Dự kiến cuối năm nay sẽ hoàn thành điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Cát Bi

Bộ GTVT cho biết đã phê duyệt nhiệm vụ lập điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Cát Bi thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, thời gian hoàn thành dự kiến cuối năm 2022.
Dự kiến cuối năm nay sẽ hoàn thành điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Cát Bi - Ảnh 1.

Thủ tướng Chính phủ đồng ý về chủ trương điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Cát Bi. (Ảnh: Báo Đầu tư).

Mới đây, trả lời kiến nghị của cử tri Hải Phòng đề nghị nghiên cứu phát triển kết cấu hạ tầng giao thông hàng không, phục vụ việc mở rộng Cảng hàng không quốc tế Cát Bi, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, vừa qua Bộ Giao thông vận tải đã tổ chức lập và trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, Cảng hàng không quốc tế Cát Bi giai đoạn đến năm 2030 được dự kiến quy hoạch với công suất khoảng 13 triệu hành khách/năm. 

Để có cơ sở tiếp tục nghiên cứu đầu tư, phát triển Cảng hàng không quốc tế Cát Bi trong dài hạn, Bộ GTVT đã phê duyệt nhiệm vụ lập điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Cát Bi thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, thời gian hoàn thành dự kiến cuối năm 2022.

Hiện nay, trên cơ sở nhu cầu phát triển và cân đối sử dụng hiệu quả nguồn lực, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đang triển khai các dự án đầu tư tại cảng hàng không quốc tế Cát Bi như: Dự án xây dựng nhà ga hành khách T2 với công suất khoảng 5 triệu hành khách/năm (có khả năng mở rộng công suất lên 10 triệu hành khách/năm), dự án xây dựng nhà ga hàng hóa với công suất 100.000 tấn/năm. 

Các dự án này sau khi hoàn thành và kết hợp với hạ tầng hiện trạng của Cảng hàng không quốc tế Cát Bi hoàn toàn có thể đáp ứng được nhu cầu khai thác của Cảng trong thời gian tới, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của TP Hải Phòng.

Để sớm hoàn thành công trình đưa vào khai thác, Bộ GTVT đề nghị UBND TP Hải Phòng chỉ đạo các cơ quan, đơn vị phối hợp, hỗ trợ sớm cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Cảng vụ hàng không miền Bắc, làm cơ sở thực hiện các thủ tục giao đất/cho thuê đất và các thủ tục có liên quan theo quy định, đáp ứng tiến độ đầu tư.

Trong quá trình khai thác, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo các cơ quan, đơn vị rà soát, nghiên cứu đề xuất phương án đầu tư, phát triển cảng theo quy hoạch được phê duyệt, đáp ứng nhu cầu khai thác của thị trường vận tải hàng không.

Liên quan cảng hàng không quốc tế Cát Bi, theo thông báo số 39/TB-VPCP ngày 11/2 về kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với lãnh đạo TP Hải Phòng, Thủ tướng đồng ý về chủ trương điều chỉnh quy hoạch cảng với công suất dự kiến đạt 13 triệu hành khách đến năm 2030 và 16,6 triệu khách đến năm 2040.

Thủ tướng giao Bộ GTVT khẩn trương hoàn thiện Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030 theo kết luận của Thủ tướng tại cuộc họp thường trực Chính phủ ngày 7/12/2021.

Bộ nghiên cứu lập quy hoạch chi tiết Cảng hàng không quốc tế Cát Bi, trong đó bổ sung quy hoạch đường cất hạ cánh số hai, đảm bảo cảng đạt được công suất đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Ngoài ra, Thủ tướng giao Bộ GTVT nghiên cứu phương án xây dựng Cảng hàng không Tiên Lãng theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được phê duyệt.

chọn
[LIVE] ĐHĐCĐ Đạt Phương: Mục tiêu lãi 343 tỷ đồng, tìm kiếm thêm dự án bất động sản công nghiệp
Năm 2024, Đạt Phương đặt kế hoạch doanh thu thuần hợp nhất 4.566 tỷ đồng và lãi sau thuế 343,5 tỷ đồng. Với mảng bất động sản, năm nay Đạt Phương sẽ tập trung triển khai khu đô thị Cồn Tiến và Casamia Hội An, đồng thời tìm kiếm cơ hội đầu tư vào các dự án công nghiệp.