 1 trieu m3 bun thai khong phat hien san ho
Sơ đồ khu vực nhận chìm 1 triệu m3 bùn, cát xuống biển Vĩnh Tân. Ảnh: P.N/Zing

Liên quan đến việc "nhận chìm 1 triệu m3 bùn thải" của Công ty TNHH Điện lực Vĩnh Tân 1 (Bình Thuận), chiều 28/7, chúng tôi đã có tra đổi với PGS.TS. Võ Sĩ Tuấn, Viện trưởng Viện Hải dương học thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam.

Ông Tuấn cho biết, theo đề nghị của Bộ TN&MT, Viện Hải dương học đã tiến hành đánh giá hiện trạng khu vực dự kiến nhấn chìm bùn thải trong thời gian từ ngày 18-21/7/2017. Kết quả bước đầu như sau:

Theo phương pháp đo sâu hồi âm bằng máy Lowrance 526 và định vị vệ tinh, địa hình đáy khu vực dự kiến nhận chìm (30ha) khá bằng phẳng với độ sâu -35m đến -36.8m.

Kết quả phân tích sơ bộ mẫu trầm tích thu bằng cuốc lấy mẫu “petite ponar” của Mỹ tại 9 điểm trong khu vực cho thấy thành phần vật liệu trầm tích đáy biển chủ yếu là cát mịn, màu xám đen, rất ít vỏ vụn xác sinh vật.

Với sự hỗ trợ của thiết bị lặn SCUBA và thiết bị chuyên dụng, việc quay video sinh cảnh nền đáy đã được tiến hành tại 5 khu vực.

Xử lý tư liệu cho thấy đây là sinh cảnh đáy mềm khá nghèo sinh vật đáy kích thước lớn với ghi nhận một số ít bụi rong, cua ký cư, ốc, huệ biển và không phát hiện san hô, cỏ biển.

Phân tích mẫu sinh vật đáy trong trầm tích đã ghi nhận một mẫu với kích thước nhỏ của loài móng tay - là đối tượng được khai thác làm thực phẩm.

day bien dinh nhan chim 1 trieu m3 bun thai khong phat hien san ho Buýt nhanh BRT 'có dấu hiệu quá tải' sau 6 tháng hoạt động

Theo Tramoc, buýt nhanh BRT đã có "dấu hiệu quá tải" vào khung giờ cao điểm với hơn 100 hành khách/xe.

Trước đó, ngày 23/6/2017, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã cấp phép cho Công ty TNHH Điện lực Vĩnh Tân 1 được nhận chìm vật liệu nạo vét.

Được biết, đây là khối lượng vật, chất nạo vét từ vũng quay tàu, khu nước trước bến cảng chuyên dùng của Công ty TNHH Nhiệt điện Vĩnh Tân 1 tại vùng biển xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận.

Khu vực biển được cấp phép đổ bùn nằm gần Khu bảo tồn biển Hòn Cau thuộc huyện Tuy Phong, là một trong 16 khu bảo tồn biển của cả nước.

chọn
Thân thế doanh nghiệp thế chân Viwaseen tại KĐT bên Vành đai 4: Vốn nghìn tỷ, từng tham gia thị trường vàng
BĐS Hồ Gươm (đơn vị thế chân Viwaseen tại dự án An Thịnh 6) nằm trong hệ sinh thái doanh nghiệp do doanh nhân Nguyễn Thị Loan phát triển. Doanh nghiệp này có vốn điều lệ 1.400 tỷ đồng, từng tham gia thị trường vàng.