Dư luận quốc tế 'cực lực' lên án vụ đánh bom xe chở khách du lịch Việt Nam

Trong khi du khách tiếp tục đổ về khu vực kim tự tháp của Ai Cập thì dư luận quốc tế lại cực lực lên án vụ tấn công khủng bố nhằm vào đoàn khách du lịch người Việt Nam ở Giza tối 28/12 vừa qua.

Người phát ngôn bộ Ngoại giao Iran Bahram Qassemi hôm 29/12 nói rằng, cuộc tấn công vào khách du lịch Việt Nam đến thăm kim tự tháp Giza nổi tiếng của Ai Cập là một hành động khủng bố mù quáng cần phải lên án.

"Mục tiêu nhằm vào những người đàn ông và phụ nữ vô tội đến Ai Cập tham quan là rất tàn bạo và đáng lên án", ông Qassemi nói trong một tuyên bố được công bố trên trang web của bộ Ngoại giao Iran.

Quan chức Iran cũng bày tỏ sự chia buồn với gia đình các nạn nhân Việt Nam cũng như Chính phủ và nhân dân Việt Nam.

Ba khách du lịch Việt Nam và một hướng dẫn viên người Ai Cập đã thiệt mạng trong vụ đánh bom làm rung chuyển đường Marioutiya ở Giza, gần Cairo, vào ngày 29/12.

du luan quoc te cuc luc len an vu danh bom xe cho khach du lich viet nam
Lãnh đạo Hồi giáo tối cao của Ai Cập Mufti Shawki Allam lên án vụ đánh bom vào xe buýt du lịch ở Giza hôm 28/12. (Ảnh: nileinternational.net)

Ngày 29/12, Chính phủ Ấn Độ đã lên án vụ đánh bom nhằm vào một chiếc xe buýt chở du khách Việt Nam tại Ai Cập trước đó một ngày.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Ấn Độ cho biết nước này lên án hành động tấn công khủng bố hèn nhát khiến nhiều người vô tội thiệt mạng.

Ấn Độ cũng gửi lời chia buồn tới gia đình của các nạn nhân thiệt mạng, mong muốn những người bị thương sẽ nhanh chóng hồi phục.

Bộ Ngoại giao Ấn Độ khẳng định nước này sẽ sát cánh với chính phủ và nhân dân Ai Cập trong cuộc chiến chống khủng bố.

Truyền thông Ấn Độ cũng dẫn phát biểu của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh bày tỏ sự "đau buồn sâu sắc" trước vụ tấn công tại Ai Cập.

Trong một tuyên bố đăng trên website chính thức, Bộ Ngoại giao Nga lên án mạnh mẽ hành động tấn công khủng bố nêu trên.

"Chúng tôi khẳng định lập trường nhất quán lên án mạnh mẽ mọi hành động tấn công khủng bố, bao gồm các vụ tấn công nhằm vào khách du lịch" - tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga.

Moskva khẳng định ủng hộ các nỗ lực của chính quyền Ai Cập nhằm ổn định tình hình và các bước đi kiên quyết nhằm chống chủ nghĩa khủng bố và cực đoan.

Bộ Ngoại giao Nga bày tỏ chia buồn với thân nhân và gia đình những người thiệt mạng, cầu chúc những người bị thương mau chóng bình phục.

Cùng ngày, theo Hãng thông tấn Nhà nước Algeria (APS), Bộ Ngoại giao nước này lên án mạnh mẽ vụ tấn công khủng bố nhằm vào một xe buýt chở khách du lịch, chủ yếu là người Việt Nam, ở Giza thuộc quận Al-Marioteya, khiến 3 người chết và 12 người khác bị thương.

Trong một tuyên bố, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Algeria, Abdelaziz Benali Cherif, nhấn mạnh rằng Algeria lên án mạnh mẽ vụ tấn công khủng bố vào tối thứ 28/12 nhằm một chiếc xe buýt chở khách du lịch trong khu phố Al-Marioteya ở Giza (Ai Cập).

Theo ông Cherif, Algeria xin tưởng nhớ những nạn nhân của hành động khủng bố hèn nhát này, đồng thời xin gửi những lời chia buồn sâu sắc nhất đến gia đình các nạn nhân và bày tỏ tình đoàn kết với chính phủ Ai Cập cũng như chính phủ Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Ông Cherif cũng nhắc lại về sự ủng hộ của Algeria đối với Ai Cập trong việc chống lại mối đe dọa khủng bố, đồng thời ông cũng khẳng định sự cần thiết về những nỗ lực, đoàn kết của cộng đồng quốc tế để hướng tới việc xóa bỏ nạn khủng bố.

Giáo hoàng Francis ngày 29/12 đã lên án vụ đánh bom vừa xảy ra tại tỉnh Giza của Ai Cập, đồng thời gửi lời chia buồn với các nạn nhân cùng thân nhân.

Trong bức điện nhân danh Giáo hoàng gửi đến Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi, Thủ tướng Vatican Pietro Parolin viết: “Giáo hoàng Francis rất đau buồn khi nghe tin vụ đánh bom mới đây ở gần Giza.

Đức Thánh cha lên án hành vi vô nghĩa và tàn bạo này, đồng thời cầu nguyện cho các nạn nhân và gia đình họ".

Lãnh đạo Hồi giáo tối cao của Ai Cập Mufti Shawki Allam đã lên án vụ đánh bom xe buýt du lịch ở Giza hôm 28/12 làm 3 người Việt Nam và 1 công dân Ai Cập thiệt mạng.

Ông Allam đã mô tả thủ phạm của vụ nổ là kẻ phá hoại và nhắc lại rằng các nhóm cực đoan, những kẻ khủng bố luôn tìm cách gây ra đổ máu vô tội để kích động và gây bất ổn cho Ai Cập.

Ông gửi lời chia buồn tới gia đình của những người thiệt mạng và mong muốn những người bị thương sớm bình phục.

Nhiều Đại sứ các nước tại Cairo đã gửi điện chia buồn tới Đại sứ Việt Nam tại Ai Cập và thân nhân các nạn nhân.

Đại sứ Vương quốc Anh tại Ai Cập Sir Geoffrey Adams gửi lời chia buồn tới Ai Cập về vụ tấn công, đồng thời nhấn mạnh: "Trái tim của chúng tôi hướng về gia đình các nạn nhân và tất cả những người bị ảnh hưởng trong vụ việc ở Giza. Vương quốc Anh sát cánh với Ai Cập trong cuộc chiến chống khủng bố".

Trong một tuyên bố, phó phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ Robert Palladino nêu rõ: "Mỹ lên án mạnh mẽ vụ tấn công được thực hiện trên một chiếc xe buýt du lịch ở Giza.

Chúng tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất đến gia đình của những người thiệt mạng và mong muốn những người bị thương phục hồi nhanh chóng. Mỹ sát cánh với tất cả người Ai Cập trong cuộc chiến chống khủng bố và hỗ trợ chính phủ Ai Cập trong việc đưa thủ phạm của vụ tấn công này ra công lý".

Đại sứ phái đoàn Liên minh châu Âu tại Ai Cập Ivan Surkos viết trên Twitter: "Tôi cực lực lên án cuộc tấn công vào chiếc xe buýt chở khách du lịch ở Giza, xảy ra hôm 28/12, dẫn đến cái chết và thương vong của những người vô tội".

Ông Surkos đồng thời nhấn mạnh rằng EU sát cánh cùng Ai Cập trong cuộc chiến chống khủng bố" và cũng đã gửi lời chia buồn đến gia đình các nạn nhân.

Bộ Nội vụ Ai Cập cho biết 11 khách du lịch Việt Nam khác cũng như tài xế xe buýt người Ai Cập đang chở họ đã bị thương trong vụ tấn công.

Ai Cập thời gian qua đang là một trong những địa điểm bị những kẻ cực đoan nhắm đến để thực hiện những hành vi khủng bố tàn khốc.

Chính quyền Ai Cập cho biết, họ đã tiến hành một chiến dịch cấp tốc ở Giza để săn lùng những kẻ khủng bố đứng đằng sau vụ đánh bom vào xe buýt của khách du lịch.

Nước này cho biết khoảng 40 chiến binh, bị nghi là thành viên trong một nhóm liên kết với khủng bố IS, đã thiệt mạng trong đợt càn quét này

Bộ Nội vụ Ai Cập tuyên bố, 30 chiến binh bị giết là những kẻ hoạt động ở Giza và phần còn lại là thành viên của các nhóm khủng bố hoạt động tại al-Arish, ở phía Bắc bán đảo Sinai.

du luan quoc te cuc luc len an vu danh bom xe cho khach du lich viet nam Hé lộ danh tính 3 nạn nhân xấu số trong vụ đánh bom xe chở khách du lịch người Việt ở Ai Cập

Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập đã xác định được danh tính 3 nạn nhân thiệt mạng người Việt Nam trên chiếc xe ...

du luan quoc te cuc luc len an vu danh bom xe cho khach du lich viet nam Vụ nổ đánh bom xe chở du khách người Việt ở Ai Cập: Tổng Cục du lịch lên tiếng

Ngày 29/12, Tổng cục Du lịch (Bộ VHTT&DL) đã có văn bản số 1032/TCDL-LH gửi các doanh nghiệp lữ hành quốc tế về việc đảm ...

du luan quoc te cuc luc len an vu danh bom xe cho khach du lich viet nam Yêu cầu Ai Cập sớm truy tìm và trừng trị những kẻ đánh bom làm 3 người Việt Nam tử vong

Liên quan đến vụ đánh bom làm 3 người Việt Nam tử vong ở Ai Cập, bà Lê Thị Thu Hằng nói: "Việt Nam vô cùng ...

chọn
BĐS Hồ Gươm đang tiến vào khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 sau thương vụ 45 tỷ đồng
Sau khi cổ phần hóa, Viwaseen cùng đối tác DAF đã nhượng lại quyền phát triển khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 Hà Nội cho Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hồ Gươm với khoản tiền 45 tỷ đồng.