Gần 10.000 tỷ đồng mở rộng hai đường cửa ngõ TP HCM

Đường Xô Viết Nghệ Tĩnh và Đinh Bộ Lĩnh ở cửa ngõ phía Đông được đề xuất nâng cấp, mở rộng với tổng vốn gần 10.000 tỷ đồng, giúp xóa cảnh ùn tắc triền miên.

KHẢO SÁT ĐÁNH GIÁ CỦA KHÁCH HÀNG VỀ DỊCH VỤ BÁN LẺ CỦA CÔNG TY CHỨNG KHOÁN

Khảo sát này do Kênh thông tin Tài chính - Đầu tư VietnamBiz (vietnambiz.vn) thực hiện, trong khuôn khổ Dự án Xếp hạng Dịch vụ bán lẻ của các công ty chứng khoán tại Việt Nam.

Đánh giá của bạn là một phần quan trọng đóng góp vào giá trị và thành công của Dự án. Đồng thời, kết quả khảo sát sẽ được gửi đến công ty chứng khoán của bạn để hỗ trợ quá trình cải tiến, nâng cao chất lượng dịch vụ.

Hãy tham gia khảo sát để có cơ hội nhận vé mời tham dự Diễn đàn Đầu tư Việt Nam (Vietnam Investment Forum - VIF) 2026 được tổ chức tại Tp.HCM ngày 4/11 tới, trị giá 2.000.000 đồng.

Đây là hai trong 88 dự án trọng điểm vừa được Sở Giao thông Vận tải TP HCM đề xuất UBND thành phố đưa vào kế hoạch ưu tiên đầu tư từ nay đến năm 2030.

Công trình nâng cấp đường Xô Viết Nghệ Tĩnh dự kiến thực hiện trên đoạn dài gần 2 km, từ ngã tư Hàng Xanh tới chân cầu Bình Triệu (bao gồm cả một đoạn quốc lộ 13 qua bến xe Miền Đông). Mặt đường sẽ được mở rộng lên 30 m và xây nút giao Đài Liệt Sỹ theo phương án đảo vòng xoay kết hợp hầm chui. Dự án có tổng vốn khoảng 7.000 tỷ đồng từ ngân sách.

Song song trục đường trên, tuyến Đinh Bộ Lĩnh cũng dự kiến được nâng cấp đoạn dài hơn 2 km từ nút giao Phạm Văn Đồng đến Điện Biên Phủ. Mặt đường sẽ mở rộng lên 25 m và xây mới cầu Bình Triệu quy mô 6 làn xe, tổng vốn khoảng 2.900 tỷ đồng.

Xe nối đuôi kéo dài trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, tháng 4/2024. (Ảnh: Đình Văn).

Xô Viết Nghệ Tĩnh và Đinh Bộ Lĩnh là hai trục đường huyết mạch kết nối khu Đông, cùng các tỉnh Bình Dương, Bình Phước vào trung tâm TP HCM, bến xe Miền Đông cũ. Hiện, hai tuyến này chỉ rộng hơn 10 m, ùn tắc triền miền, đặc biệt là giờ cao điểm mỗi ngày do mật độ xe quá lớn.

Việc đầu tư nâng cấp hai tuyến này ngoài giúp giảm tình trạng kẹt xe sẽ đồng bộ với dự án mở rộng quốc lộ 13, chuẩn bị được TP HCM triển khai theo hình thức BOT.

Ngoài hai trục đường trên, trong danh mục các dự án được Sở Giao thông Vận tải đề xuất ưu tiên thực hiện giai đoạn 2024-2030 còn một loạt công trình trọng điểm khác. Trong đó, thành phố sẽ tập trung thực hiện nhiều nhóm công trình lớn, bao gồm xây mới, mở rộng và làm đường kết tuyến cao tốc; nâng cấp và đầu tư 4 tuyến quốc lộ 1, 13, 22, 50B.

Hai đoạn đường cửa ngõ dự kiến được TP HCM mở rộng trước năm 2030. (Đồ họa: Đăng Hiếu).

12 dự án nút giao và cầu lớn cũng dự kiến tập trung đầu tư trong giai đoạn trên, như: cầu Cần Giờ, Thủ Thiêm 4, Cát Lái, Rạch Dơi, Rạch Tôm, Phú Xuân 2B; các nút giao: Bốn Xã, đường Rừng Sác, quốc lộ 50 - cao tốc Bến Lức - Long Thành... cũng được đề xuất đầu tư. Ngoài ra còn có 7 dự án thuộc Vành đai 2, 4; 9 công trình đường liên khu, 18 dự án đường thủy, 11 dự án bến bãi giao thông tĩnh...

Theo Sở Giao thông Vận tải, tổng nhu cầu vốn đầu tư theo danh mục các dự án trên cần hơn 272.300 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách chiếm phần nhiều, với gần 198.700 tỷ đồng (khoảng 73%), còn lại là vốn huy động từ bên ngoài thông qua các hình thức đối tác công tư (PPP).

Theo Đề án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn TP HCM giai đoạn 2020-2030, việc đầu tư các dự án được xác định theo mức độ ưu tiên, không làm dàn trải. Việc lập kế hoạch đầu tư các dự án nhằm đưa ra lộ trình thực hiện, bố trí ngân sách hay chủ động phương án kêu gọi vốn từ bên ngoài để sớm triển khai.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2026 (Vietnam Investment Forum 2026)

Ngày 4/11 tại TP HCM, Diễn đàn Đầu tư Việt Nam (VIF), do Trang TTĐT Tổng hợp VietnamBiz và Việt Nam Mới tổ chức, trở lại với loạt nội dung nóng: “Bức tranh vĩ mô – bất động sản – thị trường tài chính – chứng khoán: Con đường thịnh vượng của Việt Nam”.

Sự kiện quy tụ chuyên gia kinh tế, nhà hoạch định chính sách, lãnh đạo ngân hàng, các quỹ và hàng trăm nhà đầu tư, cùng phân tích triển vọng vĩ mô, chính sách, bất động sản, ngân hàng, tài sản số và chu kỳ mới của chứng khoán.

Trải qua nhiều mùa tổ chức, VIF đã khẳng định vị thế diễn đàn đầu tư số 1 Việt Nam, nơi kết nối tri thức và vốn đầu tư.

Website: https://vietnaminvestmentforum.vn

Tham gia khảo sát "Dự báo của bạn về năm 2026" để có cơ hội nhận vé mời đặc biệt từ Ban Tổ chức.

chọn
Hình ảnh phương tiện bắt đầu xây cầu Hồng Hà trên đường Vành đai 4 Hà Nội
Trên khu vực xã Ô Diên, Mê Linh và Yên Lãng đang có nhiều máy móc được tập kết để phục vụ thi công cầu Hồng Hà trên đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô.