Dự án Gami Hội An xây dựng trước, cấp giấy phép sau?

Theo Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hội An, tỉnh Quảng Nam, việc dự án Gami được xây dựng trước, cấp giấy phép giai đoạn 1 mới đây là sai luật. Trong khi đó, Sở xây dựng tỉnh Quảng Nam khẳng định, dự án đã được sự đồng ý của tỉnh.

Từ đầu tháng 4 đến nay, người dân TP Hội An và du khách vô cùng bất ngờ và có phần bức xúc khi một công trình được xây dựng bằng bê tông cốt thép sừng sững tại cồn nổi Gami trên sông Hoài

nhieu y kien du an gami hoi an lam truoc cap giay phep sau
Phối cảnh dự án Làng du lịch sinh thái Gami Hội An từng bị UBND tỉnh Quảng Nam thu hồi sau đó bất ngờ cho khởi công trở lại với tên mới Công viên văn hóa chủ đề Ấn tượng Hội An. Ảnh website Công ty CP Gami.

Trước những bức xúc đó của người dân, ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch UBND TP Hội An đã có thông tin chính thức về dự án này đến báo chí.

Theo ông Dũng, dự án Làng du lịch sinh thái Gami Hội An chính thức khởi công ngày 11/3/2008, có tổng vốn đầu tư lên đến 43 triệu USD. Tổng diện tích quy hoạch của dự án hơn 113ha, gồm 1 đảo lớn và 1 đảo nhỏ trên sông Hoài và một phần trên bờ thuộc phường Cẩm Châu và xã Cẩm Nam (TP Hội An).

Dự án bao gồm tổ hợp các công trình dịch vụ du lịch và trung tâm hội nghị đa chức năng diện tích 16.000m2 có thể phục vụ 800 - 950 người; khách sạn 5 sao quy mô 200 phòng, khu phố thương mại, khu biệt thự cao cấp và các hạng mục cây xanh, cảnh quan, bến du thuyền...

nhieu y kien du an gami hoi an lam truoc cap giay phep sau
nhieu y kien du an gami hoi an lam truoc cap giay phep sau
Dự án Công viên văn hóa chủ đề Ấn tượng Hội An đã được xây dựng sừng sững từ năm 2016, trước khi có giấy phép giai đoạn 1 vào ngày 20/3/32018. Ảnh: Văn Luận.

Năm 2015, UBND tỉnh Quảng Nam đã có công văn thu hồi dự án trên. Năm 2016 UBND tỉnh lại cho phép làm lại dựa trên sự kế thừa dự án cũ với tên Công viên văn hóa chủ đề Ấn tượng Hội An.

Ông Lê Văn Thanh - Phó chủ tịch tỉnh Quảng Nam cho biết UBND tỉnh, TP Hội An, các sở ban ngành của tỉnh đã thảo luận rất kỹ qua nhiều cuộc họp và nhận thấy nhu cầu xây dựng công viên văn hóa Hội An là phù hợp.

Sở xây dựng tỉnh Quảng Nam có phản hồi chính thức rằng, năm 2016, UBND tỉnh Quảng Nam thống nhất về nguyên tắc cho Công ty CP Gami Hội An tiếp tục triển khai trên cơ sở kế thừa dự án trước đây và đã ban hành Thông báo số 88/TB-UBND ngày 15/3/2016. Hồ sơ quy hoạch dự án xác định có một công trình làm điểm nhấn với chiều cao 16,5m.

nhieu y kien du an gami hoi an lam truoc cap giay phep sau
Công nhân xây dựng dự án Công viên văn hóa chủ đề Ấn tượng Hội An. Ảnh website Công ty CP Gami.

Được sự đồng ý của các ban ngành, UBND tỉnh, TP Hội An, Sở đã ban hành giấy phép xây dựng số 09/GPXD-SXD ngày 20/3/2018 cho giai đoạn 1 dự án.

Bà Tống Thị Bình - Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hội An bày tỏ, dự án của Công ty CP Gami Hội An đã xây dựng từ năm 2016, trước khi có giấy phép xây dựng giai đoạn 1 là điều trái luật, rất bức xúc.

Theo bà Bình, điều không đúng nữa là dự án Gami lại được kế thừa dựa trên dự án cũ, trong khi muốn triển khai dự án mới phải làm hồ sơ mới hoàn toàn để các ban ngành quyết định, phê duyệt.

nhieu y kien du an gami hoi an lam truoc cap giay phep sau
Show diễn Ký ức Hội An với dàn hùng hậu 500 diễn viên. Ảnh: Ban tổ chức.

Ngoài việc dự án Công viên văn hóa chủ đề Ấn tượng Hội An xây dựng trước khi có giấy phép, tìm hiểu của chúng tôi, vào cuối tháng 3 vừa qua, tại dự án này đã tổ chức show diễn Ký ức Hội An với khoảng 500 diễn viên. Show diễn đó đã gây khá nhiều tranh cãi trong dư luận thời gian qua.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin vụ việc đến bạn đọc.

nhieu y kien du an gami hoi an lam truoc cap giay phep sau Công trình cồn nổi Gami Hội An mọc lên sừng sững dù mới được cấp phép chỉ 20 ngày

Một công trình xây dựng trên cồn nổi Gami, TP Hội An, tỉnh Quảng Nam nổi lên sừng sững nhiều năm qua dù chỉ mới ...


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/.

chọn
Eurowindow sắp làm khu đô thị Sport City hơn 4.000 tỷ ở TP Vinh
Khu đô thị Eurowindow Sport City tại các phường Đông Vĩnh, Cửa Nam, TP Vinh có quy mô gần 38 ha, tổng mức đầu tư 4.054 tỷ đồng. Dự án vừa được giao đất đợt đầu với diện tích hơn 27 ha.