Friedlieb Ferdinand Runge - nhà hoá học gắn liền với 'sắc ký giấy'

Friedlieb Ferdinand Runge phát minh ra phương phát "sắc ký giấy" để phân tích các chất hoá học làm thay đổi cả nền khoa học thời đó.
Xem thêm Friedlieb Ferdinand Runge được Google kỷ niệm nhân 225 ngày sinh

Sắc ký giấy là một phương pháp phân tích được sử dụng để tách các hóa chất hoặc chất màu.

friedlieb ferdinand runge nha hoa hoc gan lien voi sac ky giay
Mô phỏng mô hình phân tích bằng sắc ký giấy.

Nó chủ yếu được sử dụng như một công cụ giảng dạy, đã được thay thế bằng các phương pháp sắc ký khác, chẳng hạn như sắc ký lớp mỏng .

Một biến thể sắc ký giấy, sắc ký hai chiều liên quan đến việc sử dụng hai dung môi và xoay giấy 90 ° ở giữa.

Điều này rất hữu ích để tách các hỗn hợp phức tạp của các hợp chất có độ phân cực tương tự, ví dụ, các axit amin.

Các thiết lập có ba thành phần. Pha động là một giải pháp di chuyển lên pha tĩnh, do tác động mao dẫn. Pha động thường là hỗn hợp dung môi hữu cơ phân cực với nước, còn pha tĩnh là nước.

Giấy được sử dụng để hỗ trợ pha tĩnh (nước). Sự khác biệt giữa TLC và sắc ký giấy là pha tĩnh trong TLC là một lớp chất hấp phụ (thường là silica gel , hoặc oxit nhôm), và pha tĩnh trong sắc ký giấy là nước.

Xem thêm Friedlieb Ferdinand Runge - nhà hoá học nổi tiếng với caffeine

Sắc ký giấy là một phương pháp để kiểm tra độ tinh khiết của các hợp chất và xác định các chất. Sắc ký giấy là một kỹ thuật hữu ích vì nó tương đối nhanh và chỉ cần một lượng nhỏ vật liệu.

Sự phân tách trong sắc ký giấy liên quan đến các nguyên tắc giống như trong sắc ký lớp mỏng, vì nó là một loại sắc ký lớp mỏng.

Trong sắc ký giấy, các chất được phân phối giữa pha tĩnh và pha động. Pha tĩnh là nước bị kẹt giữa các sợi cellulose của giấy.

Pha động là một giải pháp phát triển đi lên pha tĩnh, mang các mẫu với nó. Các thành phần của mẫu sẽ phân tách dễ dàng tùy theo mức độ chúng hấp thụ mạnh vào pha tĩnh so với mức độ chúng hòa tan trong pha động.

Khi một mẫu hóa chất màu được đặt trên giấy lọc, các màu sẽ tách ra khỏi mẫu bằng cách đặt một đầu giấy vào dung môi .

friedlieb ferdinand runge nha hoa hoc gan lien voi sac ky giay
Friedlieb Ferdinand Runge nhà hoá học phát minh ra sắc ký giấy.

Dung môi khuếch tán lên giấy, hòa tan các phân tử khác nhau trong mẫu theo sự phân cực của các phân tử và dung môi.

Nếu mẫu chứa nhiều hơn một màu, điều đó có nghĩa là nó phải có nhiều hơn một loại phân tử.

Do cấu trúc hóa học khác nhau của từng loại phân tử, nên khả năng rất cao là mỗi phân tử sẽ có ít nhất một cực khác nhau, tạo cho mỗi phân tử một độ hòa tan khác nhautrong dung môi.

Độ hòa tan không đồng đều làm cho các phân tử màu khác nhau rời khỏi dung dịch ở những nơi khác nhau khi dung môi tiếp tục di chuyển lên giấy.

Một phân tử càng hòa tan, nó sẽ di chuyển lên giấy càng cao. Nếu một hóa chất rất không phân cực, nó sẽ không hòa tan hoàn toàn trong một dung môi rất phân cực. Điều này cũng tương tự đối với một hóa chất rất phân cực và dung môi rất không phân cực.

Điều rất quan trọng cần lưu ý là khi sử dụng nước (một chất rất phân cực) làm dung môi, màu càng phân cực, nó sẽ tăng cao hơn trên giấy tờ bắng phương pháp sắc ký giấy.

friedlieb ferdinand runge nha hoa hoc gan lien voi sac ky giay Friedlieb Ferdinand Runge được Google kỷ niệm nhân 225 ngày sinh

Doodle của ngày hôm nay kỷ niệm Friedlieb Ferdinand Runge, một nhà hóa học phân tích người Đức có vị trí trong lịch sử dẫn ...

friedlieb ferdinand runge nha hoa hoc gan lien voi sac ky giay Friedlieb Ferdinand Runge - nhà hoá học nổi tiếng với caffeine

Với những thành tựu đã có được từ rất nhỏ đã gây sự chú ý của nhà khoa học nổi tiếng Goethe và được nhà ...

friedlieb ferdinand runge nha hoa hoc gan lien voi sac ky giay Mercedes Sosa được Google kỷ niệm ngày thay đổi lịch sử của cuộc đời

Mercedes Sosa được biết đến với tên Giọng nói của những người không có tiếng nói được Google kỷ niệm hôm nay là ngày cách ...

friedlieb ferdinand runge nha hoa hoc gan lien voi sac ky giay Google doodle hôm nay kỷ niệm 136 năm ngày sinh của Manlee Kongprapad

Manlee Kongprapad là một nghệ sĩ, vũ công người Thái Lan đã vượt qua những sự dạy dỗ khuôn mẫu của múa truyền thống cũng ...

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.