Đỗ Hải Yến được chồng tôn trọng khi diễn cảnh nhạy cảm

Nữ diễn viên “Chuyện của Pao” cảm thấy may mắn khi tìm được người đàn ông hiểu và tôn trọng công việc của mình sau thất bại của cuộc hôn nhân đầu.

Đỗ Thị Hải Yến mang thai con trai đầu lòng từ khi tham gia bộ phim Cha và con và… của đạo diễn Phan Đăng Di trên tư cách là diễn viên kiêm nhà sản xuất.

“Cô Pao” sinh hạ bé trai hồi tháng 6/2015 và đặt tên con là Minh Trí. Sau khi có được niềm hạnh phúc vô bờ, cô tránh xa mọi ồn ào của đời sống giải trí, dành gần như toàn bộ thời gian để chăm sóc con nhỏ.

Có mặt tại chương trình điện ảnh Gặp gỡ mùa thu 2016, Đỗ Thị Hải Yến chia sẻ về những khó khăn của bộ phim nghệ thuật Cha và con và…, cũng như chuyện cô cùng ông xã chăm sóc con ra sao.

- Cơ duyên nào đưa cả chị lẫn chồng đến dự án phim nghệ thuật ‘Cha và con và…’?

Câu chuyện dự án Cha và con và… rất dài. Là nhà sản xuất, tôi thấy mình có trách nhiệm biến một dự án tiềm năng của một đạo diễn tài năng trở thành hiện thực, bởi nếu chờ đợi thêm, có lẽ Phan Đăng Di sẽ mất nhiệt huyết với nó.

Năm 2010, ngay sau khi tôi hoàn thành Cánh đồng bất tận, Phan Đăng Di có tiếp cận và trao đổi với tôi về dự án. Từ lúc đó, tôi đã có linh cảm đây sẽ là một bộ phim hay.

Ở thời điểm đó, tôi thực sự muốn thay đổi, làm một phim cảm giác, hoàn toàn khác với những gì mình thực hiện lúc trước. Tôi muốn thử sức xem làm việc với một đạo diễn không có kịch bản, mà chỉ dựa vào cảm giác, sẽ như thế nào.

Nhưng khoản tiền đầu tư từ châu Âu không đến đúng như kế hoạch vì khủng hoảng kinh tế, khiến dự án bị trì hoãn suốt gần ba năm liền. Cuối cùng, tôi thuyết phục ông xã đầu tư cho Cha và con và… khi nói rằng Phan Đăng Di rất giỏi. Cùng sự đóng góp của một số bạn bè khác, tôi và Di có được một khoản vừa đủ, chứ không dư dả, để bắt đầu ghi hình.

Giờ thì tôi rất tự hào bởi Cha và con và… là tác phẩm phim dài đầu tiên của điện ảnh Việt Nam được trao cơ hội tranh giải tại liên hoan phim danh giá Berlin.

do hai yen duoc chong ton trong khi dien canh nhay cam

Hải Yến bên cạnh ông xã Calvin Tài Lâm tại sự kiện điện ảnh Gặp gỡ mùa thu 2016. Ảnh: Nguyên Minh.

- Nhưng đến giờ, bộ phim của chị vẫn chưa thể tiếp cận rộng rãi công chúng. Tại sao vậy?

Chúng tôi đã làm việc với một số nhà phát hành trong suốt hơn một năm qua, nhưng chưa thể tìm ra phương án hợp lý bởi nhiều lý do khách quan khác nhau. Dĩ nhiên là ê-kíp rất muốn thành quả lao động vất vả của mình có cơ hội tiếp cận rộng rãi khán giả, và tôi cùng Phan Đăng Di vẫn chưa bỏ cuộc trong câu chuyện tìm đầu ra cho bộ phim.

Cha và con và… có thể là phim nghệ thuật, phim cảm giác, nhưng nó là tác phẩm xoay quanh giới trẻ - đối tượng chính ra rạp xem phim. Ví như ở Pháp, phim đạt doanh thu không tồi, với số lượng lớn khán giả là người trẻ với phản ứng tích cực.

Tôi luôn tin là ở Việt Nam cũng vậy, có những người trẻ muốn tìm đến dòng phim nghệ thuật và trong tương lai gần, họ có thể thưởng thức trọn vẹn bộ phim ngoài rạp.

- Chị làm thế nào để diễn những cảnh nóng trong phim khi ranh giới giữa nghệ thuật và dung tục là rất mong manh?

Tôi hài lòng với những gì mình làm được trên tư cách diễn viên trong phim: ít đất diễn, nhưng khi xuất hiện thì cảnh nào ra cảnh đấy. Mỗi vai diễn của tôi lại đem đến muôn kiểu vất vả, như phim này thì phải giảm 10 kg, tập múa lại sau khi đã bỏ rơi nó nhiều năm trời…

Không chỉ có cảnh nóng, mà cảnh tắm bùn hay cảnh say rượu trong Cha và con và… đều rất khó quên. Tôi làm được bởi tôi tin ở thẩm mỹ của người đạo diễn. Khi mà thẩm mỹ giữa tôi và Phan Đăng Di gặp nhau, cộng thêm sự hết mình của bản thân, thì tôi tin rằng chúng không có gì là dung tục hay gây tranh cãi cả.

do hai yen duoc chong ton trong khi dien canh nhay cam

Sắm vai nữ chính trong Cha và con và..., Hải Yến phải thực hiện nhiều phân đoạn nhạy cảm trong phim. Ảnh: Memento.

- Chồng chị có ý kiến gì khi thấy chị đóng nhiều cảnh nhạy cảm trong phim?

Trước tiên, phải nói anh Calvin Tài Lâm là người rất rành về kinh doanh. Ngay khi bắt đầu dự án, chúng tôi đã thống nhất: “Anh là người làm kinh doanh thì cứ đầu tư, còn nghệ thuật thì để bọn em tự giải quyết”. Ông xã tôn trọng mọi ý kiến của tôi và đoàn làm phim, và chúng tôi không bao giờ muốn để công việc gây ảnh hưởng tới chuyện gia đình.

Khi xem bản dựng đầu tiên của Cha và con và…, anh Tài Lâm cũng sốc lắm, nhưng không phải vì những cảnh nhạy cảm mà tôi đóng. Trong quá trình quay phim, ông xã gần như ngày nào cũng đến trường quay, ngồi theo dõi tôi diễn xuất mà không đưa ra ý kiến gì.

Chồng tôi cảm thấy bất ngờ là bởi tôi lên phim không nhiều như anh ấy nghĩ. Anh Tài Lâm không hiểu rằng những cảnh quay của tôi, từ cảnh nóng đến cảnh say, đều rất phức tạp, cần nhiều thời gian để chuẩn bị và thực hiện. Tôi thực sự cảm thấy may mắn khi có một người chồng trân trọng công việc của mình.

- Một may mắn khác của chị trong thời gian qua là được chào đón em bé đầu lòng. Chị có thể chia sẻ gì về điều này?

Dự án quan trọng nhất lúc này của tôi chính là em bé, bởi tôi không muốn mất đi bất cứ giây phút nào có thể với con mình. Chuyện công việc thì nhiều khi còn phụ thuộc ở cơ duyên, không phải cứ muốn hay cảm thấy thích thú là có thể làm được ngay. Tôi vốn là người rất bình tĩnh trong công việc, không bao giờ thấy vội vàng hay sốt ruột khi nhìn người khác gặt hái thành công.

do hai yen duoc chong ton trong khi dien canh nhay cam

Hình ảnh Hải Yến bên cạnh con trai Minh Trí hồi năm 2015.

- Cảm giác của chị khi được làm mẹ như thế nào?

Tôi bây giờ rất khác, bởi người phụ nữ khi có con rồi sẽ suy nghĩ thấy cuộc đời hoàn hảo hơn. Trước đây, cuộc sống của mình có thể tốt đẹp rồi, nhưng vẫn luôn cảm thấy thiếu một điều gì đó, mà không thực sự rõ là thiếu cái gì. Nhưng khi có con, khoảng trống đó giờ đã được khỏa lấp.

Hiện con cái là điều quan trọng nhất đối với tôi, và tôi luôn dành mọi thời gian cho bé. Ở nhà, tôi không thuê giúp việc, mà tự mình cùng ông xã và bà ngoại của cháu chăm cho con 24/24. Đây là giai đoạn bé lớn rất nhanh, cần rất nhiều sự quan tâm và chăm sóc. Do đó, giờ tôi chỉ muốn toàn tâm toàn ý cho em bé.

- Liệu em bé của chị sẽ trở thành diễn viên như mẹ hay doanh nhân như cha?

Thực ra nói chuyện đó lúc này còn hơi sớm, nhưng ngay từ khi trước khi sinh, tôi cùng ông xã đã thống nhất với nhau từ cách dạy con, hướng cho con sau này như thế nào.

Chúng tôi quan niệm cháu thích gì thì cho làm nấy, không ép buộc phải thế này hay thế khác. Điều quan trọng là phải tôn trọng cá tính của con, và cha mẹ cần có những sự chu cấp phù hợp để bé phát triển, hoàn thành tính cách sau này.

chọn
Chi tiết tồn kho hơn 11 tỷ USD tại 10 doanh nghiệp bất động sản
Các chủ đầu tư kỳ vọng việc mở bán và ghi nhận doanh thu dự án sẽ được đẩy nhanh hơn trong thời gian tới, qua đó giảm áp lực hàng tồn kho và có thanh khoản dòng tiền.