Đốt tiền triệu đi săn \"nàng tiên cá\"

Máy bắn cá - một loại “game xu” tưởng chừng chỉ mang tính giải trí nhưng thực tế khiến nhiều người đốt tiền, lao vào như con bạc khát nước.
dot tien trieu di san nang tien ca
Game bắn cá là trò chơi giải trí, thế nhưng với nhiều nơi nó lại "biến hình" thàng hình thức cờ bạc.

Canh bạc với "nàng tiên cá"

Máy bắn cá một loại “game xu” tưởng chừng chỉ mang tính giải trí nhưng thực tế khiến nhiều người lao vào như con bạc khát nước. Chuyện đốt tiền triệu vào trò chơi ảo này có thể xảy ra với bất cứ người nào khi đã ngồi vào ghế bắn cá.

Xuất hiện khoảng 3 năm, game bắn cá đã thu hút hàng nghìn tham gia. Ban đầu game bắn cá được xem là trò chơi giải trí, thư giãn nhưng sau đó biến tướng thành trò đánh bạc trá hình.

dot tien trieu di san nang tien ca
Không ít người đang nao vào trò chơi này như những con bạc khát nước.

Theo khảo sát của PV trên đường Hà Huy Giáp (quận 12), chỉ khoảng 2 km đã có đến 3 địa điểm có trò chơi máy bắn cá hoạt động từ sáng đêm lượng khách chơi bàn nào cũng chật cứng.

Quản lý một điểm chơi bắn cá cho biết, cách chơi game này khá đơn giản, người chơi chỉ cần mua xu của chủ máy với giá 100.000 đồng/29 xu. Nếu người chơi bắn trúng cá nhỏ thì được điểm cộng rất ít, còn nếu bắn được cá lớn (cá mập, cá heo, nàng tiên cá) thì số điểm được cộng rất cao, có thể lên đến cả trăm điểm. Điểm này lại được chủ máy quy đổi thành tiền hoặc xu để khách chơi tiếp.

Bàn chơi game bắn cá cũng được thiết kế khá đơn giản với một nút điều khiển nòng súng, một nút bắn và một nút tăng giảm độ mạnh của đạn. Sát bên là một màn hình nhỏ tính điểm, nếu người chơi đạt 1.000 điểm có thể đổi ra 100.000 đồng. Nhìn vào cách thức này không ít người có cảm nhận trò chơi này giống như một hình thức cờ bạc như trò chơi đánh Bar từng bị công an các quận huyện thu giữ hàng trăm máy trước đó.

dot tien trieu di san nang tien ca
Không chỉ người lớn mà trẻ em cũng bị cuốn vào trò chơi ảo này.

Một “game thủ” cho biết, sau khi bắn hạ được mục tiêu thì điểm số sẽ hiện lên, nếu người chơi đạt 1.000 điểm có thể đổi ra 100.000 đồng. Tại một bàn chơi, chúng tôi chứng kiến một phụ nữ đã bỏ ra gần 3 triệu để mua xu bắn hạ một con cá mập nhưng bất thành. Không ít người nuôi mộng bắn hạ được các loại cá khủng nên càng lún sâu. Thậm chí có nhiều người lao vào trò cờ bạc trá hình này như con thiêu thân, họ có thể ngồi thâu đêm, suốt sáng trên máy.

Cờ bạc "núp bóng" trong game bắn cá

Trước đây, các điểm bắn cá hoạt động khá kín đáo nhưng hiện nay, các điểm bắn cá thường bố trí công khai ở những điểm dễ nhìn nhằm thu hút người chơi. Bên cạnh đó, chủ các điểm bắn cá này còn nghĩ ra nhiều cách thức qua mặt ngành chức năng như xin giấy phép kinh doanh hoạt động trò chơi giải trí.

Vào thời điểm đầu năm 2015 khi TP HCM tuyên bố mạnh tay xử lý các điểm kinh doanh game bắn cá không phép thì chủ các điểm bắn cá lớn nghĩ ra cách xin phép thành lập công ty, điểm tổ chức trò chơi điện tử. Mặc dù bên trong các điểm này bày rất nhiều các trò chơi điện tử khác, nhưng nguồn thu nhập chính vẫn đến từ những máy bắn cá.

dot tien trieu di san nang tien ca
Rất đông "cá thủ" ngồi hàng giờ chỉ để săn những con cá ảo.

Tuy là một trò chơi giải trí nhưng hiện nay, nhiều người vẫn ảo tưởng coi đây là một phương thức kiếm tiền. Ở bàn bắn cá, có thể nhận thấy đủ mọi tầng lớp, đủ mọi lứa tuổi. Ở đó, sự cay cú ăn thua, những lời chửi bới của người chơi xảy ra liên tục được văng ra.

Nếu không được quản lý kỹ thì loại hình trò chơi này sẽ không còn là trò giải trí đơn thuần mà có thể sẽ biến tướng thành các hành vi phạm pháp. Thực tế cho thấy, đã có nhiều tổ chức sử dụng máy bắn cá vào mục đích cờ bạc từng bị công an triệt phá.

Mới đây, tại Bình Dương các ngành chức năng đã bắt và tiêu huỷ gần 80 chiếc máy chơi game bắn cá. Địa phương này cũng tuyên bố quyết tâm xóa sổ trò chơi này trên địa bàn.

Trước thực trạng máy bắn cá đang càn quyét tại khu vực vùng ven, Trung tá Nguyễn Quang Thương, Phó trưởng công an Phường Thạnh Xuân (quận 12) cho biết, hầu hết các điểm tổ chức trò chơi điện tử máy bắn cá đều là hoạt động cờ bạc trá hình. Tuy nhiên, khi lực lượng công an kiểm tra tại các điểm này đều đưa ra các giấy phép kinh doanh, xuất xứ máy đầy đủ, nên hiện tại chỉ xử lý hành chính nếu các điểm này hoạt động sau 22h30.

dot tien trieu di san nang tien ca
Máy bắn cá bị lực lượng chức năng tiêu huỷ.

Trung tá Thương cũng cho biết: “Mặc dù đã cho trinh sát mật phục cải trang vào các điểm có trò chơi game bắn cá nhưng cũng khó tiếp cận vì cứ thấy bóng công an là họ lại giải tán”. Cũng theo trung tá Thương, hệ lụy từ trò chơi game bắn cá ảnh hưởng lớn đến thanh thiếu niên. Khi muốn có nhiều tiền để chơi, có người đã liều lĩnh làm chuyện phi pháp để lấy tiền bắn cá. Vì vậy, để chủ động phòng ngừa tội phạm, thời gian qua, công an phường đã phối hợp với các ban ngành liên quan tăng cường kiểm tra và xử lý các tụ điểm tổ chức trò chơi bắn cá trên địa bàn.

Vấn đề quản lý trò chơi điện tử máy bắn cá cũng rất nhiều lần được UBND Thành phố đưa ra bàn thảo. Tại cuộc họp HĐND gần đây, ông Sử Ngọc Anh, Giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư cho rằng, ngành kinh doanh trò chơi này là một trong 267 ngành kinh doanh có điều kiện, khi doanh nghiệp hội đủ điều kiện thì Sở phải cấp giấy phép kinh doanh. Tuy nhiên, để quản lý chặt trò chơi này, Sở Kế hoạch Đầu tư cũng đã mời các quận, huyện cùng bàn về việc quản lý sau khi cấp giấy phép kinh doanh nhưng chưa có biện pháp triệt để.

Cụ thể, người đánh bạc bằng máy trò chơi điện tử trái phép bị xử phạt từ 1 – 2 triệu đồng. Người có hành vi đặt máy đánh bạt bị xử phạt từ 5 đến 10 triệu đồng và bị tịch thu tang vật, tiền chơi bạc. Ngoài xử lý hành chính còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.