Giá vàng sụt giảm ba tuần liên tiếp

Dù lên giá ngay ở phiên đầu tuần, giá vàng thế giới không thể duy trì được đà ổn định trong các phiên giao dịch sau đó.
gia vang sut giam ba tuan lien tiep Giá vàng hôm nay 4/11: 'Cắm đầu' đi xuống
gia vang sut giam ba tuan lien tiep Giá bitcoin hôm nay 3/11: Đâu là điểm dừng của kỷ lục?
gia vang sut giam ba tuan lien tiep
Giá vàng sụt giảm ba tuần liên tiếp. Ảnh: EPA

Mặc dù khởi động tuần mới khá thuận lợi, song xu hướng trồi sụt ở giữa tuần và đà giảm sâu phiên cuối tuần sau khi nền kinh tế Mỹ đón nhận thêm những tín hiệu lạc quan đã khiến giá vàng chứng kiến tuần giảm thứ ba liên tiếp.

Vàng lên giá ngay trong phiên giao dịch đầu tuần này, giữa bối cảnh đồng USD giảm nhẹ trước thềm một loạt sự kiện diễn ra trong tuần, bao gồm cuộc họp chính sách kéo dài hai ngày của Fed, số liệu việc làm của Mỹ trong tháng 10/2017, Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) và Ngân hàng Anh (BoE) họp chính sách, cũng như tình hình bất ổn vẫn đang tiếp diễn ở Catalunya, Tây Ban Nha.

Tuy nhiên, thị trường kim loại quý này không duy trì được đà ổn định trong các phiên giao dịch sau đó, do tâm lý thận trọng của giới đầu tư trước quyết định bổ nhiệm Chủ tịch mới của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), người sẽ có ảnh hưởng đến tiến độ nâng lãi suất trong tương lai.

Tới phiên giao dịch cuối tuần này, giá vàng quay đầu giảm mạnh, sau khi Mỹ công bố báo cáo việc làm tháng 10/2017. Cụ thể, theo báo cáo mới nhất của Bộ Lao động Mỹ, nền kinh tế lớn nhất thế giới đã tạo thêm 261.000 việc làm mới trong tháng 10 vừa qua.

Mặc dù con số này thấp hơn mức dự báo là 325.000 việc làm, song có một thông tin tích cực là tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ đã giảm từ 4,2% xuống 4,1%, mức thấp nhất kể từ tháng 12/2000. Báo cáo này càng củng cố xu hướng tăng trưởng vững chắc của thị trường việc làm Mỹ, qua đó mở rộng thêm khả năng Fed sẽ nâng lãi suất vào tháng 12 tới.

Thông tin này gây bất lợi cho giá vàng, bởi lãi suất tăng khiến chi phí cơ hội cho việc nắm giữ những tài sản không sinh lời như vàng tăng, trong khi làm tăng giá đồng USD mà vàng được định giá theo. Ngoài ra, nhu cầu vàng yếu tại thị trường châu Á, đặc biệt là Ấn Độ và Trung Quốc, cũng khiến thị trường vàng thêm phần ảm đạm. Kết thúc phiên giao dịch ngày 3/11, giá vàng giao tháng 12/2017 để mất 8,9 USD (0,7%) xuống còn 1.269,20 USD/ounce, mức thấp nhất kể từ đầu tháng 8/2017. Giá vàng kỳ hạn này mất 0,2% trong cả tuần qua, đánh dấu tuần giảm thứ ba liên tiếp.

Cũng trong phiên này, giá bạc giao ngay hạ 1,7%, xuống 16,78 USD/ounce. Giá bạch kim mất 0,6%, xuống 919 USD/ounce, trong khi giá palađi lại tăng nhẹ 0,2%, lên 998,10 USD/ounce.

Có thể bạn quan tâm
chọn
VKS đề nghị tuyên phạt bà Trương Mỹ Lan 'mức án nghiêm khắc nhất'
TP HCMTheo VKS, bà Trương Mỹ Lan phạm tội có tổ chức trong thời gian dài, thủ đoạn tinh vi, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, không có khả năng thu hồi... nên đề nghị tòa tuyên phạt "mức án nghiêm khắc nhất".