Giáo viên chuyển ngạch không bắt buộc phải có chứng chỉ tin học, ngoại ngữ

Ngày 23/12/2016, Bộ GD & ĐT có công văn (số 6261) gửi đến chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố về việc rà soát, chấn chỉnh việc tổ chức học, thi và cấp chứng chỉ ngoại ngữ, tin học cho giáo viên.
giao vien chuyen ngach khong bat buoc phai co chung chi tin hoc ngoai ngu

Theo Bộ GD&ĐT, thời gian vừa qua, ở nhiều địa phương, nhiều cơ quan quản lý giáo dục, các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông diễn ra tình trạng ép buộc giáo viên phải đi học để hoàn thiện đầy đủ các văn bằng, chứng chỉ, nhất là chứng chỉ về ngoại ngữ và tin học nhằm chuẩn hóa trình độ theo quy định tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp theo quy định của các thông tư liên tịch quy định về mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non, phổ thông.

Điều này dẫn đến việc tổ chức dạy học, thi và cấp chứng chỉ ngoại ngữ, tin học bộc lộ nhiều hạn chế, bất cập, thậm chí có nơi còn để xảy ra tiêu cực và vi phạm.

Bộ GD & ĐT nhấn mạnh : Tại thời điểm này, chỉ những giáo viên có nhu cầu thi/xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp thì mới cần phải bảo đảm có đủ trình độ/chứng chỉ ngoại ngữ, tin học theo quy định.

Vì vậy, các cơ quan quản lý giáo dục các cấp, các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông không được bắt buộc tất cả các giáo viên khi chuyển từ ngạch sang hạng chức danh nghề nghiệp phải có trình độ/chứng chỉ ngoại ngữ, tin học ngay theo quy định của tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp.

Theo Bộ Giáo dục, việc học tập, bồi dưỡng để đạt trình độ ngoại ngữ, tin học do giáo viên chủ động, bố trí sắp xếp lịch học, thời gian học để không ảnh hưởng đến các hoạt động giảng dạy, giáo dục của nhà trường. Bên cạnh đó, các lực lượng chức năng cần tăng cường công tác quản lý, thanh tra, kiểm tra đối với các đơn vị tổ chức dạy, thi và cấp chứng chỉ tin học, ngoại ngữ trên đại bàn, đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

chọn
Điều gì đang diễn ra trên thị trường BĐS công nghiệp?
Viện Kinh tế Xây dựng đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư BĐS công nghiệp ngoại, giá thuê đất bình quân và giá thuê nhà xưởng, kho bãi trong quý I đã tăng 2-3% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo quý II, nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các KCN có thể tăng nhẹ.