Đức 'Cổ lễ' luôn mang theo một thứ 'bùa hộ mệnh' để 'hành tẩu giang hồ'

Đức “Cổ Lễ” có cho mình bệnh án tâm thần làm "bùa hộ mệnh". Chính "bùa hộ mệnh" này đã một lần cứu Đức thoát sự trừng phạt của pháp luật khi bị Công an tỉnh Thái Bình bắt giữ về tội cố ý gây thương tích.

Nhắc đến cái tên Đức “Cổ Lễ”, giới giang hồ trong Nam, ngoài Bắc có lẽ đều biết tiếng. Gã đẹp trai nhưng cũng rất nóng tính nên sẵn sàng đâm chém kẻ khác dù bất cứ lí do gì. Để đối phó với cơ quan điều tra, gã luôn mang theo bùa hộ mệnh là “bệnh án tâm thần”.

Đến khi đã bị Đội Cảnh sát đặc nhiệm (Đội 4), Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Hà Nội bắt giữ theo lệnh truy nã của Công an quận 1, TP Hồ Chí Minh, gã vẫn cứ… như người điên.

duc co le luon mang theo mot thu bua ho menh de hanh tau giang ho Quá khứ bất hảo của gã giang hồ Đức 'Cổ Lễ'

Theo đó, ngày 5/6/2014, “Đức “Cổ Lễ” tên đầy đủ là Nguyễn Văn Đức, 33 tuổi, trú tại xã Bình Minh (Nam Trực, Nam Định) gây ra một vụ dằn mặt chấn động giới giang hồ Sài thành. Phía bên kia là nhóm của Phạm Đức Thuận (tức Thuận “adam”).

duc co le luon mang theo mot thu bua ho menh de hanh tau giang ho
nhóm trinh sát vây bắt đối tượng Đức "Cổ Lễ" - Ảnh: Pháp luật Việt Nam

Theo đó, khoảng 18h ngày 5/6/2014, khi đang nhậu tại nhà hàng này, nhóm của Thuận có gọi điện cho Đức “Cổ Lễ” đến gặp để thương lượng giải quyết mâu thuẫn giữa hai bên từ trước. Chỉ 15 phút sau, Đức đi cùng Đào Xuân Nam, tức Nam “con” đến ngồi cùng bàn nói chuyện nhưng hai bên không tìm được tiếng nói chung nên Đức, Nam “con” bỏ về.

Đến 21h cùng ngày, Đức, Nam cùng 3 đàn em quay trở lại, đạp cửa xông vào phòng nơi Thuận, Tùng “con” và một số bạn bè đang ngồi nhậu. Một trong 3 đàn em của Đức rút súng chĩa thẳng vào Thuận khống chế, buộc mọi người trên bàn ngồi im, ai nhúc nhích sẽ bị bắn.

Đức tiếp tục lao đến tóm cổ Tùng “con” lôi ra ngoài và dùng tay ra hiệu cho đàn em cầm mã tấu "x ử "Tùng, Thuận khiến cả hai gục tại chỗ.

Sau vụ này, Nam “con” đã ra đầu thú tại Công an quận 1, TP Hồ Chí Minh, còn Đức “Cổ Lễ” trốn ra Bắc.

Sau khi Công an quận 1, TP Hồ Chí Minh ra quyết định truy nã đối tượng Đức “Cổ Lễ” về tội cố ý gây thương tích và có nguồn tin gã trốn ra Bắc, dưới sự chỉ đạo của Tổng cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm, Công an một số tỉnh, thành phố được huy động vào cuộc. Đội 4, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Hà Nội, cũng tiến hành rà soát, truy tìm Đức “Cổ Lễ”.

Đến 30/9/2014, các trinh sát đặc nhiệm Hà Nội nhận định, tối cùng ngày, Đức sẽ có mặt tại khu vực gần Bệnh viện Hữu nghị Việt Xô. Ngay lập tức, Ban chỉ huy Đội 4 đã báo cáo lãnh đạo Phòng và lập kế hoạch phục bắt.

Khoảng 19h, Đức “Cổ Lễ” đi xe máy Lead màu trắng, đeo túi xách màu nâu xuất hiện tại khu vực cổng Bệnh viện Hữu nghị Việt Xô. Phát hiện thấy gã, trực tiếp Đại úy Dương Minh Tùng, Đội phó Đội 4 và mũi trinh sát anh phụ trách ập đến, trong tích tắc đã quật ngã, khống chế Đức. Dù to khỏe, cố gắng vùng vẫy, nhưng Đức “Cổ Lễ” không thể thoát được những cánh tay như gọng kìm của trinh sát đặc nhiệm Hà Nội.

Khám trong chiếc túi xách màu nâu Đức mang theo bên người, các trinh sát thu được 1 khẩu súng ngắn K59, trong băng tiếp đạn có 7 viên đạn; 1 khẩu súng ngắn K54, trong băng tiếp đạn có 7 viên; 5 điện thoại di động các loại, 8 sim điện thoại khuyến mại các loại.

Thoát án nhờ 'bùa hộ mệnh'

Mặc dù cực kỳ côn đồ và gây ra hàng loạt vụ việc vi phạm pháp luật nhưng giống như một số “đàn anh giang hồ” khác, Đức “Cổ Lễ” cũng có cho mình bệnh án tâm thần làm "bùa hộ mệnh". Chính "bùa hộ mệnh" này đã một lần cứu Đức thoát sự trừng phạt của pháp luật khi bị Công an tỉnh Thái Bình bắt giữ về tội cố ý gây thương tích. Sau đó, do có bệnh án tâm thần nên Đức được đình chỉ điều tra.

Lúc đầu, khi bị lực lượng Cảnh sát đặc nhiệm Hà Nội bắt giữ theo quyết định truy nã của Công an quận 1 về hành vi tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng, Đức “Cổ Lễ” đã khai nhận khá thành khẩn về hành vi phạm tội của mình. Thế nhưng, những ngày sau đó, Đức nói lảm nhảm, rồi kêu đau đầu, rồi khi điều tra viên hỏi thì nói… không biết, không nhớ. Gã còn khai những lời khai mới ngô nghê như kiểu “mang 2 khẩu súng về để chôn vào mộ cho ông chú làm trong lực lượng vũ trang mới mất. Để đêm chú trở về lấy súng mang đi”...

Cùng vì có bệnh án tâm thần, Đức được Công an TP.Hồ Chí Minh đưa đi chữa bệnh bắt buộc tại viện Pháp y tâm thần Trung ương Biên Hoà (TP.Biên Hòa - Đồng Nai).

Quá trình sinh hoạt, điều trị tại bệnh viện tâm thần, Đức "Cổ Lễ" đã xảy ra xích mích với nhiều người đang chữa trị tại viện, trong đó có Mạc Như Thâu (SN 1992, trú tại Thới Quảng, Bình Phước). Thâu cũng bị đưa đi điều trị bắt buộc, sau khi gây ra một vụ giết người.

Vì xích mích nên đêm 14/4, đối tượng Thâu đã bất ngờ dùng hung khí đâm Đức. Ngay sau khi sự việc xảy ra, Đức "Cổ Lễ" đã được đưa đi cấp cứu. Tuy nhiên, do vết thương quá nặng, Đức "Cổ Lễ" đã tử vong trên đường đưa đi cấp cứu.

chọn
Nhiều doanh nghiệp bất động sản vốn nhà nước đồng loạt báo lãi
Nửa đầu 2024, nhiều doanh nghiệp bất động sản có vốn nhà nước lần lượt báo lãi sau thuế. Một số trường hợp ghi nhận doanh thu trên nghìn tỷ như Sonadezi, Viglacera, Tổng công ty HUD, Hancorp hay Tổng công ty 319...