Theo phản ánh của đại diện cư dân Ecolife Capitol có địa chỉ tại 58, Tố Hữu, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Chủ đầu tư dự án là công ty cổ phần Xây dựng Thủ Đô (TDJ) đã tự ý thay đổi các thiết kế của ngôi nhà khiến cho diện tích không đủ trong hợp đồng, nhiều thiết bị nội thất bị thay đổi bằng những loại rẻ tiền hơn.
"Chủ đầu tư Ecolife Capitol treo đầu dê bán thịt chó"
Cụ thể bản vẽ căn hộ trên Hợp đồng mua bán, cũng như bản vẽ chào quảng cáo của dự án này khi bán hàng thì các căn đều có thiết kế vách kính từ bếp nhìn ra logia (ban công) phụ, căn có diện tích 75 m2 có cửa kính nhìn ra ban công. Tuy nhiên cư dân ở đây cho biết khi nhận nhà mới biết rằng toàn bộ những vách ngăn đó đã bị chủ đầu tư xây tường bằng gạch.
Bà Bùi Thị Thuý Ninh ban đại diện nhiều cư dân không đồng ý với cách làm của chủ đầu tư Ecolife Capitol cho biết: "Tôi là một trong những khách hàng đặt niềm tin vào dự án này với mong muốn được sống trong môi trường xanh, sạch, đẹp đúng như những gì chủ đầu tư giới thiệu. Tuy nhiên sau khi chúng tôi nộp hết tiền để nhận ban giao nhà thì chúng tôi mới biết được rằng chủ đầu tư đã lừa dối khách hàng, treo đầu dê bán thịt chó, quảng cáo một đằng nhưng thực chất bán hàng một nẻo.
Những khách hàng của TDJ đã nhiều lần yêu cầu chủ đầu tư thực hiện đúng cam kết. |
Trong tờ rơi quảng cáo TDJ đã giới thiệu đây là dự án văn minh, nhiều tiện ích. Tuy nhiên thực tế thì các thiết bị vật tư hoàn thiện chủ đầu tư đã đơn phương thay đổi và không hỏi khách hàng, điều này đã vi phạm nghiêm trọng các điều khoản trong hợp đồng đã kí với chúng tôi.
Khi đến tham quan dự án thì được giới thiệu tầng thượng sẽ có bể bơi dành cho cư dân nhưng hiện tại chủ đầu tư xây 4 căn penhouse và 4 cái bể bơi nhỏ của căn penhouse đó, ngoài ra nhiều tiện ích khách cũng không thấy".
Trong đơn kiến nghị của cư dân kiến nghị khi TDJ ký hợp đồng với các cư dân, cung cấp căn hộ chung cư với những thiết bị, vật liệu hoàn thiện ghi trong hợp đồng mua bán. Trong hợp đồng qui định chi tiết chất lượng, chủng loại, nhãn hiệu những vật liệu và thiết bị hoàn thiện đó. Hầu hết vật liệu và thiết bị hoàn thiện trong hợp đồng đều có thương hiệu, chất lượng tốt.
Tuy nhiên chủ đầu tư đã thay đổi nguyên vật liệu hoàn thiện, từ loại chất lượng tốt sang loại có chất lượng kém hơn mà không hề có sự thỏa thuận với người mua nhà. Đơn cử, tay nắm gạt ngang thay sang tay nắm tròn, Bồn tắm nằm ToTo thành vách tắm kính, sàn gỗ dày 12mm thay sang dày 8mm, thiết bị điện panasonic hoặc sneider thành Vanlock/Sino Deaking, Chuông cửa có hình thành không có hình…".
Cư dân ở đây cho biết họ đã mất rất nhiều thời gian nhưng đến nay vẫn chưa tìm lại được quyền lợi chính đáng của mình. |
Bà Ninh cũng cho biết: "Khi cư dân chúng tôi phát hiện chủ đầu tư đưa ra một khoản đền bù nhỏ nhưng chúng tôi không chấp nhận điều đó. Vỗn dĩ chúng tôi muốn cuộc sống có chất lượng tốt hơn và được hưởng đúng giá trị đồng tiền chúng tôi bỏ ra. Chúng tôi kiến nghị phía chủ đầu tư phải thay thế toàn bộ những vật liệu đó giống như trong hợp đồng đã kí".
Anh Cường, một cư dân mua nhà ở đây, cho biết: "Tôi không hiểu tại sao chủ đầu tư lại cho đường ống nước thải chạy ngoài logia (ban công) mà không cho vào hộp kĩ thuật. Trước đây ở dự án Ecolife Tây Hồ đã xảy ra hiện tượng bục đường ống này gây ra ô nhiễm ảnh hưởng tới cuộc sống người dân khiến chúng tôi cảm thấy rất lo lắng vì mức độ an toàn của ống xả thải này".
Thay đổi diện tích căn hộ
Bà Ninh cho biết nhiều người khi nhận nhà mới biết diện tích thực tế trên hợp đồng mua bán bị chênh lên so với diện tích thực tế người dân nhận nhà.
"Như nhà tôi diện tích là 75 m2 nhưng khi nhận nhà bị thiếu mất 2,31 m2 đa số các căn 75 m2 đều bị thiếu hụt như vậy. Khi chúng tôi kiến nghị với chủ đầu tư thì họ nói đo từ mép ngoài bồn hoa vào nhưng trong hợp đồng mua bán chúng tôi không hề có bồn hoa đấy. Khi nhận bàn giao chủ đầu tư "ép" chúng tôi kí vào biên bàn giao đủ diện tích thì mới được nhận nhà trong khi diện tích bị thiếu hụt là hết sức phi lí, trong khi đó chúng tôi đều đã đóng tiền đầy đủ cho chủ đầu tư".
Cư dân Ecolife Capitol căng băng rôn trước cửa dự án đòi quyền lợi. |
Trong khi đó những khách hàng đã mua nhà của TDJ đã nhiều lần lên tiếng và căng băng rôn phản đối những sai phạm của TDJ, yêu cầu phía chủ đầu tư làm việc với đại diện cư dân, đo đúng diện tích căn hộ theo quy định của luật xây dựng và trả lại tầng mái cho cư dân.
Thời gian gần đây những dự án của chủ đầu tư TDJ liên tục bị cư dân căng băng rôn phản đối những sai phạm. Điển hình như cư dân Ecolife Tây Hồ đang gặp khó khăn về đường đi lại khi dự án này không có đường đi riêng cho cư dân mà phải thuê đất của người dân gần đó mở đường. Tuy nhiên những ngày gần đây do hết thời hạn thuế đất nên người dân lập rào chắn khiến việc đi lại của cư dân gặp nhiều khó khăn.
Chậm đóng tiền 'thuê đường', cư dân chung cư Ecolife Tây Hồ... hết đường về nhà Mặc dù bỏ số tiền không hề nhỏ để mua nhà, nhưng khi về ở, nhiều cư dân chung cư Ecolife Tây Hồ mới "ngã ... |
Chung cư Ecolife Tây Hồ: Nhiều bất cập trong chất lượng xây dựng? Chung cư Ecolife Tây Hồ được đánh giá là khu chung cư cao cấp nhưng thực tế cư dân không chỉ khổ vì đường vào ... |