'Gặp gỡ Nhật Bản – Khu vực Nam Trung Bộ': Cơ hội cho tất cả

Việc các cơ quan hàng đầu Nhật Bản về kinh tế, du lịch, xúc tiến thương mại... tiếp xúc với lãnh đạo 7 tỉnh Nam Trung bô và lãnh đạo các sở ngành liên quan được xem là tiền đề để phát triển khu vực này trong tương lai gần.
gap go nhat ban khu vuc nam trung bo co hoi cho tat ca ‘Cơn bão’ hàng Nhật sẽ đổ bộ Việt Nam vào cuối năm
gap go nhat ban khu vuc nam trung bo co hoi cho tat ca Góc Nhật Bản trong lòng Sài Gòn
gap go nhat ban khu vuc nam trung bo co hoi cho tat ca
“Gặp gỡ Nhật Bản – Khu vực Nam Trung Bộ” mở ra cơ hội cho các bên. Ảnh: Khải An

Ngày 06/10/2017, tại Nha Trang (Khánh Hoà), Bộ Ngoại giao và UBND tỉnh Khánh Hoà đã phối hợp với Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam tổ chức Hội nghị “Gặp gỡ Nhật Bản – Khu vực Nam Trung Bộ” – cơ chế đối thoại để các địa phương của Việt Nam trao đổi với các đối tác Nhật Bản về tình hình và triển vọng quan hệ hợp tác, cũng như phương hướng, biện pháp hợp tác cụ thể trong thời gian tới.

Về phía Nhật Bản, có vị Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Umeda Kunio và lãnh đạo Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA), Cơ quan Xúc tiến Thương mại Quốc tế NB (JETRO) thành phố Hồ Chí Minh, Quỹ Giao lưu Văn hóa Nhật Bản (Japan Foundation), Cơ quan Xúc tiến Du lịch Nhật Bản (JNTO), Hội doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam (JVAV).

Về phía Việt Nam có ông Nguyễn Quốc Dũng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao; Lê Quốc Doanh, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn; lãnh đạo 7 tỉnh khu vực Nam Trung bộ tham dự.

Ngoài ra, có hơn 150 đại biểu từ các cơ quan quản lý và doanh nghiệp trung ương và địa phương Việt Nam và khoảng 100 các doanh nghiệp Nhật Bản, bao gồm cả 20 doanh nghiệp tới từ Nhật Bản để tham dự Hội nghị.

gap go nhat ban khu vuc nam trung bo co hoi cho tat ca
Hội nghị thu hút nhiều doanh nghiệp Viêt Nam và Nhật Bản. Ảnh: Khải An.

Tại Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng đánh giá quan hệ Việt Nam - Nhật Bản đang ở giai đoạn tốt đẹp nhất trong lịch sử kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao. “Lãnh đạo cấp cao hai nước duy trì thường xuyên các chuyến thăm và tiếp xúc tại các diễn đàn quốc tế và khu vực. Nhật Bản là đối tác hợp tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam, đứng thứ nhất về viện trợ ODA, thứ hai về đầu tư trực tiếp FDI, thứ ba về du lịch và thứ tư về trao đổi thương mại của Việt Nam.

Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Umeda Kunio đánh giá cao mối quan hệ Việt - Nhật đồng thời cho biết hiện đã có 2527 công ty Nhật Bản đầu tư kinh doanh tại Việt Nam, nhiều thứ 3 tại Đông Nam Á (sau Thái Lan và Singapore). Trong 5 năm qua, số khách du lịch Nhật Bản tới Việt Nam đã tăng 1,5 lần, đạt 740 nghìn khách.

Ngày làm việc đầu tiên đã có bốn phiên thảo luận sôi nổi, cởi mở về bốn chủ đề: hợp tác phát triển, đào tạo và hợp tác nguồn nhân lực, hợp tác địa phương và giao lưu văn hóa-du lịch và kinh tế đầu tư, nhiều ý kiến phát biểu cho rằng tiềm năng hợp tác giữa khu vực Nam Trung Bộ và Nhật Bản còn rất to lớn nhưng thực tế hợp tác vẫn còn hạn chế, chưa tương xứng với tiềm năng.

Trong bối cảnh đó,song song với các cơ chế hợp tác giữa hai Chính phủ, vai trò của các địa phương là rất quan trọng, nhất là trong việc chủ động nghiên cứu, nắm bắt cơ hội, tạo điều kiện thuận lợi thu hút và thúc đẩy triển khai hiệu quả các dự án hợp tác với Nhật Bản trong các lĩnh vực ưu tiên.

gap go nhat ban khu vuc nam trung bo co hoi cho tat ca
Việc trao đổi giữa các bên liên quan đã giúp phía Nhật Bản và các địa phương khu vực Nam Trung bộ giải quyết nhiều nút thắc. Ảnh: Khải An

Đại diện các cơ quan JICA, JETRO và các chuyên gia phía Việt Nam đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm, biện pháp nhằm cần đẩy mạnh hơn nữa việc giới thiệu quảng bá và thu hút các nhà đầu tư Nhật Bản, đặc biệt trong các lĩnh vực du lịch, hạ tầng và năng lượng… đồng thời mong muốn các địa phương Việt Nam tạo điều kiện thuận lợi về cơ chế, chính sách cũng như quan tâm hơn nữa đào tạo nguồn nhân lực nhằm đáp ứng nhu cầu của nhà đầu tư Nhật Bản.

Các chuyên gia cũng khẳng định vai trò chủ động, tích cực, năng động của chính quyền địa phương nhất là của lãnh đạo địa phương, là yếu tố quyết định đến hiệu quả thu hút đầu tư, kinh doanh của các doanh nghiệp Nhật Bản.

Qua các phiên tọa đàm, lãnh đao các địa phương khu vực Nam Trung bộ khẳng định hợp tác cấp độ địa phương thể hiện chiều sâu, sức sống, sức lan toả và hiệu quả của quan hệ hữu nghị hợp tác giữa hai quốc gia, góp phần mở rộng cơ sở quan hệ và tăng cường hiểu biết giữa nhân dân hai nước; khẳng định sự chủ động và quyết tâm thiết lập và triển khai các dự án hợp tác cụ thể với các đối tác Nhật Bản trong các lĩnh vực hợp tác ưu tiên, qua đó thu hút nguồn lực bên ngoài cho phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng khẳng định nỗ lực và quyết tâm của Bộ Ngoại giao ủng hộ, đồng hành cùng các địa phương trong tiến trình hội nhập quốc tế; tăng cường kết nối hợp tác hiệu quả, thiết thực với các đối tác quan trọng trong đó có Nhật Bản; thành công của công tác đối ngoại địa phương có ý nghĩa rất quan trọng đối với thành công chung của đối ngoại đất nước.

Bên lề Hội nghị đã diễn ra các cuộc hội đàm song phương giữa Đại sứ Nhật Bản với Lãnh đạo 7 địa phương Nam Trung Bộ, cũng như rất nhiều các cuộc làm việc, tiếp xúc của cộng đồng doanh nghiệp hai bên.

gap go nhat ban khu vuc nam trung bo co hoi cho tat ca Chuyên gia Nhật Bản ‘mách nước’ chống ùn tắc giao thông đô thị ở Việt Nam

Ông Takagi Michimasa, một chuyên gia Nhật Bản đã vượt qua nhiều ý tưởng khác để giành giải Nhất Diễn đàn chống ùn tắc giao ...

chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Vĩnh Phúc thời kỳ 2021 - 2030
Vĩnh Phúc là một trong những tỉnh được quy hoạch lên thành phố trực thuộc Trung ương đến năm 2050. Cùng điểm qua những điểm nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.