Đường đi bộ lát gỗ lim hơn 5 tỷ: Hơn 90% người được lấy ý kiến đồng tình

Ban quản lý dự án KOICA cho biết, nguồn gốc gỗ lim lát sàn cho cầu đi bộ được nhập khẩu hợp pháp từ Nam Phi, hoàn toàn không ảnh hưởng đến rừng và chủ trương của Chính phủ Việt Nam.
duong di bo lat go lim hon 5 ty hon 90 nguoi duoc lay y kien dong tinh Huế lát đường gỗ lim, Hội An 'ngủ' sau 24h
duong di bo lat go lim hon 5 ty hon 90 nguoi duoc lay y kien dong tinh Dùng gỗ lim Nam Phi để lát đường đi bộ trên sông Hương

Dự án “Xây dựng mạng lưới kết nối hệ thống tuyến đường đi bộ phía Nam sông Hương, thành phố Huế” được Chính phủ Hàn Quốc tài trợ không hoàn lại 100%. Chi phí thông qua Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc tại Việt Nam.

Quy mô dự án gồm cầu đi bộ, bến thuyền, sân khấu biểu diễn ngoài trời, chỉnh trang công viên Lý Tự Trọng, hệ thống giao thông, chiếu sáng và các hạng mục phụ khác với tổng kinh phí thực hiện dự án gần 52,9 tỷ đồng.

duong di bo lat go lim hon 5 ty hon 90 nguoi duoc lay y kien dong tinh
Dự án “Xây dựng mạng lưới kết nối hệ thống tuyến đường đi bộ phía Nam sông Hương, thành phố Huế” đang xây dựng, trong đó lót gỗ Lim hơn 5 tỷ đồng. Ảnh: Khải Tuấn.

Trong đó, hạng mục cầu đi bộ rộng 4m, dài 400m được thiết kế bằng sàn bê tông cốt thép trên hệ cọc bê tông ly tâm D400, mặt trên sàn bê tông được lát mặt gỗ lim dày 5cm, có liên kết chắc chắn.

Tổng diện tích lát sàn bằng gỗ lim là 2438m2. Theo đó, gỗ lát sẽ được xử lý và chỉ dẫn kỹ thuật sao cho công trình luôm đảm bảo độ ổn định và bền vững.

Dự toán tổng chi phí gỗ lim lát sàn cho cầu đi bộ là 5,14 tỷ đồng, bao gồm phần gỗ Lim thành phẩm đã được xử lý (ngâm hóa chất, sấy…) và phí gia công, lắp dựng.

Tuy nhiên, hiện nay, dự án vấp phải sự phản đối của khá nhiều người. Chủ yếu, họ không đồng tình bởi khu vực lát sàn thường xảy ra ngập lụt vào mùa mưa dễ gây ảnh hưởng đến độ bền của gỗ…

duong di bo lat go lim hon 5 ty hon 90 nguoi duoc lay y kien dong tinh
Đơn vị thi công đang khẩn trương xây dựng dự án cầu đi bộ lót gỗ Lim. Ảnh: Khải Tuấn.

Để rộng đường dư luận, ông Nguyễn Việt Bằng – Phó Giám đốc Ban quản lý dự án KOICA cho biết, gỗ lim để thực hiện dự án hoàn toàn được nhập khẩu và có quota nhập khẩu chính ngạch, hợp pháp từ Nam Phi. Điều đó không ảnh hưởng xấu đến rừng và chủ trương của Chính phủ Việt Nam.

Theo ông Bằng, các loại vật liệu đã được tư vấn và nghiên cứu kỹ, có khá nhiều phương án được đưa ra như đá Granit, gỗ tổng hợp sản xuất tại Việt Nam (Awood WPC), gỗ tổng hợp sản xuất tại Hàn Quốc (Wood plastic comphsites), gỗ lim.

Để ra quyết định sẽ sử dụng gỗ lim làm vật liệu lát sàn, tổ tư vấn đã đánh giá kỹ về các yếu tố: thân thiện môi trường, cảnh quan, ít biến dạng, bền vững với thời gian, màu sắc hài hòa, góp phần tạo nét đặc trưng cũng như kinh phí đầu tư…

duong di bo lat go lim hon 5 ty hon 90 nguoi duoc lay y kien dong tinh
Công nhân đang thi công dự án cầu đi bộ lót gỗ Lim hơn 5 tỷ đồng. Ảnh: Khải Tuấn.

Không những thế, ban quản lý dự án đã phối hợp với Bảo tàng văn hóa Huế tổ chức công bố, lấy ý kiến cộng đồng dân cư đối với phương án thiết kế dự án “Xây dựng mạng lưới kết nối hệ thống tuyến đường đi bộ phía Nam sông Hương, thành phố Huế” từ ngày 4/7/2016 đến ngày 25/7/2016.

Trong đó, với nội dung lấy ý kiến về kết cấu, vật liệu (tại bản vẽ chi tiết của sàn đi bộ và mô hình thực được trưng bày xin ý kiến, có thể hiện việc sử dụng gỗ lim để lát sàn) có kết quả như sau: Hoàn toàn đồng ý: đồng ý: 29/32 phiếu, tỷ lệ 90,62%.

Sau khi có kết quả tổng hợp nội dung ý kiến của cộng đồng dân cư, Ban quản lý dự án đã yêu cầu tư vấn xem xét kỹ hơn về việc sử dụng gỗ lim, rà soát, đề xuất một số phương án sử dụng vật liệu khác ngoài gỗ lim để có sự phân tích, so sánh cụ thể.

duong di bo lat go lim hon 5 ty hon 90 nguoi duoc lay y kien dong tinh
Mô phỏng dự án cầu đi bộ lót gỗ Lim. Ảnh: Ban quản lý dự án KOICA.

Ông Bằng cho biết thêm, gỗ lim là một trong 4 loại gỗ nằm trong nhóm tứ thiết (đinh, lim, sến, táu), ưu điểm nổi bật là loại gỗ rất cứng, chắc, bền, không bị mối mọt, biến dạng hay cong vênh theo thời tiết, bền vững với thời gian đặc biệt thích hợp với vùng khí hậu nhiệt đới nóng ẩm.

Gỗ lim thường dùng trong kiến trúc (làm cột, kèo, xà và các bộ phận cấu trúc trong các công trình), xây dựng công trình thủy lợi, cầu cống, đóng tàu thuyền, làm ván sàn, tà vẹt; màu sắc hài hòa, thân thiện với môi trường, cảnh quan.

Sử dụng gỗ lim sẽ duy trì được cảm giác thoải mái, tạo nét mỹ quan cũng như đặc trưng văn hoá kiến trúc Huế.

duong di bo lat go lim hon 5 ty hon 90 nguoi duoc lay y kien dong tinh Dùng gỗ lim Nam Phi để lát đường đi bộ trên sông Hương

Có 29/32 phiếu đồng ý về kết cấu, vật liệu (có thể hiện việc sử dụng gỗ lim để lát sàn) tại đợt tổ chức ...

chọn
[Photostory] Vị trí khu đô thị 72.000 tỷ đồng đang tìm chủ tại Biên Hòa
Khu đô thị Hiệp Hòa có vị trí thuộc phường Hiệp Hòa, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, quy mô quy hoạch khoảng 293 ha, với tổng mức đầu tư hơn 72.000 tỷ đồng.