Độc đáo những dự án thực tiễn của học sinh


Thay vì chỉ học lý thuyết trên lớp, nhiều nhóm học sinh đã đề xuất được học theo dự án thực tế để cọ sát, nâng cao kiến thức cho bản thân.

Học Hóa từ cây thuốc nam

Tranh thủ cuối tuần, ngày 16/10 vừa qua, các bạn học sinh lớp 11A1 trường THPT Long Thới (Nhà Bè, TP.HCM) cùng giáo viên của mình đã đến tham quan vườn cây thuốc nam nhằm hỗ trợ cho việc học theo dự án do cô trò cùng khởi xướng. Đây là dự án phục vụ cho việc học bộ môn Hóa của các em trên lớp.

Di chuyển qua 2 chuyến xe buýt từ Nhà Bè lên Q. Bình Thạnh và phải đi bộ đoạn đường dài để đến được vườn thuốc nhưng các bạn học sinh vẫn tỏ ra hào hứng với những nhiệm vụ mình được giao. Đến nơi, các bạn đã nhanh nhẹn cùng cô giáo phân chia nhiệm vụ, “ai vào việc nấy”.

doc dao nhung du an thuc tien cua hoc sinh
Một học sinh đang chăm chú ghi lại danh sách các cây thuốc sưu tập cho dự án.

Một bạn cười tươi chia sẻ: “nhóm em 15 người có nhiệm vụ đi khảo sát thông tin, quay phim, chụp ảnh, phỏng vấn và mang cây về. Nhóm các bạn còn lại trong lớp sẽ ở nhà nhận nhiệm vụ khác của cô giao”. Cũng theo học sinh này, đây là dự án lớn đầu tiên trong năm học này các em cùng giáo viên tham gia và bạn nào cũng rất hào hứng vì sẽ được trải nghiệm những kiến thức ngoài thực tế.

Sau phân chia của giáo viên, một nhóm được giao nhiệm vụ phỏng vấn chủ vườn thuốc nam về từng loại cây, công dụng cụ thể. Trong khi các bạn phỏng vấn, nhóm các bạn khác sẽ chụp ảnh, quay phim lại từng loại cây và ghi chép lại ra giấy.

Hiệu quả nhưng...giáo viên ít tham gia

Cô Vân Anh, giáo viên bộ môn Hóa cũng là người triển khai dự án cho biết cô thực hiện dự án này cũng xuất phát ban đầu từ chính ý tưởng của một em trong lớp. “Các em bây giờ rất năng động và giáo viên chỉ là người hướng dẫn, khơi gợi, các bạn thực hiện hăng say và hiệu quả tiếp thu cho môn học cũng khác hẳn”.

Cũng theo cô, dù bận bịu con nhỏ nhưng trong suốt 7 năm trong nghề, năm nào cô cũng có những hoạt động dạy học theo dự án. “Năm ngoái là dự án “bàn tay nặn bột”, mình cho các em lên phòng thí nghiệm tự mày mò phương trình. Năm nay là dự án cây thuốc nam, để các em tìm hiểu về cây thuốc, về thành phần các loại phân bón…”.

Cô cũng cho biết để dạy học theo dự án, cô mất khá nhiều thời gian: triển khai kế hoạch cụ thể mất 1 tháng, đi tiền trạm tìm hiểu trước, sau đó hoàn tất kế hoạch trình lên trường và đợi duyệt. Với dự án này, cô chia lớp thành 6 nhóm, mỗi nhóm phụ trách một nhiệm vụ: nhóm điện ảnh sẽ lo quay phim, làm clip; nhóm kỹ sư phân bón sẽ có nhiệm vụ theo dõi sự phát triển của cây, nhóm sẽ tiến hành trồng cây, nhóm khảo sát thông tin và phụ trách nội dung... Dự án dự định sẽ hoàn tất khoảng cuối tháng 11.

doc dao nhung du an thuc tien cua hoc sinh
Các bạn phỏng vấn chủ vườn thuốc và ghi âm làm tư liệu cho dự án.

Anh V. T, chủ vườn thuốc chia sẻ: “Tôi thấy các em bây giờ khá năng động, chuyên nghiệp, có nhiều câu phỏng vấn rất hay, cách làm việc cũng khoa học. Những tiết học dự án như thế này rất vui và bổ ích vì các em được học từ chính thực tế, sinh hoạt đội nhóm cũng tăng thêm gắn kết. Giáo viên dạy theo cách này sẽ đem lại hiệu quả bài học cho các em rất nhiều”.

Dạy học dự án đang ngày một được chú trọng trong các trường học, tuy nhiên không phải giáo viên nào cũng dám đảm nhận phương pháp này. Một giáo viên thẳng thắn chia sẻ: “Dạy học theo dự án tuy biết là hiệu quả nhưng không phải giáo viên nào cũng thực hiện bởi rất tốn thời gian và khó thực hiện”. Chính vì vậy, cũng theo giáo viên này, dù trong trường triển khai dạy học theo dự án nhưng mới chỉ có mỗi mình cô có dự án tham gia.

Việc áp dụng phương pháp dạy học theo dự án đã được Bộ GD-ĐT và các sở GD-ĐT phát động trong nhiều năm nay. Tại TP.HCM cũng đã có nhiều trường thực hiện. Tuy nhiên, phương pháp này khó thực hiện nên không phải giáo viên nào cũng có dự án để triển khai.

chọn
ĐHĐCĐ Khang Điền: Tự tin về khả năng trả nợ trái phiếu, dự án hợp tác với Keppel Land có thể kinh doanh từ cuối năm
Lãnh đạo Khang Điền cho biết tự tin về khả năng trả nợ 1.100 tỷ đồng trái phiếu nhờ quỹ tiền mặt dồi dào, nguồn thu từ dự án The Priva và KCN Lê Minh Xuân mở rộng triển khai trong thời gian tới. Năm nay, lợi nhuận chủ yếu của doanh nghiệp sẽ đến từ dự án The Privia.