Giải ngân khoảng 28.500 tỷ đồng cho dự án sân bay Long Thành trong hai năm tới

Năm 2022, ACV dự kiến sẽ giải ngân khoảng 8.500 tỷ đồng cho dự án thành phần 3 với gói thi công san nền, nhà ga hành khách, khu bay,... Giá trị giải ngân sẽ tăng dần lên 20.000 tỷ đồng vào năm 2023 khi tất cả các hạng mục đều được triển khai thi công đồng loạt.

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo quốc gia dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành vào 6/4, Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) Lại Xuân Thanh cho biết doanh nghiệp đã chuẩn bị đủ đối ứng 36.000 tỷ đồng sẵn sàng cho dự án.

Năm 2022, ACV dự kiến sẽ giải ngân khoảng 8.500 tỷ đồng cho dự án thành phần 3, chủ yếu cho các gói thi công san nền (từ cuối tháng 1/2022), thi công nhà ga hành khách (phần móng cọc từ tháng 3, phần thân từ tháng 10/2022), thi công khu bay (từ tháng 12/2022), cũng như thiết kế kỹ thuật cho các hạng mục này, và giải ngân giải phóng mặt bằng hệ thống giao thông kết nối.

Giá trị giải ngân sẽ tăng dần lên 20.000 tỷ đồng vào năm 2023, khi tất cả các hạng mục đều được triển khai thi công đồng loạt, và đạt giá trị lớn nhất vào năm 2024-2025, dự kiến trên 25.000 tỷ đồng.

Theo ACV, khi hoàn thành dự án với lưu lượng 80% hành khách quốc tế đi và đến sân bay Long Thành, hầu hết có nhu cầu đến TP HCM. Hiện nay, các tuyến giao thông kết nối các tỉnh với TP HCM có quy mô nhỏ, lưu lượng, mật độ giao thông lớn thường xuyên ùn tắc khi xảy ra sự cố giao thông.

Với tiến độ năm 2025 hoàn thành đưa vào khai thác, ACV kiến nghị sớm đẩy nhanh việc mở rộng tuyến cao tốc TP HCM - Long Thành và nút giao An Phú để bảo đảm thuận lợi cho hành khách quốc tế đi và đến sân bay Long Thành.

Tỉnh Đồng Nai đã bàn giao 1.589/1810 ha đất xây dựng và 466,79/722 ha đất dự trữ đất. Hiện có 304 ha (khu vực 1.810 ha) và 340,59 ha (khu vực 722 ha và mặt bằng giai đoạn 2) bị "xôi đỗ", ảnh hưởng rất lớn đến tổ chức thi công đắp đất dự trữ.

Bộ Giao thông vận tải kiến nghị UBND tỉnh Đồng Nai tập trung công tác giải phóng mặt bằng giai đoạn 1 trước ngày 30/6/2022, bàn giao mặt bằng sạch, đặc biệt giải quyết dứt điểm các hộ dân tại các khu vực "xôi đỗ" trước ngày 30/4/2022.

Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai cho biết đã chỉ đạo huyện Long Thành dừng các công việc khác để xuống ngay hiện trường dự án, giải quyết cho xong các vấn đề tồn tại ở sân bay.

Việc đầu tư xây dựng hạ tầng tái định cư đến nay mới cơ bản hoàn thành, người dân cần có khoảng 6 tháng xây dựng nhà di dời đến nơi ở mới. Trong khu vực xây dựng giai đoạn 1 có 700 hộ cần bố trí tái định cư và khu vực dự trữ đất dôi dư có 550 hộ cần bố trí tái định cư. 

Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nhấn mạnh mục tiêu khánh thành dự án vào năm 2025.

Đối với tỉnh Đồng Nai, lãnh đạo Chính phủ giao bảo đảm mục tiêu bàn giao toàn bộ 1.810 ha khu vực xây dựng cảng Hàng không giai đoạn 1 và khu vực dự trữ đất dôi dư (722 ha) trước ngày 30/4/2022; bàn giao 5.000 ha của cả dự án vào tháng 6/2022.

Đối với hạng mục nhà ga, đường băng, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Xây dựng, ACV được giao bảo đảm mục tiêu hoàn thành phê duyệt thiết kế trong tháng 7/2022, khởi công nhà ga trong tháng 10/2022, khởi công đường băng vào tháng 12/2022.

Đối với các công trình giao thông kết nối, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các địa phương rà soát quy hoạch, đáp ứng nhu cầu giao thông nội bộ và khả năng kết nối cảng hàng không quốc tế quy mô đến 100 triệu khách/năm với TP HCM và các địa phương.

Cảng hàng không quốc tế Long Thành có diện tích 5.000 ha, công suất 100 triệu hành khách, 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Ước tính toàn bộ vốn đầu tư dự án khoảng 336.630 tỷ đồng (hơn 16 tỷ USD). Trong đó, giai đoạn 1 đầu tư 114.450 tỷ đồng (khoảng 5,45 tỷ USD), dự kiến hoàn thành và đưa vào hoạt động năm 2025.

Ở giai đoạn 1, sân bay Long Thành được xây dựng các hạng mục như đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ, đài kiểm soát không lưu, nhà ga hàng hóa; hai tuyến đường rộng 6 làn xe kết nối sân bay với quốc lộ 51, cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây...

chọn
VIS Rating: Khả năng trả nợ của doanh nghiệp bất động sản vẫn ở mức yếu
Khả năng trả nợ của doanh nghiệp vẫn ở mức yếu ngay cả khi dòng tiền được cải thiện do đòn bẩy cao và nợ đến hạn lớn trong năm 2024.