Đề xuất chống ngập cho TP HCM ‘không hết ngập không lấy tiền’

Trước tình hình ngập úng nghiêm trọng tại TP HCM, một đơn vị đã đề xuất phương án chống ngập mới và cam kết “không hết ngập không lấy tiền”.
de xuat chong ngap cho tp hcm khong het ngap khong lay tien
Hệ thống chống ngập bằng bơm hút ly tâm được đề xuất. Ảnh : Đại Việt

Ngày 28/9, Sở Giao thông Vận tải TP HCM cho biết đang phối hợp với các Sở ban ngành, đơn vị liên quan xem xét hệ thống chống ngập bằng bơm hút ly tâm do một đơn vị tư nhân đề xuất.

Đơn vị đề xuất phương án chống ngập nói trên cũng cam kết “không hết ngập thì không lấy tiền”.

Theo đó, phương án dùng hệ thống chống ngập bằng bơm hút ly tâm là một phương án mới, chỉ cần đưa máy bơm ly tâm đặt tại một số vị trí thường xuyên xảy ra ngập úng mà không cần vớt rác, đào đường hay lắp cống mới. Hệ thống chống ngập này thiết kế máy bơm ly tâm có thể hút nước với công suất 96.000 m3/giờ. Máy bơm hoạt động bằng điện hoặc dầu. Bơm hút được đặt tại các cửa xả nước của Thành phố nơi tiếp giáp với các con sông, nó vừa đảm bảo việc hút nước vừa có bộ lọc tự động tách rách thải đưa vào xe chuyên dụng thu gom.

Hệ thống bơm hút ly tâm tự động sẽ được kết hợp với cảm biến đo mực nước, chỉ cần ngồi ở trung tâm điều khiển để vận hành. Máy bơm hút nước từ chỗ thấp lên chỗ cao và gắn trực tiếp vào cống thoát nước có sẵn của Thành phố. Máy bơm có thể đẩy nước chảy xa tới 10km mà không bị dội ngược lại do được trang bị van môt chiều.

de xuat chong ngap cho tp hcm khong het ngap khong lay tien
Sau mỗi trận mưa to là người dân TP HCM lại cơ cực trong "biển nước" . Ảnh : Đại Việt

Cũng theo đại diện đơn vị đề xuất phương án chống ngập trên, hệ thống chống ngập bằng bơm hút ly tâm có thể giảm từ 60 – 70% chi phí cho công tác nạo vét, thông cống của Thành phố. Nơi đặt thiết bị nằm ở cuối cửa xả tiếp giáp với cống nên không ảnh hưởng nhiều đến diện tích đất và các hoạt động chung của Thành phố. Chi phí thực hiện chỉ tốn khoảng 10% so với các dự án chống ngập và công tác duy tu, vớt rác. Một máy bơm hoạt động trong một trận mưa chỉ tốn khoảng 5 triệu đồng chi phí nhiên liệu.

chọn
Cầu vượt thép Mai Dịch chờ thông xe
Cầu vượt thép Mai Dịch nằm trên nút giao Vành đai 3 - Xuân Thủy - Hồ Tùng Mậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội đã hoàn thành, không còn hoạt động thi công từ lâu nhưng chưa thông xe.