Facebook âm thầm chia sẻ thông tin người dùng trong 10 năm qua dù chưa có sự đồng ý

Chủ tịch Ủy ban Thương mại Thượng viện Mỹ, nghị sĩ đảng Cộng hòa John Thune cùng Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Bill Nelson đã nêu yêu cầu mạng xã hội lớn nhất hành tinh giải trình việc âm thầm chia sẻ thông tin khách hàng cho 60 nhà sản xuất trong 10 năm mà chưa có sự đồng ý của khách hành.

Ngày 5/6, các nghị sĩ hàng đầu trong Quốc hội Mỹ đã gửi thư yêu cầu Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg trả lời rõ việc liệu mạng xã hội lớn nhất hành tinh này có âm thầm chia sẻ thông tin cá nhân khách hàng cho 60 nhà sản xuất trong 10 năm mà chưa có sự đồng ý của người sử dụng hay không.

facebook am tham chia se thong tin nguoi dung trong 10 nam qua du chua co su dong y
Mark Zuckerberg và Thượng nghị sĩ Bill Nelson trong ngày 9/4 (Ảnh: Reuters).

Sau khi báo New York Times trước đó đưa tin rằng nhiều nhà sản xuất, trong đó có nhiều hãng nổi tiếng như Apple, Microsoft, Samsung, Blackberry, đã được Facebook cung cấp quyền truy cập vào lượng lớn dữ liệu của người dùng Facebook mà chưa được sự đồng ý của khách hàng.

Thậm chí, một số nhà sản xuất có thể truy xuất thông tin cá nhân của người dùng từ bạn bè trên Facebook.

Các Thượng nghị sĩ yêu cầu ông chủ Facebook xem xét lại những thông tin đưa ra trong phiên điều trần trước Thượng viện Mỹ hồi tháng 4 vừa qua liên quan đến vụ bê bối rò rỉ thông tin của 87 triệu khách hàng cho hãng phân tích dữ liệu Cambridge Analytica.

Trước đó, hai nghị sĩ đảng Dân chủ thuộc Ủy ban Thương mại Thượng viện Mỹ là Edward Markey và Richard Blumenthal cũng gửi thư cho CEO Mark Zuckerberg bày tỏ quan ngại về những tiết lộ động trời trên.

Sau khi thông tin trên được đăng tải, Facebook thừa nhận đã ký nhiều thỏa thuận chia sẻ dữ liệu với ít nhất 60 công ty chế tạo thiết bị di động như Amazon, Apple, Blackberry, HTC, Microsoft và Samsung kể từ năm 2007.

Facebook cho biết trước khi các ứng dụng di động này trở nên phổ biến, hãng đã cho phép điện thoại thông minh truy cập dữ liệu như một cách phát triển dịch vụ của mình trên nhiều thiết bị.

Các hãng chế tạo thiết bị di động khi đó có thể phát triển phần mềm riêng tích hợp các tính năng Facebook. Người dùng sẽ đăng nhập vào tài khoản Facebook, cho phép phần mềm trên điện thoại lấy dữ liệu từ chính Facebook.

Phó Giám đốc Facebook Ime Archibong khẳng định nếu không được người dùng cho phép, các đối tác không thể tích hợp các tính năng Facebook của người dùng với các thiết bị.

Thông tin bạn bè của người dùng chỉ có thể truy cập được trên các thiết bị khi người dùng đồng ý chia sẻ thông tin.

facebook am tham chia se thong tin nguoi dung trong 10 nam qua du chua co su dong y
Mark Zuckerberg trong cuộc điều trần trước Thượng viện Mỹ (ảnh: Getty Images).

Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg gần đây đã ra phiên điều trần tại Nghị viện châu Âu.

Tại đây, CEO Facebook đã có lời xin lỗi về lỗ hổng của mạng xã hội do mình sáng lập trong việc bảo vệ các dữ liệu cá nhân của người dùng.

facebook am tham chia se thong tin nguoi dung trong 10 nam qua du chua co su dong y Hoa hậu Phạm Hương xuất hiện tươi tắn giữa tin đồn nhập viện, khóa facebook

Giữa tin đồn khóa facebook để tránh những "gạch đá" từ dư luận, Hoa hậu Phạm Hương rạng rỡ xuất hiện tại Hà Nội.

facebook am tham chia se thong tin nguoi dung trong 10 nam qua du chua co su dong y Tin thế giới mới nhất ngày 5/6: Hơn 60 công ty có quyền 'vào nhà' Facebook thoải mái lấy dữ liệu người dùng

Tin thế giới mới nhất ngày 5/6 có Hơn 60 công ty có quyền “vào nhà” Facebook thoải mái lấy dữ liệu người dùng, Bộ trưởng giàu ...

facebook am tham chia se thong tin nguoi dung trong 10 nam qua du chua co su dong y Giữa ồn ào đời tư, Phạm Hương khóa Facebook nhưng lại ẩn ý trên Instargram: 'Tôi chọn là người tử tế'

"Làm người, tôi chọn là người tử tế", chia sẻ mới đây nhất của Phạm Hương giữa ồn ào đời tư đang lan truyền mạnh.

chọn
ĐHĐCĐ Becamex IJC: Quý đầu năm lãi sau thuế 40 tỷ, sắp mở bán Sunflower II và Prince Town II
Tại ĐHĐCĐ thường niên vừa tổ chức, lãnh đạo Becamex IJC tiết lộ doanh thu và lãi sau thuế hợp nhất dự kiến quý I đạt 162 tỷ và 40 tỷ đồng. Hiện nay, công ty đang hoàn thiện các thủ tục để đưa vào bán hàng dự án Sunflower II và Prince Town II trong quý III/2024.