Di chuyển cây xanh phục vụ tuyến đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội

Hôm nay (16/9), chủ đầu tư đã khởi công việc di chuyển 109 cây xanh trên đường Kim Mã phục vụ thi công dự án án tuyến Đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn – ga Hà Nội.

Sáng 16/9, tại UBND phường Ngọc Khánh (Cầu Giấy, Hà Nội), Ban Quản lý ĐSĐT Hà Nội đã thông tin về việc triển khai di dời cây xanh phố Kim Mã phục vụ thi công dự án tuyến Đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn – ga Hà Nội.

Cụ thể, dịch chuyển 106 cây, bao gồm 103 cây phát triển bình thường, nằm trong chỉ giới giải phóng mặt bằng và 03 cây có dấu hiệu sâu mục, dịch chuyển về vườn ươm để chữa trị. Chặt hạ 02 cây đã chết nằm trong chỉ giới xây dựng công trình. Cắt tỉa 01 cây có cành vươn vướng mặt bằng thi công dự án.

di chuyen cay xanh phuc vu tuyen duong sat do thi nhon ga ha noi
Sáng 16/9, đơn vị thi công đã cắt tỉa cây phục vụ việc di chuyển cho tuyến đường sắt trên cao Nhổn - ga Hà Nội.

Trong tổng số 109 cây, sẽ di chuyển những cây có đường kính hơn 40cm và tiếp đó là 24 cây xà cừ có đường kính lớn hơn 40cm. Những cây xanh trong khu vực dịch chuyển là vỉa hè đường Kim Mã, đoạn từ Đền Voi Phục đến đối diện ngõ 575 Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội.

Chia sẻ tại buổi thông tin, ông Lê Huy Hoàng, Phó Trưởng ban, Giám đốc Ban quản lý Dự án 1 (PMU1) cho biết, theo chỉ đạo của thành phố, chủ đầu tư sẽ phối hợp với Sở Xây dựng Hà Nội đánh chuyển toàn bộ cây xanh đi chỗ khác, không làm theo quy trình trước đây là chặt hạ kết hợp với đánh chuyển. Với những cây được đánh chuyển, Thành phố có chủ trương chuyển về vườn ươm để bố trí các cây xanh này cho các tuyến đường, công viên, vườn hoa trong tương lai.

“Để đảm bảo cây vẫn sống đơn vị thực hiện sẽ áp dụng phương án đào gốc cây thủ công. Tuy nhiên, việc này sẽ rất tốn kém, để hoàn thành di chuyển 1 cây có đường kính trên 1 mét cần phải dùng đến 30 công nhân. Thời gian đánh chuyển cây chủ yếu vào ban đêm, đơn vị thi công sẽ ngăn 1 bên đường Kim Mã”, ông Hoàng cho hay.

di chuyen cay xanh phuc vu tuyen duong sat do thi nhon ga ha noi
Trong đợt di chuyển này, đơn vị thi công sẽ chuyển 109 cây xanh

“Trong dự án của chúng tôi thì phải di chuyển trên 500 cây. Cho đến thời điểm hiện nay chúng tôi đã khảo sát từ Đền Voi Phục về đến Trần Hưng Đạo để phục vụ thi công các ga ngầm, thì tổng số cây là 468 cây. Trong đó, qua khảo sát thì có 404 cây sẽ phải di dời, còn lại một số cây không phù hợp với cây đô thị, một số cây sâu mục và chết thì đề xuất báo cáo với Thành phố là chặt hạ”, ông Hoàng nói.

Ông Hoàng cho biết thêm: “Hiện tại, chúng tôi chưa có định mức, giá cả trong việc đánh chuyển cây xanh, đây cũng chính là thí điểm giá cắt tỉa di chuyển cho các dự án sau. Nếu thí điểm khu vực này thành công chúng tôi sẽ tiếp tục thi công những khu vực khác”, đại điện Ban quản lý đường sắt Đô thị Hà Nội thông tin.

Theo ông Vương Long, Chủ tịch HĐQT công ty cổ phần Beepro, cho hay: “Dự kiến thời gian thực hiện là 90 ngày. Thời gian đầu, chúng tôi sẽ cắt tỉa cành trước rồi sẽ đánh gốc đưa về vườn ươm tại Văn Giang (Hưng Yên), khi cây hồi phục chúng tôi sẽ cho trồng lại ở những tuyến đường mới tại Hà Nội. Qua quá trình thực hiện di chuyển, chúng tôi sẽ thường xuyên kiểm tra và đôn đốc công nhân thực hiện nghiêm túc đảm bảo an toàn cho người dân".

Ban Quản lý ĐSĐT Hà Nội được UBND thành phố Hà Nội giao nhiệm vụ là Chủ đầu tư thực hiện dự án Tuyến ĐSĐT thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn – ga Hà Nội (tuyến số 3). Để tổ chức thi công xây dựng Dốc hạ ngầm, tuyến trên cao đoạn từ cổng đền Voi Phục đến ngã tư Kim Mã – Liễu Giai.

Theo đó, ngày 18/8/2016, Ban Quản lý ĐSĐT Hà Nội đã được Sở Xây dựng Hà Nội cấp giấy phép dịch chuyển, chặt hạ cây xanh số 63/GP-SXD cho Ban quản lý ĐSĐT Hà Nội được phép dịch chuyển, chặt hạ, cắt tỉa tổng cộng 109 cây.

Thời gian thực hiện việc cắt tỉa bắt đầu từ tháng 9/2016 đến khi kết thúc dịch chuyển. Sở Xây dựng Hà Nội, Ban quản lý ĐSĐT Hà Nội, UBND quận Ba Đình, phường Ngọc Khánh đã kiểm tra xác nhận chủng loại, kích thước, hiện trạng và biện pháp xử lý để triển khai thí điểm đánh chuyển di dời.

Sau khi di dời, các cây sẽ được chuyển về vườn ươm Văn Giang, tỉnh Hưng Yên (Vườn ươm của Công ty Cổ phần Beepro).

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.