Đề xuất cắt giảm quy mô dự án ở Sơn Trà của Đà Nẵng, các chủ đầu tư nói gì?

Phản ứng trước bản báo cáo rà soát về các dự án ở Sơn Trà và đề xuất cắt giảm quy mô nhiều dự án của UBND TP Đà Nẵng, các CĐT đều kiến nghị được giữ nguyên quy hoạch đã duyệt.
de xuat cat giam quy mo du an o son tra cua da nang cac chu dau tu noi gi
CĐT các dự án ở Sơn Trà đều kiến nghị được giữ nguyên quy hoạch đã duyệt. (Ảnh: Vietnamnet).

Mới đây, thành phố Đà Nẵng vừa gửi Thủ tướng báo cáo kết quả rà soát các dự án tại bán đảo Sơn Trà và đề xuất điều chỉnh chuyển đổi công năng, cắt giảm quy mô của hầu hết dự án đã phê duyệt trước đó. Thực tế, ngay khi công bố nội dung, bản báo cáo này đã gặp phải ý kiến phản đối từ cả các doanh nghiệp đang đầu tư dự án tại Sơn Trà.

Đến thời điểm tháng 12/2012, UBND TP Đà Nẵng đã chấp thuận chủ trương đầu tư cho 18 dự án phát triển du lịch, nghỉ dưỡng tại bán đảo Sơn Trà với tổng diện tích 1.222,5 ha.

Hiện tại, bán đảo Sơn Trà đang có ba dự án đã đầu tư gồm Khu sinh thái biển Bãi Bắc, Khu du lịch Sơn Trà Resort&Spa và Khu nhà nghỉ, Khu du lịch sinh thái Bãi Trẹm; một dự án đang triển khai là Khu du lịch sinh thái biển Tiên Sa (hiện đã buộc tạm dừng). Một số dự án khác chưa triển khai như Khu du lịch sinh thái biển Ghềnh Bàn – Bãi Đa, Khu du lịch sinh thái biển Bãi Bắc mở rộng; Khu du lịch sinh thái biển Tiên Sa mở rộng...

Sau khi rà soát, UBND TP kiến nghị điều chỉnh chuyển đổi công năng 6 dự án sang phục vụ du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, không có lưu trú; xem xét cắt giảm quy mô của 10 dự án; chỉ giữ nguyên 2 dự án đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư và phù hợp các tiêu chí đã nêu.

Trao đổi với PV, ông Diệp Trần Bảo, Giám đốc CTCP Đầu tư Sơn Trà (công ty con của Savico), chủ đầu tư (CĐT) dự án Mercure Sơn Trà Resort (Khu du lịch sinh thái Bãi Trẹm) cho biết: “Dự án của chúng tôi khởi công từ năm 2010, hiện đã hoàn thành hệ thống ống ngầm, thoát nước mưa, hệ thống tường chắn Taluy và san nền một số khu đất biệt thự; xây xong một biệt thự mẫu và đang xây thô hai biệt thự khác… Tổng kinh phí mà Savico đã đầu tư đến nay gần 100 tỷ đồng”.

Theo ông Bảo, khu du lịch này nằm sát mặt biển, dưới độ cao 100m nên không bị ảnh hưởng bởi đề xuất điều chỉnh bình độ cho phép xây dựng từ 200m xuống 100m của thành phố. Tuy nhiên, hiện UBND TP Đà Nẵng chưa có thông báo chính thức liên quan đến việc dự án có bị điều chỉnh hay không.

Ông Diệp cho biết, vì đã hoàn tất nghĩa vụ tài chính cũng như các thủ tục pháp lý theo quy định nên CTCP Đầu tư Sơn Trà kiến nghị được giữ nguyên quy hoạch 1/500 của dự án đã duyệt (gồm 127 phòng và 22 biệt thự nghỉ dưỡng), giữ nguyên chức năng đất ở của dự án với thời gian sử dụng đất lâu dài và diện tích là 14.871 m2 (do đã hoàn thành nghĩa vụ nộp tiền sử dụng đất một lần).

“Chúng tôi mong Chính phủ không hồi tố và thay đổi quyết định đã phê duyệt nhằm tạo lòng tin và môi trường kinh doanh ổn định cho doanh nghiệp, nhà đầu tư…”, ông Diệp nói.

Còn Khu du lịch nghỉ dưỡng và biệt thự sinh thái cao cấp Ghềnh Đa – Mũi Nghê (Banyan Cliff Resort Son Tra) lại chịu sự điều chỉnh trực tiếp từ đề xuất của TP: giảm quy mô và diện tích đầu tư từ 60 ha với 178 căn biệt thự xuống còn 45,28 ha với 60 căn biệt thự.

Trả lời báo chí, ông Nguyễn Thăng Long, Giám đốc CTCP Đầu tư Mũi Nghê nhận định, sự điều chỉnh này sẽ gây thiệt hại lớn cho nhà đầu tư. Ông đề nghị cho doanh nghiệp được xem xét đầu tư số lượng phòng tỷ lệ tương ứng với tỷ lệ trước đây là 150 biệt thự để đảm bảo tính hiệu quả khi đầu tư.

Tương tự, các CĐT khác đều cho rằng trước đây họ lập quy hoạch từ bình đồ 200m trở xuống đảm bảo đầy đủ công năng sử dụng và hài hòa với cảnh quan thiên nhiên, nay nếu chỉ cho phép phát triển dự án từ bình đồ 100m trở xuống sẽ phá vỡ cấu trúc quy hoạch của dự án. Do đó các doanh nghiệp đề nghị cho triển khai dự án ở bình độ từ 150m trở xuống.

Đồng thời họ đề nghị giữ nguyên số lượng phòng lưu trú và biệt thự như quy hoạch đã duyệt; những dự án có cao trình thấp hơn đường lên đỉnh Sơn Trà, không ảnh hưởng nhiều đến cảnh quan, đa dạng sinh học và an ninh quốc phòng thì xem xét cho phép triển khai theo đúng quy hoạch đã duyệt; giữ nguyên mục tiêu của dự án, giữ nguyên mục đích sử dụng đất, thời hạn sử dụng đất đã ghi trên các giấy tờ được cấp... lý đất. Tuy nhiên, Chủ tịch Hiệp ...

chọn
VIS Rating: Khả năng trả nợ của doanh nghiệp bất động sản vẫn ở mức yếu
Khả năng trả nợ của doanh nghiệp vẫn ở mức yếu ngay cả khi dòng tiền được cải thiện do đòn bẩy cao và nợ đến hạn lớn trong năm 2024.