Du khách phát bực vì bị hàng rong chèo kéo ở phố cổ Hội An

Sau 7 tháng thực hiện đề án “Bố trí buôn bán hàng rong, vỉa hè trong khu phố cổ Hội An”, nơi đây vẫn còn tồn tại tình trạng bán hàng rong bát nháo, chèo kéo làm phiền du khách.

Hàng rong vốn là một hình ảnh quen thuộc, độc đáo ở Hội An với những gánh bán cao lầu, mì Quảng, xí mà… cùng tiếng rao văng vẳng khắp phố phường. Tuy nhiên, từ khi du lịch Hội An phát triển mạnh, nhiều khách du lịch trong nước và quốc tế đổ dồn về tham quan thì xảy ra tình trạng bát nháo, chèo kéo mua hàng.

Nhiều người dân không có ý thức xả rác bậy bạ, các mặt hàng truyền thống bị lép vế, nhiều người chèo kéo khách mua hàng nhựa là tranh 3D, gậy chụp ảnh, quạt…với giá cao. Nếu không mua đôi khi còn xảy ra tình trạng dọa nạt. Tình trạng này ít nhiều khiến cho Hội An "bị mang tiếng xấu".

du khach phat buc vi bi hang rong cheo keo o pho co hoi an
Một góc đường Trần Phú - Lê Lợi bị hàng rong chiếm dụng lối đi ngay trên vỉa hè để bày bán bánh trông nhếch nhác, bán thiệp giấy. Một người đàn ông hút thuốc, xuống đường chèo kéo khách mua. Ảnh: Quang Nam

Chính vì những lý do đó, UBND TP Hội An giao Trung tâm Quản lí Bảo tồn Di sản văn hóa phối hợp với Trung tâm Văn hóa – Thể thao & Du lịch TP Hội An khảo sát triển khai đề án “Bố trí buôn bán hàng rong, vỉa hè trong khu phố cổ” từ năm 2016.

Vào giữa tháng 2/2017, đề án được ra quân triển khai quyết tâm dẹp bỏ vấn nạn chèo kéo, buôn bán hàng rong gây mất trật tự, nhếch nhác trong phố cổ Hội An.

Tuy nhiên qua gần 7 tháng, tình trạng bát nháo bán các mặt hàng bị cấm và chèo kéo khách vẫn đâu vào đấy khiến khách du lịch phiền lòng.

Trong những ngày cuối tháng 7, chúng tôi đã đến các tuyến đường chính phố cổ như Nguyễn Thị Minh Khai, Trần Phú, Lê Lợi, bồn binh Chùa Cầu, phía bắc cầu An Hội…chứng kiến tình trạng trên xảy ra một cách công khai.

du khach phat buc vi bi hang rong cheo keo o pho co hoi an
Chèo kéo khách mua thiệp giấy dù chính quyền TP Hội An cấm. Ảnh: Quang Nam

Các mặt hàng như gậy chụp ảnh, móc khóa, chim tre, thiệp giấy… bị kiên quyết dẹp bỏ, cấm bán vẫn tồn tại, treo lủng lẳng trên các ống nhựa hay trải tràn trên vỉa hè mời khách mua.

Nhiều phụ nữ bán bánh tiêu, bánh xoài, bán dừa trái chọn ngay lối đi vỉa hè hay chở trên xe bày bán không đảm bảo vệ sinh và chiếm lối đi ở phố đi bộ.

du khach phat buc vi bi hang rong cheo keo o pho co hoi an
Một góc Chùa Cầu bị nhiều người chiếm dụng bán hàng rong trèn vỉa hè. Ảnh: Quang Nam

Chúng tôi chứng kiến ngay tại đường Lê Lợi lúc 15h chiều ngày 20/9, một đôi nam nữ nước ngoài đang đi dạo thì bị một phụ nữ bán thiệp lại chèo kéo mua. Mặc dù đôi nam nữ này lắc đầu và đi tiếp nhưng người phụ nữ vẫn nài nỉ khiến thái độ đôi nam nữ có vẻ bực bội vì bị làm phiền.

Ngay sau đó khoảng 10 phút, tại Chùa Cầu, một đoàn khách du lịch đang nghe giới thiệu về văn hóa, lịch sử Chùa Cầu thì bị một phụ nữ bán chim giấy làm phiền bằng động tác chèo kéo mời mua.

du khach phat buc vi bi hang rong cheo keo o pho co hoi an
Người phụ nữ đội nón chèo kéo khách mua chim giấy khiến đoàn khách bỏ đi, khi thấy chúng tôi chụp ảnh người phụ nữ này cũng bỏ đi ngay sao đó. Ảnh: Quang Nam

Việc giới thiệu Chùa Cầu của hướng dẫn viên với đoàn khách cứ liên tục bị ngắt quãng buộc hướng dẫn viên phải đưa đoàn khách rời đi ngay sau đó.

Lúc này thấy chúng tôi giơ máy ảnh lên chụp, người phụ nữ lẳng lặng rời đi trong dòng người để trốn tránh việc chèo kéo khách bị phát hiện.

Chúng tôi liên hệ qua điện thoại với ông Nguyễn Chí Trung, Giám đốc Trung tâm Quản lí Bảo tồn Di sản văn hóa Hội An, tổ trưởng tổ đề án “Bố trí buôn bán hàng rong, vỉa hè trong khu phố cổ” để tìm hiểu việc vẫn còn tình trạng bát nháo bán hàng rong không đúng quy định, chèo kéo mất thiện cảm trong mắt du khách.

du khach phat buc vi bi hang rong cheo keo o pho co hoi an
Mặc dù có bảng cấm bán hàng rong nhưng người dân vẫn không chấp hành. Ảnh: Quang Nam

Ông Trung xác nhận, hiện tại vẫn còn rải rác nhóm người buôn bán hàng rong không đúng quy định, chèo kéo khách trong phố cổ. Những người này tinh vi cất giấu đồ trong người rồi chèo kéo bán cho du khách. Khi lực lượng chức năng phát hiện xử lý thì họ bỏ chạy.

“Chúng tôi vẫn đang làm liên tục, làm thường xuyên, kiểm tra việc buôn bán, chấp hành quy định buôn bán hàng rong trong phố cổ. Thời gian qua, chúng tôi cũng có phát hiện một số trường hợp, tuy nhiên chủ yếu là nhắc nhở chứ chưa xử phạt gì, bởi đó là nguồn sống kinh tế gia đình của họ”, ông Trung cho hay.

Theo ông Trung, TP Hội An hiện đã bố trí khu buôn bán hàng rong cho những người mới đến bên ngoài; riêng những người bán lâu đời các mặt hàng truyền thống ở phố cổ được ưu tiên bán bên trong.

du khach phat buc vi bi hang rong cheo keo o pho co hoi an Người bán hàng rong ở Sài Gòn dùng dao đâm công an

Khi cơ quan chức năng lập biên bản xử phạt về việc bán hàng lấn chiếm lòng lề đường, chị Quý bất ngờ dùng dao ...

chọn
VIS Rating: Khả năng trả nợ của doanh nghiệp bất động sản vẫn ở mức yếu
Khả năng trả nợ của doanh nghiệp vẫn ở mức yếu ngay cả khi dòng tiền được cải thiện do đòn bẩy cao và nợ đến hạn lớn trong năm 2024.