ĐBQH: Đường bộ vài năm xuống cấp, đường sắt bị phân biệt đối xử?

Nhiều ĐBQH chất vấn Bộ trưởng GTVT về việc suất đầu tư đường lớn, đường nhanh xuống cấp và việc có hay không đường sắt bị phân biệt đối xử.
 
dbqh duong bo vai nam xuong cap duong sat bi phan biet doi xu
(Ảnh tư liệu: Di Linh)

Đường bộ vài năm đã xuống cấp

Sáng 4/6, tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Kỳ họp thừ 5, Quốc hội khóa XIV, nhiều ĐBQH đã đưa vấn đề xuất đầu tư đường lên đến 1.000 tỷ đồng/km.

"1km đường ở ta tốn ngàn tỷ, đường ở nước ngoài vài trăm tỉ. Tuổi thọ đường ở nước ngoài khoảng 50 năm trong khi của ta chỉ 2-3 năm là xuống cấp.

Ngoài ra, có ý kiến cho rằng một thời gian dài chúng ta đầu tư cho đường sắt quá thấp.

Thậm chí, có ý kiến cho rằng có sự phân biệt đầu tư cho đường sắt với các loại hình khác", ĐBQH Đặng Thuần Phong nói.

Trả lời nội dung trên, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết vấn đề đầu tư giao thông ở Việt Nam đắt, tuổi thọ kém, không đảm bảo mặt bằng trong khu vực đã được Chính phủ chỉ đạo.

"Chính phủ đã chỉ đạo các bộ ngành trong đó có Bộ Xây dựng và Bộ GTVT cung cấp các thông tin liên quan đến suất đầu tư đường ở Việt Nam.

Tuy nhiên, chúng ta xây dựng đường phụ thuộc vào nền móng. Nền móng yếu như đồng bằng sông Cửu Long hay sông Hồng thì phải xử lý đất yếu.

Nền đất yếu có thể sâu tới 30-40m, việc xử lý rất tốn kém. Ngoài ra, việc dùng đất chất lượng tốt đắp nền đường cũng tốn chi phí vận chuyển.

Đặc biết công tác giải phóng mặt bằng nước ngoài chi phí thấp, trong khi chi phí nước ta thì tuy khu vực, có nơi rất cao.

Do đó, suất đầu tư từ 700-1.000 tỷ đồng/km đường cũng có thể đúng với một số đoạn chứ không phải đúng với tất cả.

Có những đoạn đường làm giá thấp, có đoạn đường làm giá cao...", ông Thể nói.

Ông Thể cũng cho biết, theo chỉ đạo, Bộ Xây dựng chủ trì cùng Bộ GTVT sẽ tiến hành thi công một số đoạn cao tốc với công nghệ mới để có suất đầu tư.

Theo vị này, việc thi công sẽ tiến hành ở 3 miền và giám sát chặt để có suất đầu tư đại diện cho các khu vực.

dbqh duong bo vai nam xuong cap duong sat bi phan biet doi xu
Hiện trường vụ tai nạn tàu hỏa sáng 24/5, khiến lái tàu SE19 mắc kẹt trong đầu máy và tử vong, 10 hành khách bị thương nặng. (Ảnh: Lê Hoàng)

Đường sắt có bị phân biệt đối xử?

"Riêng với đường sắt, tôi khẳng định là không có sự phân biệt đối xử bởi đường sắt hay đường bộ, đường biển... đều là trách nhiệm của Bộ GTVT.

Chúng tôi xem tất cả các lĩnh vực đều quan trọng như nhau. Trong đó, đường sắt rất quan trọng vì chi phí vận tải thấp.

Tuy nhiên, dự án đường sắt thường kinh phí cao, muốn hình thành đoạn tuyến kinh phí lớn.

Sắp tới Quốc hội thông qua đề án sẽ chọn đoạn tuyến tốt để triển khai làm trước, sẽ giải quyết căn cơ đường sắt", ông Thể cho biết thêm.

Cũng liên quan đến các vụ việc đường săt gần đây, ĐBQH Nguyễn Thị Quyết Tâm sau khi nghe Bộ trưởng Thể trả lời có nói rằng:

"Bộ trưởng nhận trách nhiệm về yếu kém của ngành đường sắt, tôi hoan nghênh!

Nhưng tôi nghĩ với những yếu kém kéo dài và liên tục xảy ra trong thời gian qua, Bộ GTVT và Bộ trưởng không đủ sức chịu trách nhiệm.

Vì đó là tính mạng của người dân. Bên cạnh đó là việc không phát huy được hiệu quả của ngành để chia sẻ với các phương tiện khác, làm cho lợi thế của ngành giảm rất nhiều", ĐBQH Quyết Tâm cho biết.

Bà Quyết Tâm cũng chia sẻ rằng cử tri mong muốn ngành giao thông có giải pháp vấp bách trước mắt và giải pháp căn cơ lâu dài.

"Nhiều vấn đề có thể khắc phục được ngay như như vấn đề chất lượng toa tàu, vệ sinh, chất lượng dịch vụ.

Gần đây tôi có đi đường sắt và thấy rằng vấn đề vệ sinh đang làm cho khách đi tàu nản lòng, không khuyến khích họ đi tàu", bà Tâm nói.

Về vấn đề đường sắt, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng nhắc lại rằng tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội đã đồng ý chủ trương dùng dự phòng trái phiếu chính phủ trong 5 năm 15.000 tỷ, trong đó có 7.000 tỷ cho đường sắt.

"Đề nghị Bộ trưởng GTVT nhanh chóng trình Ủy ban Thường vụ để đầu tư cho đường sắt", Chủ tịch Quốc hội nói.

dbqh duong bo vai nam xuong cap duong sat bi phan biet doi xu BOT Giao thông: Nhà đầu tư có thể kiện Bộ và tư duy 'ban phát, vá ổ gà'

Liên quan đến BOT giao thông, nhiều ĐBQH đã chất vấn và tranh luận rất "gay gắt" với Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể.

dbqh duong bo vai nam xuong cap duong sat bi phan biet doi xu Video tường thuật trực tiếp phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 5 Quốc hội khoá XIV chiều 4/6

Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn chiều 4/6, Quốc hội tiếp tục thực hiện chất vấn Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn ...

dbqh duong bo vai nam xuong cap duong sat bi phan biet doi xu ĐBQH mời Bộ trưởng GTVT ra ngã tư xem 'CSGT bỏ qua vi phạm'

Trong phiên chất vấn, ĐBQH đã mời Bộ trưởng GTVT vào giờ nghỉ trưa ra ngã tư xem "CSGT bỏ qua vi phạm".

chọn
BĐS Hồ Gươm đang tiến vào khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 sau thương vụ 45 tỷ đồng
Sau khi cổ phần hóa, Viwaseen cùng đối tác DAF đã nhượng lại quyền phát triển khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 Hà Nội cho Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hồ Gươm với khoản tiền 45 tỷ đồng.