Đường sắt Cát Linh - Hà Đông dự kiến bàn giao cuối tháng 3/2021

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông, dự kiến đến cuối tháng 3/2021, tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông sẽ được bàn giao và đưa vào sử dụng.
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông dự kiến bàn giao cuối tháng 3/2021 - Ảnh 1.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: Dân trí).

Trả lời báo chí liên quan đến dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tổ chức chiều 2/2, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, đối với tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông, từ ngày 12/12/2020 đã tổ chức chạy liên động đánh giá toàn hệ thống, đánh giá trong vòng 20 ngày.

Kết thúc thời gian vận hành thử nghiệm, đã có 5.700 lượt tàu chạy hơn 70.000km đường sắt trên cao. 11 hợp phần cơ bản đã nghiệm thu cơ sở.

Từ thời điểm đó đến nay, Bộ GTVT đã nhận được báo cáo tư vấn đánh giá toàn hệ thống, trong đó có nhiều khuyến cáo về an toàn hệ thống của các thiết bị nhà thầu cung cấp phải làm rõ thêm. Mặt khác, cần bổ sung thêm các giải pháp để đảm bảo an toàn, siết chặt cứu hộ cứu nạn khi xảy ra các tình huống.

Ông Đông nêu rõ, Bộ GTVT đã và đang phối hợp với Hà Nội trong việc huấn luyện thêm cán bộ, công nhân viên hoạt động theo khuyến cáo chung của cơ quan đánh giá. Bộ cũng làm tiếp các thủ tục nghiệm thu cuối cùng, điều này cần thời gian. "Chúng tôi xác định, lên kế hoạch với Hà Nội không thể bàn giao trong một ngày, một tuần mà phải kéo dài, dự kiến đến cuối tháng 3/2021", Thứ trưởng cho hay.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông có tổng chiều dài hơn 13 km, 12 nhà ga và 13 đoàn tàu. Mỗi đoàn tàu có 4 toa, sức chở hơn 900 người, tối đa 1.326 người, vận tốc thiết kế 80 km/h, vận tốc khai thác thương mại trung bình 35 km/h.

Nhân sự vận hành toàn hệ thống đường sắt Cát Linh – Hà Đông dự kiến gần 700 người. Trong đó, có 200 người được đào tạo ở Trung Quốc.

Dự án này sử dụng nguồn vốn vay ưu đãi của Chính phủ Trung Quốc với giá trị hơn 669 triệu USD, vốn đối ứng Việt Nam hơn 198 triệu USD. Dự án thực hiện theo hình thức hợp đồng EPC trọn gói, trong đó Tổng thầu là Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc. Thời hạn bảo hành dự án là 2 năm.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.