Giá điện gió sẽ tăng vào năm 2017?

Vụ trưởng Vụ năng lượng cho biết, trong tháng 12/2016 Bộ Công thương sẽ nghiên cứu nâng giá điện gió, điện mặt trời nhằm thu hút nhà đầu tư vào lĩnh vực này.
 
gia dien gio se tang vao nam 2017
Với nhiều tiềm năng thế nhưng ngành điện gió ở nước ta vẫn chưa phát triển ( Ảnh minh hoạ).

Phát biểu tại Hội thảo năng lượng gió Việt Nam tổ chức tại TP HCM ngày 1/12, ông Phạm Trọng Thực, Vụ trưởng Vụ năng lượng (Bộ Công thương) cho biết, “Việt Nam có tiềm năng rất lớn để phát triển năng lượng gió đặc biệt là khu vực phía Nam. Thế nhưng hiện tại mới chỉ có Bạc Liêu và tỉnh Bình Thuận triển khai các dự án xây dựng điện gió. Với công suất đạt gần 100 Mega-oat, nhà máy Điện gió Bạc Liêu là nhà máy điện gió lớn nhất ở nước ta hiện nay.

Dự án Tuy Phong ở Bình Thuận đã hòa mạng lưới điện quốc gia vào (9/2016) giai đoạn 1 gồm 20 trụ điện gió (tua-bin) với chiều cao cột 85 m, đường kính cánh quạt 77 m, công suất 1,5 MW/tuabin; tức tổng công suất đạt 30 MW”.

Theo tính toán của các chuyên gia, nếu khai thác hết tiềm năng mỗi năm Việt Nam sẽ thu được khảng 10.000 MW điện gió, là con số đáng kể, giảm tải cho hệ thống các thuỷ điện, nhiệt điện hiện nay. Tuy nhiên, viêc đầu tư cho phát triển loại hình năng lượng sạch này còn nhiều khó khăn.

Theo các chuyên gia, một trong những khó khăn nhất đối với ngành điện gió hiện tại là chưa tìm được các nhà đầu tư chiến lược bởi giá bán điện gió hiện tại thấp hơn so với thuỷ điện và nhiệt điện chưa đủ sức hấp dẫn đối với các nhà đầu tư.

Ông Bùi Văn Thịnh, Giám đốc điều hành EVN-TBW cho biết, “Một trong những khó khăn hiện tại đối với các dự án điện gió là lãi suất ngân hàng hiện tại cho các dự án này còn quá cao (9-10%), với mức lãi vay như hiện tại rất khó thu hút được đầu tư vào ngành năng lượng giầu tiềm năng này”.

Ông Phạm Trọng Thực, Vụ trưởng Vụ năng lượng cho biết thêm, trong tháng 12/2016 Bộ Công thương sẽ nghiên cứu nâng giá điện gió, điện mặt trời nhằm thu hút nhà đầu tư vào lĩnh vực này.

Ngoài ra, các chuyên gia cũng kiến nghị Chính phủ cần tiếp tục thực hiện các ưu đãi cho các dự án năng lượng gió để tăng sức cạnh tranh cho dạng năng lượng tái tạo này với các dạng năng lượng truyền thống khác. Chính phủcó thểđại diện kêu gọi sựđầu tư, giúp đ của các tổ chức trong và ngoài nước đối với các dự án điện gió.

chọn
Cao tốc CT 08 qua Nam Định - Thái Bình cần giải phóng 509 ha đất, xây 9 cầu và 5 nút giao, hoàn thành vào năm 2027
Cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua hai tỉnh Nam Định và Thái Bình có chiều dài hơn 61 km, đi qua 4 huyện của Nam Định, hai huyện của Thái Bình. Tuyến cao tốc này dự kiến được hoàn thành vào năm 2027.