Edith Cavell y tá anh hùng trong thế chiến lần thứ nhất


Edith Cavell một nữ y tá anh hùng- người đã đã bí mật giúp đỡ những chiến binh của phe hiệp ước thoát khỏi vòng vây của quân đội Đức trong chiến tranh thế giới thứ nhất.

Doodle hôm nay kỷ niệm Edith Cavell - một y tá người Anh đã mạo hiểm mạng sống của mình để giúp hàng trăm binh lính Anh và Pháp trốn khỏi Bỉ bị chiếm đóng trong Thế chiến I. Vào ngày này vào năm 1865, Cavell được sinh ra ở Swardenton, một ngôi làng gần Norwich nước Anh. Từ việc chăm sóc cho người cha già mắc một căn bệnh nghiêm trọng, Edith Cavell đã quyết định trở thành một y tá ở tuổi 30.

Cavell bắt đầu tập luyện với Matron Eva Lückes, một người bạn của Florence Nightingale, tại Bệnh viện Royal London ở Whitechapel. Tiếp đó, cô tiếp tục làm việc tại các bệnh viện ở Shoreditch, Kings Cross, và Manchester trước khi được mời đến Brussels để trở thành người đào tạo cho các y tá y tá.

Cavell được coi là người tiên phong của điều dưỡng hiện đại ở Bỉ. Tại đây, bà đã thành lập tạp chí y khoa l’infirmière vào năm 1910 (Theo Wikipedia).

edith cavell y ta anh hung trong the chien lan thu nhat
Google thay đổi Doodle để kỷ niệm 153 năm ngày sinh nữ y tá anh hùng Edith CavelI. (Ảnh: Google Doodle)

Trước khi chiến tranh thế giới thực I nổ ra bà vẫn vô tư, điều trị các vết thương chiến đấu của binh sĩ trên cả hai mặt của cuộc xung đột. "Tôi không thể dừng lại trong khi có cuộc sống để được cứu," cô nói.

Ngoài công việc làm y tá, Edith Cavell còn tham gia vào một nhóm ngầm đang trú ẩn binh lính Pháp và Anh và giúp họ trốn thoát khỏi vùng bị chiếm đóng của Bỉ.

Vào tháng 8 năm 1915, sau khi giúp 200 người, Cavell bị bắt và bị buộc tội phản quốc vì chứa chấp quân lính của phe hiệp ước. Trong thời gian bị biệt giam, bà thừa nhận đã giúp đỡ 60 lính Anh, 15 lính Pháp và khoảng 100 người Pháp, Bỉ qua biên giới và che chở ở nhà mình.

Trong một phiên tòa do tòa án Đức xét xử bà cùng 34 người khác có cùng tội danh, bà đã ký nhận tội. Luật sư của Cavell biện hộ rằng bà làm như vậy chỉ vì lòng thương cảm nhưng Edith Cavell với bản lĩnh phi thường, không hề run sợ khi đứng trước tòa, thừa nhận chính bà đã giúp đỡ 200 người lính trốn thoát khỏi Bỉ. Những gì Edith Cavell thừa nhận đủ để tòa án binh của Đức tuyên bố mức án nặng nhất đối với bà.

Xem thêm: Edith Cavell - Nữ anh hùng làm thay đổi thế giới

edith cavell y ta anh hung trong the chien lan thu nhat
Nữ y tá anh hùng Edith Cavell.

Vào năm 1917, Quỹ Y tế của quốc gia đã được đưa ra để vinh danh những người “tìm kiếm sức khỏe của người khác bằng chính chi phí của mình”. Quỹ này sau này được đổi tên thành Quỹ Y tá Cavell.

Sau cái chết của Cavell, có vô số những bài báo, áp phích, tờ rơi và sách công khai đăng những hình ảnh và câu chuyện của bà. Bà đã trở thành một nhân vật mang tính biểu tượng tuyên truyền cho quân đội Anh.

Một đài tưởng niệm của bà được xây dựng bên ngoài nhà thờ Norwich. Bức tượng bằng đá cẩm thạch có hình Edith Cavell trong bộ đồng phục y tá được dựng bằng cột đá granit lớn. Hài cốt của bà được đem trở về Anh sau chiến tranh. Năm 2015, kỉ niệm 100 năm ngày mất của bà, nhà thờ Norwich đã được trao một khoản tiền 50.000 bảng Anh để khôi phục lại mộ Cavell.

Ngày 4/12, Google Doodle kỷ niệm 1Edith Cavell, một y tá người Anh đã mạo hiểm mạng sống của mình để giúp hàng trăm binh lính Anh và Pháp trốn khỏi Bỉ bị chiếm đóng trong Thế chiến I.
edith cavell y ta anh hung trong the chien lan thu nhat Edith Cavell là ai?

Edith Cavell - người đã đã bí mật giúp đỡ những chiến binh của phe hiệp ước thoát khỏi vòng vây của quân đội Đức ...

chọn
[Photostory] Dự án vừa khởi công của MIK Group ở khu tây Hà Nội
The Solar Park - giai đoạn 2 của Imperial Smart City do MIK Group làm chủ đầu tư có quy mô hơn 2 ha. Tại đây sẽ xây dựng 5 toà tháp căn hộ cao 35 tầng.