Dự án nhà ở xã hội chuyển đổi không được cấp thêm vốn

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa có văn bản số 6746,  đề nghị Thủ tướng không gia hạn giải ngân cho đề xuất gia hạn giải ngân tái cấp vốn đối với các chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội, dự án nhà ở thương mại đã chuyển thành nhà ở xã hội trong hợp đồng vay gói 30.000 tỷ đồng nhưng vẫn xây dựng chưa hoàn thiện.

Cụ thể, NHNN lí giải rằng, nhóm khách hàng là doanh nghiệp trong thời gian qua đã được hưởng rất nhiều ưu đãi khi xâu dựng nhà ở xã hội như: Hưởng lợi nhuận định mức, được hưởng chính sách về ưu đãi thuế, đất đai…

Bên cạnh đó, việc gia hạn gói vay cho người dân, theo lí giải của NHNN thực chất đã là một việc làm gián tiếp để hỗ trợ doanh nghiệp.

NHNN yêu cầu nhóm khách hàng doanh nghiệp không trông trờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của nhà nước.

du an nha o xa hoi chuyen doi khong duoc cap them von
Dự án nhà ở xã hội chuyển đồi không được cấp thêm vốn

Chính vì những ưu đãi về thuế, cùng những chính sách hỗ trợ về vốn và lãi sất của Chính Phủ đã đến trực tiếp với khách hàng đang mua dự án rồi... nên không có cơ sở để các ngân hàng tiếp tục tái cấp vốn cho các dự án còn đang dang dở.

Bên cạnh đó, trong các mục tiêu của chương trình thì mục tiêu an sinh xã hội thông qua việc hỗ trợ người dân tiếp cận nguồn vốn giá rẻ để cải thiện điều kiện về chỗ ở là mục tiêu quan trọng, được ưu tiên hơn là cho DN.

Được biết, trước đó, NHNN có đã có công văn 3954/NHNN-TD gửi lên Chính phủ yêu cầu gia hạn giải ngân tái cấp vốn đối với khách hàng cá nhân và được Thủ tướng Chính Phủ đồng ý.

Như vậy, NHNN chỉ tái cấp vốn đối với các khách hàng là hộ gia đình, cá nhân đầu tư cải tạo hoặc xây mới nhà ở xã hội, chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở xã hội, dự án nhà ở thương mại được chuyển đổi công năng sang nhà ở xã hội vẫn thực hiện như cũ là kết thúc theo đúng quy định tại Thông tư 11 năm 2013 và Thông tư 32 năm 2014 của NHNN.

chọn
ĐHĐCĐ Becamex IJC: Quý đầu năm lãi sau thuế 40 tỷ, sắp mở bán Sunflower II và Prince Town II
Tại ĐHĐCĐ thường niên vừa tổ chức, lãnh đạo Becamex IJC tiết lộ doanh thu và lãi sau thuế hợp nhất dự kiến quý I đạt 162 tỷ và 40 tỷ đồng. Hiện nay, công ty đang hoàn thiện các thủ tục để đưa vào bán hàng dự án Sunflower II và Prince Town II trong quý III/2024.