ĐHĐCĐ bất thường Bamboo Airways: Cổ đông lớn muốn trao quyền quản lý cho Tập đoàn FLC

Theo ông Lê Thái Sâm, Tập đoàn FLC là đơn vị sáng lập ra Bamboo Airways, việc giao lại cho FLC giúp hãng hàng không ổn định, có hệ sinh thái và tài chính để phát triển.

Sáng 25/9, CTCP Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông bất thường để thông qua việc miễn nhiệm, bầu bổ sung thành viên Hội đồng quản trị cũng như kiến nghị của cổ đông lớn Lê Thái Sâm.

Đại hội đã thông qua việc miễn nhiệm chức danh thành viên HĐQT đối với ông Phạm Ngọc Vịnh và ông Vương Công Đức, miễn nhiệm chức danh thành viên Ban Kiểm soát đối với ông Phạm Văn Phùng; Ông Nguyễn Trị Thống; ông Nguyễn Vũ Phong và ông Nguyễn Đức Thành kể từ ngày 25/9.

Đại hội cũng bầu bổ sung ba Thành viên HĐQT là: Ông Bùi Quang Dũng, bà Phùng Thị Thu Thảo, ông Trương Phương Thành. Ông Trương Phương Thành hiện là Tổng giám đốc của Bamboo Airways, đảm nhiệm vị trí này kể từ ngày 13/8/2025, thay thế ông Lương Hoài Nam.

Ông Bùi Quang Dũng từng là Phó Tổng Giám đốc của Bamboo Airways giai đoạn 2019 và hiện đang là Phó Tổng Giám đốc của Tập đoàn FLC; bà Phùng Thị Thu Thảo cũng là nhân sự chủ chốt và tham gia HĐQT của một số doanh nghiệp thành viên trong hệ sinh thái FLC.

Đại hội cũng bầu bổ sung thành viên Ban Kiểm soát là ông Đặng Ngải, bà Nguyễn Thị Thùy Linh, bà Trần Thị Mỹ Dung.

Kết quả tái cấu trúc chưa đạt mục tiêu

Đại hội đồng cổ đông bất thường Bamboo Airways. (Ảnh: H.A).

Báo cáo về kết quả thực hiện Kế hoạch tái cấu trúc Bamboo Airways, ông Nguyễn Ngọc Trọng, Phó Chủ tịch HĐQT Bamboo Airways cho biết, hãng đã thực hiện kế hoạch kinh doanh vận tải hàng không năm 2024 - 2028 mà hãng đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ vào năm 2022.

Đến nay, ban lãnh đạo Bamboo Airways đánh giá dù đã đạt được một số kết quả song hoạt động tái cấu trúc của hãng chưa đạt mục tiêu đề ra.

Sau hơn 2 năm thực hiện Kế hoạch tái cấu trúc toàn diện, Bamboo Airways đã đạt được một số kết quả tích cực như tiết kiệm được 20% chi phí phục vụ mặt đất nhờ thay đổi nhà cung cấp kết hợp với tự phục vụ; duy trì tỷ lệ bay đúng giờ giờ nằm trong top đầu ngành hàng không nội địa; hệ số sử dụng ghế bình quân đạt tới 90%.

Tuy nhiên, phần lớn chi phí vận hành Bamboo Airways cắt giảm được đến từ việc giảm quy mô đội tàu bay, mạng đường bay và nhân sự. Giai đoạn năm 2022, hãng từng khai thác đội bay 30 tàu, bao gồm máy bay thân rộng Boeing 787-9 Dreamliner, máy bay thân hẹp Airbus A320/A321 và phản lực khu vực Embraer E190.

Nhờ đội bay đa dạng chủng loại, Bamboo Airways đã phát triển được mạng bay kết nối tới 21/22 cảng hàng không nội địa với 66 đường bay. Đồng thời, vận hành 15 đường bay thường lệ quốc tế, và khai thác đều đặn các chuyến bay thuê chuyến quốc tế.

Sau quá trình tái cấu trúc đội tàu, hiện Bamboo Airways khai thác 7 tàu bay đơn dòng thân hẹp Airbus 320/A321, vận hành 12 đường bay nội địa có nhu cầu khách cao, và tạm dừng khai thác mạng bay quốc tế thường lệ, chỉ duy trì khai thác các chuyến bay thuê chuyến quốc tế.

Ông Trọng cho biết, gần đây, nhóm cổ đông xây dựng và thực hiện kế hoạch tái cấu trúc Bamboo Airways giai đoạn 2024 - 2028, ông Lê Thái Sâm, ông Doãn Hữu Đoàn và bà Nguyễn Ngọc Linh có chủ trương nhượng cổ phần, nhượng quyền quản lý điều hành Bamboo Airways để chuyển giao cho nhà đầu tư mới hoặc đề nghị tập đoàn FLC hỗ trợ, nhận lại việc tham gia quản lý điều hành Bamboo Airways.

Ban lãnh đạo cũng đề xuất đại hội đề xuất phê duyệt chủ trương trích lập dự phòng rủi ro và phương án xử lý các khoản đầu tư, cho vay, thực hiện các giao dịch của công ty.

Ông Lê Thái Sâm muốn FLC quản lý, điều hành Bamboo Airways

Chia sẻ về đề xuất muốn Tập đoàn FLC quản lý, điều hành hãng bay, ông Lê Thái Sâm nhấn mạnh, chúng tôi đã quyết định chuyển giao cái quyền điều hành lại cho nhà đầu tư sáng lập hãng là Tập đoàn FLC.

Đây là một cái bước đi sau khi cân nhắc rất là nhiều yếu tố thực tiễn. Tập đoàn FLC là doanh nghiệp "sinh" ra Bamboo Airways, họ có chiến lược, có hệ sinh thái xung quanh để Bamboo Airways phát triển được.

Hàng không là ngành kinh doanh khá đặc thù và phức tạp, cần phải có đội ngũ chuyên sâu, nguồn lực tài chính mạnh và hệ sinh thái xung quanh hãng hàng không.

Sau giai đoạn dịch COVID-19, ngành hàng không phải đối mặt với nhiều thách thức về biến độngthị trường quốc tế, chi phí vận hành, giá cả xăng dầu, nhiên liệu không ổn định.

"Việc điều hành hiện quá khả năng quản trị của nhóm nhà đầu tư mới chúng tôi. Như vậy, trên cái tinh thần trách nhiệm vì Bamboo Airways, vì một thương hiệu hàng không tốt đẹp cho đất nước, cho xã hội, chúng tôi đã quyết định giao quyền điều hành Bamboo cho Tập đoàn FLC", ông Sâm nói.

Ông Sâm cũng khẳng định sẽ tiếp tục đồng hành với Bamboo Airways và Tập đoàn FLC trong việc huy động thêm nguồn lực và nhân sự quản lý có kinh nghiệm để phát triển Bamboo Airways bền vững trong giai đoạn tiếp theo.

"Tôi tin rằng đây là thời điểm để Bamboo chuyển sang một chương tiếp theo, ổn định và tăng trưởng trở lại. Hơn nữa, lựa chọn tiếp tục đồng hành cùng Bamboo là sự khẳng định của tôi về sự nỗ lực và cam kết trong vai trò cá nhân cũng như vai trò đại diện của nhóm nhà đầu tư", ông Lê Thái Sâm nói.

Đại diện phần vốn của Tập đoàn FLC, ông Lê Bá Nguyên cho biết, sự trở lại điều hành của Tập đoàn FLC nên được nhìn nhận là sự nối tiếp cần thiết trong hành trình phục hồi và phát triển của Bamboo Airways.

Mỗi một giai đoạn phát triển của doanh nghiệp đều cần một nhà đầu tư phù hợp với đặc điểm và yêu cầu thực tiễn tại thời điểm đó. Trong giai đoạn vừa qua, Bamboo Airways đã nỗ lực tái cấu trúc và giữ cho hãng hoạt động ổn định đến ngày hôm nay.

Để chuyển sang một giai đoạn tăng trưởng thực chất, hãng cần một hệ sinh thái hỗ trợ và cần một chiến lược dài hạn, đồng bộ hơn. Trong khi đó, FLC là một nhà đầu tư có kinh nghiệm, có hiểu biết sâu sắc về hàng không và đã từng góp phần xây dựng nền móng đầu tiên cho Bamboo Airways.

Vì vậy, việc FLC trở lại trong vai trò đồng hành chiến lược là một bước đi phù hợp với nhu cầu phát triển hiện tại của hãng, không chỉ để phục hồi quy mô mà còn để khai thác hiệu quả hệ sinh thái du lịch, bất động sản, hạ tầng mà FLC đã sở hữu.

"Ban lãnh đạo FLC cũng như các thế hệ cán bộ nhân viên làm tại FLC thì cũng có những tình cảm đặc biệt đối với Bamboo Airways và có trách nhiệm với cái thương hiệu này. Đấy trong những điều mà chúng tôi tin tưởng rằng sự trở lại tiếp sức đúng lúc để Bamboo Airways có thể bước tiếp vững vàng và bền vững hơn", ông Nguyên nói. 

chọn
ĐHĐCĐ bất thường Bamboo Airways: Cổ đông lớn muốn trao quyền quản lý cho Tập đoàn FLC
Theo ông Lê Thái Sâm, Tập đoàn FLC là đơn vị sáng lập ra Bamboo Airways, việc giao lại cho FLC giúp hãng hàng không ổn định, có hệ sinh thái và tài chính để phát triển.