Giá đất khu Đông Sài Gòn tăng 40% dịp cuối năm

Trong tháng 12, giá đất bình quân nhiều tuyến đường tọa lạc tại khu vực quận 2, 9, Thủ Đức, thuộc phía Đông Sài Gòn đã leo thang, mức tăng phổ biến khoảng 5-10%, cao nhất lên đến trên 40% so với cùng kỳ năm 2015. 

Công ty TNHH Gachvang - đơn vị chuyên nghiên cứu dữ liệu giá đất dựa trên thuật toán và tương tác của hơn 2 triệu lượt người tìm kiếm mỗi tháng vừa báo cáo giá đất khu Đông TP HCM với cảnh báo khu vực này đang có nhiều biến động mạnh.

Nóng nhất khu Đông TP HCM là tuyến đường Lê Văn Việt ghi nhận tăng 42%, giá đất từ cột mốc bình quân 42 triệu đồng mỗi m2 đầu năm đến nay đã chạm ngưỡng 59,47 triệu đồng mỗi m2.

Khu vực nhộn nhịp không kém là vòng xoay Phú Hữu cũng ghi nhận sự tăng đột biến vì đang có nhiều dự án mọc lên và hạ tầng tương đối hoàn chỉnh. Nguyên nhân tăng giá được cho là ăn theo hạ tầng tuyến cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây. Tuyến đường Gò Cát tăng 34%, từ 13 triệu đồng mỗi m2 nhảy vọt lên 17,5 triệu đồng mỗi m2. Bưng Ông Thoàn tăng 30%, đang giữ mức 36,3 triệu đồng mỗi m2.

gia dat khu dong sai gon tang 40 dip cuoi nam
Giá đất khu Đông TP HCM đang tăng nóng dịp cuối năm 2016. Ảnh: Vũ Lê

Đường Đỗ Xuân Hợp cũng ghi nhận tăng 30%, hiện được định giá bình quân 52 triệu đồng mỗi m2. Đây là tuyến đường tập trung khá nhiều nhà đầu tư lớn như Khang Điền, Nam Long, Him Lam với những dự án được thi công tiến độ nhanh như Flora Anh Đào, Phố Đông, khu dân cư Gia Hòa… Ít biến động hơn là trục Xa Lộ Hà Nội đoạn đi qua quận Thủ Đức và quận 9 có giá đất tăng 16% do tuyến đường này đang ăn theo tốc độ thi công tuyến Metro.

Cũng thuộc khu Đông nhưng gần trung tâm Sài Gòn hơn, đất khu vực quận 2 tiếp đà tăng giá dù đã liên tục đi lên trong suốt năm 2016. Trung tuần tháng 12, tuyến đường Lương Đình Của ghi nhận tăng từ 77,7 triệu đồng mỗi m2 đã vượt ngưỡng 85 triệu đồng mỗi m2.

Đường Mai Chí Thọ đoạn kết nối với khu đô thị Sala cũng ghi nhận từ 46,8 triệu đồng mỗi m2 đã vọt lên 62,5 triệu đồng mỗi m2. Các tuyến đường đi qua tuyến Metro quận 2 có số lượng dự án đang mọc lên khá dày đã tăng giá trong vài năm qua vẫn tiếp tục tăng giá, đà tăng ở biên độ 5-10%.

Gachvang đánh giá, tốc độ tăng giá đất khu Đông TP HCM đang vượt trội hơn so với các khu vực khác do diễn biến hạ tầng tại đây liên tục được đẩy nhanh trong thời gian qua. Đơn vị này dự báo nhiều khả năng trong năm 2017 giá đất khu vực này tiếp tục là điểm nóng của thị trường với những đợt sóng tăng giá mới mạnh hơn.

Hồi tháng 10/2016, Data First cũng từng công bố báo cáo về diễn biến sôi động của thị trường nhà đất khu Đông TP HCM với sự dẫn đầu của 2 địa bàn quận 9, Thủ Đức. Data First dự báo khu vực này nhiều khả năng cũng sẽ là tâm điểm thu hút sự quan tâm của giới đầu tư, buôn bất động sản và các doanh nghiệp địa ốc vào cuối năm 2016 và cả trong năm 2017.

chọn
VIS Rating: Khả năng trả nợ của doanh nghiệp bất động sản vẫn ở mức yếu
Khả năng trả nợ của doanh nghiệp vẫn ở mức yếu ngay cả khi dòng tiền được cải thiện do đòn bẩy cao và nợ đến hạn lớn trong năm 2024.