Gần 900 hộ dân chưa được cấp ‘sổ đỏ’: Huyện nói chủ đầu tư 'ôm' tiền trái luật, chủ đầu tư nói huyện hiểu sai vấn đề

UBND huyện An Lão cho rằng VIDIFI đã làm trái quy định của pháp luật vì "tạm giữ" tiền đất của dân. Tuy nhiên, đại diện chủ đầu tư lại cho rằng 2 huyện An Lão và Kiến Thuỵ hiểu sai vấn đề. 

Liên quan đến sự việc gần 900 hộ dân của huyện An Lão, Kiến Thụy (TP Hải Phòng) đã nộp tiền tạm thu giao đất tái định cư phục vụ thi công Dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng nhưng đến nay vẫn chưa được cấp sổ đỏ, ông Vũ Văn Tuyến, Trưởng phòng Tài nguyên môi trường (TNMT) huyện An Lão, cho biết huyện chưa thể cấp được “sổ đỏ” cho các hộ dân tái định cư đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng.

Lý do là bởi tiền đất tái định cư của các hộ dân chưa được nộp vào ngân sách.

Số tiền này bị chủ đầu tư là Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) “tạm giữ” từ nhiều năm qua.

gan 900 ho dan chua duoc cap so do huyen noi chu dau tu om tien trai luat chu dau tu noi huyen hieu sai van de
Số tiền tạm thu của người dân, hiện VIDIFI đang tạm giữ.

Theo UBND huyện An Lão, năm 2009, do TP Hải Phòng không có kinh phí thực hiện giải phóng mặt bằng, đầu tư cơ sở hạ tầng các khu tái định cư Dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng nên chủ đầu tư VIDIFI đã ứng kinh phí thực hiện.

Khi đền bù, VIDIFI đã tạm giữ 40,8 tỉ đồng tiền tạm ứng đất tái định cư của các hộ dân huyện An Lão, không nộp vào ngân sách theo quy định.

Tại huyện Kiến Thụy, chủ đầu tư VIDIFI cũng tạm giữ 19 tỉ đồng là tiền tạm ứng đất tái định cư của 190 hộ dân thuộc diện tái định cư.

UBND huyện An Lão cho rằng VIDIFI đã làm trái quy định của pháp luật vì "tạm giữ" tiền đất của dân.

Bởi số tiền đó phải được nộp vào ngân sách, chủ đầu tư không được phép giữ.

Chính vì vậy, huyện An Lão đã nhiều lần có văn bản đề nghị TP Hải Phòng yêu cầu VIDIFI hoàn trả số tiền này vào ngân sách để cấp “sổ đỏ” cho dân.

Tuy nhiên, đến nay cả 2 huyện An Lão và Kiến Thuỵ vẫn chưa được hoàn trả tiền này nên chính quyền chưa thể cấp “sổ đỏ” cho dân.

gan 900 ho dan chua duoc cap so do huyen noi chu dau tu om tien trai luat chu dau tu noi huyen hieu sai van de
Các hộ dân đã xây dựng nhà ở khang trang nhưng vẫn chưa được cấp sổ đỏ.

Tuy nhiên, đại diện chủ đầu tư VIDIFI cho rằng, huyện An Lão và Kiến Thuỵ hiểu sai vấn đề. “Vì huyện có quan niệm như thế nên dân mới lâu được cấp sổ đỏ” – vị này nói.

Theo đại diện VIDIFI, chủ đầu tư chỉ cấp tiền theo chế độ, chính sách cho địa phương. Còn thực hiện giải phóng mặt bằng trả tiền, cấp sổ đỏ cho dân thế nào là do UBND TP chỉ đạo.

Hiện tại, TP Hải Phòng đang yêu cầu làm lại giá đất tái định cư.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, các khu tái định cư đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng đến nay giữa UBND TP Hải Phòng và VIDIFI vẫn chưa thực hiện xong việc thanh toán, quyết toán.

UBND TP Hải Phòng đã chỉ đạo các địa phương và sở ngành liên quan xác định lại giá đất tái định cư bởi trước đây giá đất tái định cư chỉ bao gồm đất nền chứ chưa có phần đầu tư cơ sở hạ tầng.

Do chưa “chốt” được giá nên giữa Hải Phòng và VIDIFI chưa thực hiện quyết toán được.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

gan 900 ho dan chua duoc cap so do huyen noi chu dau tu om tien trai luat chu dau tu noi huyen hieu sai van de Nhường đất cho dự án, hơn chục năm dân chưa thể an cư

Năm 2006, chấp thuận chủ trương thu hồi đất để thực hiện dự án xây dựng nhà máy xi măng Công Thanh, 28 hộ gia ...

gan 900 ho dan chua duoc cap so do huyen noi chu dau tu om tien trai luat chu dau tu noi huyen hieu sai van de Lập khống hồ sơ kiếm suất tái định cư!

Nhiều gia đình ở phường Phước Hải, TP Nha Trang bị cấy thêm 2 hộ khác nhằm trục lợi suất tái định cư tại dự ...

chọn
Đấu giá đất ở Thanh Oai (Hà Nội): Chỉ có 12 trường hợp nộp đủ tiền
Tiếp tục thông tin về tiến độ nộp tiền sau trúng đấu giá đất tại huyện Thanh Oai (Hà Nội), ngày 16/9, lãnh đạo huyện cho biết: Với 68 thửa đất trúng đấu giá, đến thời hạn cuối cùng phải hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo quy định, chỉ có 12 trường hợp nộp đủ tiền; 56 thửa đất không nộp tiền hoặc không nộp đủ. Đáng chú ý, 12 trường hợp nộp tiền có giá trúng cao nhất là 55,167 triệu đồng/m2.