Dự báo giá heo hơi 8/1: Không thể giấu dịch bệnh ở heo

Dự báo giá heo hơi ngày 8/1 tại khu vực miền Trung bình quân chỉ đạt khoảng 44.000 đồng/kg, giảm khoảng 1.000 đồng/kg so với những ngày trước, bên cạnh đó không thể giấu dịch bệnh ở heo.
 

Dự báo giá heo hơi tại ba miền

Dự báo giá heo hơi ngày 8/1 tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên dự báo sẽ không có nhiều thay đổi, bình quân toàn miền đang ở mức khoảng 44.000 đồng/kg, mức giá này giảm gần 1.000 đồng/kg so với hồi tuần trước.

Những nơi có giá thấp vẫn là Hà Tĩnh, Quảng Bình, Bình Định, Thừa Thiên Huế,... các địa phương này sẽ có giá chỉ đạt từ 39.000 đồng/kg đến 42.000 đồng/kg.

Mức giá phổ biến nhất tại miền Trung là từ 44.000 đồng/kg đến 45.000 đồng/kg. Lâm Đồng ,Ninh Thuận, Khánh Hòa,... hiện đang ở mức 47.000 đồng/kg đến 50.000 đồng/kg.

Liên tiếp những ngày cuối tuần trước ghi nhận sự tăng giá của thị trường heo hơi các tỉnh phía Bắc.

Dự báo giá heo trong thời gian tới bình quân toàn miền đang dao động trong khoảng gần 44.000 đồng/kg, tăng đáng kể so với thời gian trước đó.

du bao gia heo hoi 81 khong the giau dich benh o heo

Vĩnh Phúc, Hải Dương, Hà Nam, Bắc Giang vẫn tiếp tục là những nơi có giá heo hơi tương đối thấp so với mặt bằng chung toàn miền, các địa phương này hiện thương lái thu mua với giá từ 40.000 đồng/kg đến 42.000 đồng/kg.

Hà Nội, Ninh Bình, Hưng Yên và một số tỉnh khác có giá tốt hơn và chênh lệch từ 2.000 đồng/kg đến 5.000 đồng/kg so với những nơi trên.

Giá heo hơi tại miền Bắc sẽ dao động từ 40.000 đồng/kg đến 49.000 đồng/kg.

Tại thị trường miền Nam dự kiến trong thời gian tới bình quân heo hơi đạt khoảng 49.000 đồng/kg, đây là vùng đang có mức giá tốt nhất toàn quốc với nhiều địa phương có giá trên 50.000 đồng/kg cụ thể như TP HCM, Cà Mau, An Giang, Bạc Liêu,....Toàn miền, có giá dao động từ 46.000 đồng/kg đến 53.000 đồng/kg.

Không thể giấu dịch bệnh ở heo

Theo báo Sài Gòn Giải phóng online, báo cáo tổng kết ngành nông nghiệp năm 2018 của Bộ NN-PTNT tại hội nghị do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì, nêu rõ: Chăn nuôi công nghiệp công nghệ cao có xu hướng phát triển mạnh.

Mặc dù chăn nuôi đang dần chuyển mình sang mô hình công nghiệp, khép kín nhưng Bộ NN-PTNT thừa nhận, chăn nuôi nông hộ, nhỏ lẻ vẫn còn phổ biến. Đây là hình thức tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây lan dịch bệnh và mất an toàn vệ sinh thực phẩm.

Trong bối cảnh đó, khi Tết Nguyên đán 2019 đã cận kề thì dịch cúm trên gia cầm và dịch lở mồm long móng trên heo (làm gia súc chết bất thường) lại bùng phát sau nhiều năm không có dịch bệnh nguy hiểm.

Điều đáng nói là vào khoảng đầu tháng 12-2018, đã có thông tin heo chết bất thường tại các xã của huyện Ba Vì (Hà Nội) nhưng lại không có đơn vị nào chủ động công bố thông tin hay công bố dịch.

Nếu không kịp thời công bố, dịch bệnh có thể lây lan ra nhiều địa phương khác nữa. Nhiều nơi bà con nông dân cho biết có heo bị chết. Cơ chế lây lan virus chủ yếu là do vận chuyển, mua bán.

Nếu công bố dịch, thông tin rõ thì chắc chắn bà con sẽ cảnh giác hơn. Tuy nhiên, cơ quan chịu trách nhiệm về giám sát và triển khai ngăn chặn dịch là Cục Thú y lại thờ ơ, vào cuộc rất chậm, tận những ngày cuối cùng của tháng 12-2018 mới triển khai.

Gia súc, gia cầm chết thì người chăn nuôi chịu thiệt hại nặng nề, cả gia tài sau một năm khổ cực giờ mất hết.

Chưa kể, nếu để dịch bung ra thành đại dịch thì ngay cả các doanh nghiệp lớn cũng bị ảnh hưởng.

Rồi sức khỏe của người tiêu dùng cũng bị đe dọa nếu mua phải thịt heo có bệnh. Heo chết nhiều, thực phẩm sẽ khan thiếu, giá cả leo thang.

du bao gia heo hoi 81 khong the giau dich benh o heo Giá heo hơi hôm nay 7/1: Bình quân miền Trung liên tục sụt giảm

Giá heo hơi hôm nay ngày 7/1 tại khu vực miền Trung bình quân chỉ đạt khoảng 44.000 đồng/kg, giảm khoảng 1.000 đồng/kg so với ...

du bao gia heo hoi 81 khong the giau dich benh o heo Dự báo giá heo hơi ngày 7/1: Hướng xuất khẩu thịt lợn hướng đến các thị trường khó tính

Dự báo giá heo hơi ngày 7/1 tại khu vực các tỉnh phía Bắc không có nhiều biến động đáng chú ý, tuy nhiên ghi ...

du bao gia heo hoi 81 khong the giau dich benh o heo Giá heo hơi hôm nay 6/1: Miền Bắc đang dần khởi sắc

Giá heo hơi hôm nay ngày 6/1 tại khu vực các tỉnh phía Bắc không có nhiều biến động đáng chú ý, tuy nhiên ghi ...

du bao gia heo hoi 81 khong the giau dich benh o heo Dự báo giá heo hơi 6/1: Lợn ốm chết nghi mắc bệnh lở mồm long móng tại Quảng Ninh

Dự báo giá heo hơi ngày 6/1 tại khu vực các tỉnh miền Trung có tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình giảm 3.000 đồng/kg, tại ...

chọn
Hình ảnh cầu vượt sông Đào ở TP Nam Định đã hoàn thành hơn 56%
Dự án xây dựng cầu qua sông Đào nối từ đường Song Hào đến đường Vũ Hữu Lợi do UBND thành phố Nam Định làm chủ đầu tư khởi công ngày 15/10/2022.