Dự án cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo có chiều dài 56 km, thiết kế 4 làn xe, vận tốc tối đa 100 km/h, nền đường rộng 24,7 m. Tổng mức đầu tư dự kiến là 13.952 tỷ đồng theo hình thức đối tác công tư (PPP), trong đó ngân sách nhà nước chiếm 9.608 tỷ đồng (70%) và phần còn lại là vốn huy động từ nhà đầu tư.
Theo UBND tỉnh Quảng Trị, cao tốc này đi qua các huyện Hướng Hóa, Đakrông, Cam Lộ, Triệu Phong - khu vực có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn. Lưu lượng phương tiện dự báo trong giai đoạn đầu còn thấp, nếu áp dụng quy định vốn nhà nước tham gia không vượt quá 50% tổng mức đầu tư theo Luật PPP sẽ gây khó khăn trong huy động vốn và kéo dài thời gian hoàn vốn.
Do đó, tỉnh Quảng Trị kiến nghị áp dụng cơ chế đặc thù, cho phép ngân sách nhà nước tham gia lên đến 70%. Điều này giúp rút ngắn thời gian hoàn vốn xuống còn 28,7 năm và tạo điều kiện thu hút vốn đầu tư ngoài ngân sách. Đây cũng là cơ chế đã được Quốc hội thông qua với các dự án tại vùng miền núi, kinh tế khó khăn.
UBND tỉnh Quảng Trị cho biết hiện nay, tuyến quốc lộ 9 từ TP Đông Hà đến cửa khẩu quốc tế Lao Bảo dài 83 km, chỉ có quy mô đường cấp III với hai làn xe. Lưu lượng phương tiện, đặc biệt là xe container chở hàng hóa từ Lào và Thái Lan, ngày càng tăng, khiến nhu cầu xây dựng tuyến cao tốc trở nên cấp thiết.
Cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo không chỉ góp phần nâng cao hiệu quả giao thông kết nối trong khu vực mà còn thúc đẩy hoàn thiện hạ tầng, tăng cường hiệu quả hoạt động của cảng biển Mỹ Thủy và sân bay Quảng Trị. Bộ Giao thông Vận tải đang phối hợp với các cơ quan liên quan để báo cáo Thủ tướng về cơ chế, chính sách đặc thù cho dự án.