Đề xuất truy thu 45% tài sản quan chức kê khai không trung thực

Chính phủ đề xuất truy thu thuế thu nhập cá nhân với thuế suất 45% đối với trường hợp tài sản, thu nhập kê khai không trung thực, không kê khai tài sản, thu nhập biến động mà không được giải trình một cách hợp lý.
de xuat truy thu 45 tai san quan chuc ke khai khong trung thuc
Theo Tổng thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái, tài sản không được kê khai trung thực có thể truy thu thuế 45% nếu bị phát hiện. ẢNH NGỌC THẮNG

Báo cáo giải trình, tiếp thu dự thảo luật Phòng chống tham nhũng (sửa đổi) tại phiên họp của Ủy ban Tư pháp của Quốc hội sáng 5.3, Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái cho biết, đối với vấn đề xử lý tài sản, thu nhập kê khai không trung thực, không kê khai tài sản, thu nhập biến động mà không được giải trình một cách hợp lý, Chính phủ đề xuất phương án xử lý thông qua việc truy thu thuế thu nhập cá nhân và coi đây như khoản thu nhập vãng lai phát sinh.

“Áp dụng tương tự pháp luật về thuế thu nhập cá nhân hiện hành thì mức thuế áp dụng để truy thu thuế có thể ở mức 45% giá trị tài sản, thu nhập kê khai không trung thực, không được giải trình một cách hợp lý tại thời điểm xác minh”, ông Khái cho biết.

Bên cạnh đó, dự thảo cũng quy định người bị truy thu thuế có quyền khiếu nại đến cơ quan, đơn vị kiểm soát tài sản, thu nhập. Trường hợp không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại thì có quyền khởi kiện ra tòa án.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội, cho biết nhiều ý kiến của nhóm nghiên cứu Ủy ban Tư pháp tán thành với việc xử lý thông qua thu thuế thu nhập cá nhân đối với tài sản, thu nhập không giải trình được một cách hợp lý ở mức 45%; đồng thời, tán thành quy định việc thu thuế không loại trừ việc xử lý trách nhiệm hình sự, hoặc tịch thu tài sản, nếu sau đó lại chứng minh được tài sản là bất hợp pháp, do phạm tội mà có.

Tuy nhiên, một số ý kiến cũng cho rằng, mối quan hệ giữa nhà nước với cán bộ, công chức, viên chức trong kiểm soát tài sản, thu nhập là mối quan hệ hành chính nên đối với tài sản không giải trình được, giải trình không hợp lý về nguồn gốc, có thể áp dụng chế tài của nhà nước theo hướng tài sản bị tịch thu một phần.

Theo ý kiến này, việc truy thu thuế thu nhập cá nhân là không đúng với bản chất của sắc thuế này, đồng thời, sẽ không rõ là trong trường hợp này có tiếp tục xử lý về hành vi trốn thuế hay không.

Trong khi đó, ông Nguyễn Đình Quyền, Viện trưởng Viện Nghiên cứu lập pháp, cho rằng không thể xử lý tài sản, thu nhập không giải trình được một cách hợp lý bằng thuế, vì như vậy là vi phạm các quy định của luật khác, trong đó có luật Phòng chống rửa tiền.

“Vấn đề thu hồi tài sản của một cá nhân, tổ chức nào đó phải qua con đường tư pháp. Đó là con đường duy nhất hợp hiến và hợp pháp”, ông Quyền lập luận.

Đại biểu Trương Trọng Nghĩa cho rằng, dự thảo cần định nghĩa rõ thế nào là kê khai không trung thực. Chẳng hạn, kê khai thiếu hay giấu giếm không kê khai. Ông Nghĩa cũng cho rằng, trong trường hợp kê khai không trung thực, nhưng chứng minh được nguồn gốc hợp pháp, thì không nên xử lý tài sản đó.

Trước các băn khoăn trên, Phó tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Văn Thanh giải thích, về tài sản, thu nhập kê khai không trung thực; tài sản, thu nhập tăng thêm không giải trình được một cách hợp lý, phải xử lý trên tinh thần giả định rằng khối tài sản đó là hợp pháp nhưng anh không kê khai và nộp thuế thu nhập.

de xuat truy thu 45 tai san quan chuc ke khai khong trung thuc Dự báo thời tiết hôm nay 6/3: Nắng nóng bao phủ khắp 3 miền

Dự báo thời tiết hôm nay (6/3), nắng nóng vẫn tiếp diễn ở các tỉnh phía Tây Bắc Bộ, riêng Hà Nội có mưa nhỏ ...

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.