Đề xuất dán nhãn năng lượng cho tất cả loại xe môtô, xe gắn máy

Dự thảo thông tư về dán nhãn năng lượng đối với xe mô tô, xe gắn máy đang được Cục Đăng kiểm Việt Nam hoàn thiện và sẽ được đưa ra họp bàn cùng các bộ ngành liên quan vào ngày 10/4 tới.

de xuat dan nhan nang luong cho tat ca loai xe moto xe gan may

Sẽ dán nhãn năng lượng cho tất cả loại xe môtô, xe gắn máy (Ảnh minh họa)

Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải sẽ là đơn vị chủ trì cuộc họp cùng với sự tham dự của đại diện của Bộ Công Thương, Cục Đăng Kiểm Việt Nam và Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM). Tại cuộc họp, dự thảo thông tư chi tiết đối về nhãn dán năng lượng đối với mô tô, xe gắn máy sẽ được đưa ra bàn thảo và cho ý kiến.

Theo dự thảo, việc dán nhãn năng lượng áp dụng bắt buộc với xe moto, xe gắn máy được sản xuất, lắp ráp hoàn toàn mới, hoặc nhập khẩu chưa qua sử dụng. Các loại xe khi được bán ra thị trường để lưu thông sẽ phải được thông tin một cách minh bạch về mức tiêu thụ nhiên liệu của xe theo một phương pháp và chu trình đo đã được thống nhất. Mức tiêu thụ nhiên liệu này sẽ được ghi trên nhãn năng lượng dán trên xe để cung cấp cho khách hàng lúc mua xe biết, và mức này sẽ do nhà sản xuất đăng ký, công bố, có sự kiểm tra, xác nhận của cơ quan quản lý về thông tin công bố.

Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải cũng ban hành thông tư số 40 quy định việc dán nhãn năng lượng đối với xe ô tô con buộc phải dán nhãn năng lượng từ ngày 1/1/2018. Theo đó, xe ô tô con loại trên 7 chỗ đến 9 chỗ được sản xuất, lắp ráp từ linh kiện rời, hoàn toàn mới hoặc nhập khẩu chưa qua sử dụng đều phải được dán nhãn năng lượng trước khi đưa ra thị trường.

Nhãn năng lượng cung cấp các thông tin liên quan đến loại nhiên liệu sử dụng, mức tiêu thụ nhiên liệu của xe giúp người tiêu dùng nhận biết và lựa chọn xe. Các cơ sở sản xuất, lắp ráp là doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe từ linh kiện rời, hoàn toàn mới đang hoạt động theo quy định của pháp luật; Cơ sở nhập khẩu là tổ chức thực hiện việc nhập khẩu xe; Cơ sở kinh doanh xe là tổ chức, cá nhân thực hiện việc bán, phân phối xe ra thị trường phải thực hiện việc dán nhãn theo quy định nêu trên trước khi đưa ra thị trường.

Trước ngày 1/1/2018, các cơ sở sản xuất lắp ráp và nhập khẩu được tự công bố mức tiêu thụ nhiên liệu, dán nhãn năng lượng đối với các xe sản xuất lắp ráp thuộc kiểu loại xe đã được cấp giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, hoặc đối với các xe nhập khẩu thuộc kiểu loại xe đã được cấp giấy chứng nhận này. Tuy nhiên, thông tư không áp dụng đối với các xe trực tiếp phục vụ mục đích quốc phòng, an ninh, xe ngoại giao, lãnh sự... Khi yêu cầu dán nhãn năng lượng trở thành bắt buộc thì các hãng xe phải dán nhãn mới được Cục đăng kiểm mới cấp Giấy chứng nhận lưu hành cho ôtô.

Theo thống kê, tổng số xe đã đăng ký tại cơ quan công an tính đến 15/3 là 3,76 triệu xe ô tô các loại và hơn 55,1 triệu mô tô, xe gắn máy trên cả nước. Trong đó, xe máy là loại phương tiện giao thông đường bộ chủ yếu và tốc độ gia tăng về số lượng dự kiến vẫn tăng 10% trong những năm tới đây.

Trên thế giới, chương trình dán nhãn năng lượng đã được thực hiện ở nhiều quốc gia như châu Âu (EU), Mỹ, Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và Ấn Độ. Ở khu vực Đông Nam Á có Singapore, Thái Lan cũng đang triển khai áp dụng việc dán nhãn năng lượng.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.