Giá iPhone X 'rơi' dựng đứng, 3 ngày mất hơn 30 triệu đồng

Giá iPhone X chỉ sau 3 ngày đã giảm từ 68 triệu đồng (mẫu bán đầu tiên được ghi nhận) xuống còn khoảng 30 triệu đồng.

Bắt đầu đưa về Việt Nam từ ngày 3/11, chỉ sau 3 ngày, giá iPhone X xách tay đã giảm hơn 30 triệu đồng. Cụ thể, tại sáng 3/11 khi máy vừa bán ra tại một số thị trường, sản phẩm này đã được đưa về Việt Nam và có người sẵn sàng trả 68 triệu đồng cho phiên bản 256 GB.

gia iphone x roi dung dung 3 ngay mat hon 30 trieu dong
Ảnh: Anh Quân

Tuy nhiên, giá máy hiện tại chỉ khoảng 30 - 31 triệu đồng tùy phiên bản và cửa hàng niêm yết ở cả Hà Nội và TP HCM. Những người kinh doanh thời vụ, nhỏ lẻ cũng hạ giá máy từ 50 triệu đồng xuống khoảng 30 triệu đồng. Đây đa phần là thiết bị xách tay về nước từ thị trường Singapore, nơi gần Việt Nam nhất trong số các quốc gia, vùng lãnh thổ mở bán iPhone X đầu tiên trên thế giới.

Nguyên nhân chính của hiện tượng trên là nguồn hàng khá dồn dào, trái ngược với những tin đồn về nguồn cung yếu xuất hiện trước máy bán ra. Trong ngày đầu máy về Việt Nam, giá bán dù cao nhưng nhiều nơi vẫn báo hết hàng do thời điểm này nguồn cung vẫn khá hạn chế, mới từ thị trường Singapore đưa về.

Trong ít ngày nữa, hàng từ thị trường Hong Kong (Trung Quốc) sẽ về qua đường bộ với số lượng nhiều hơn, thêm vào đó sẽ có máy đưa về từ thị trường khác như Đài Loan (Trung Quốc), Australia... Theo anh Đào Nhật Huy, một người chuyên kinh doanh thiết bị Apple, những khách hàng có tiền sẵn sàng chi lớn để mua iPhone X khi mới về chỉ mua đợt đầu. Sau đó sẽ là nhóm khách "kiên nhẫn" chờ thêm vài ngày để giá máy xuống mức hợp lý.

Thời điểm này, nhiều người bán bắt đầu đẩy hàng đi với giá rẻ hơn nhiều so với ngày đầu tiên nhằm tránh cảnh ôm hàng khi đợt mới về.

Tại Singapore, giá iPhone X mua tại Store chính hãng bản 64 GB và 256 GB lần lượt là 1.648 đôla Singapore (SGD, khoảng 27,3 triệu đồng) - 1.888 SGD (khoảng 31 triệu đồng). Với giá tại Việt Nam hiện tại, mức chênh lệch không còn quá lớn, chỉ khoảng 3 triệu đồng mỗi model. Với nhiều người, đây có thể là mức giá chấp nhận được để sở hữu iPhone X sớm hơn thị trường chung.

gia iphone x roi dung dung 3 ngay mat hon 30 trieu dong
Ảnh: Anh Quân

Sự có mặt của iPhone X khiến người tiêu dùng gần như "quên" iPhone 8 và 8 Plus, bộ đôi ra mắt cùng thời điểm, bán trước nhưng lại ít nhận được sự quan tâm từ thị trường. Trong khi iPhone 8 Plus vẫn là điểm sáng le lói thì iPhone 8 được ví như "tốt thí" của Apple nhằm kích thích nhu cầu sở hữu iPhone X của người dùng.

iPhone 8 và 8 Plus khá mờ nhạt khi thiết kế không khác nhiều so với bộ đôi iPhone 7/7 Plus ra đời năm 2016. Phần cứng cũng chỉ có một số nâng cấp, trong đó quan trọng nhất là con chip A11, ngoài ra tính năng của bộ đôi này không mang nhiều đột phá như iPhone X. Do vậy, nhiều người dùng quyết định không nâng cấp thiết bị đang dùng lên iPhone 8/8 Plus mà đợi iPhone X.

Việc ra đời model bị tình nghi "tốt thí" từng xảy ra trong lịch sử Apple, khi hãng tung iPhone 5C ra thị trường. Mẫu iPhone mang tiếng giá rẻ nhưng thực chất không hề rẻ so với mặt bằng chung, chỉ thấp hơn so với iPhone 5s ra cùng thời điểm. Thời điểm đó, iPhone 5C có doanh số "thảm hại", được xem là thất bại của Apple, trong khi iPhone 5s ghi dấu thành công vượt bậc so với các thế hệ máy trước. Năm nay, việc tương tự đang lặp lại khi iPhone X trở thành tâm điểm.

chọn
Lượng tiêu thụ căn hộ khu vực TP HCM tăng gần gấp đôi, giá cao nhất 337 triệu/m2
Theo DKRA, trong tháng 4, khu vực TP HCM và vùng ven có 1.597 căn hộ ra mắt thị trường, tiêu thụ mới đạt 819 căn, gấp 1,7 lần cùng kỳ năm ngoái. Giá bán cao nhất được ghi nhận ở ngưỡng 337 triệu/m2.