Giữa một Hong Kong hoa lệ, vẫn có những người dân nghèo sống trong 'lò thiêu'

Khi Hong Kong đang bước vào mùa nắng nóng nhất trong năm, những cư dân nghèo nhất của vùng đất có giá bất động sản đắt đỏ này lại đang vật lộn với cái nóng nực, bí bực trong không gian sống chật hẹp như "lò thiêu".
giua mot hong kong hoa le van co nhung nguoi dan ngheo song trong lo thieu
Cậu bé sống trong căn hộ nóng như lò thiêu vào mùa hè ở khu Sham Shui Po, Hong Kong. Ảnh: SCMP

Thống kê của Tổ chức Xã hội vì Cộng đồng của Hong Kong cho thấy có khaonrg 200.000 người dân nghèo đang sống trong những căn nhà ổ chuột, nhà tạm trên gác mái hay nhà lồng, nhà quan tài.

Khác xa hình ảnh hoa lệ của một Hong Kong giàu có - một trong những thị trường bất động sản giàu có nhất thế giới, nơi sinh sống của cư dân nghèo là những căn hộ ọp ẹp không cửa sổ, những chiếc lồng xếp chồng lên nhau.

Trong không gian vốn đã tù túng và chật hẹp, cuộc sống của cư dân thu nhập thấp càng trở nên "khó thở" hơn vào những ngày nắng nóng. Theo số liệu đo đạc của các nhà nghiên cứu tại 11 gia đình ở 11 khu vực, trong thời gian từ 23-28/6, nhiệt độ trung bình trong các căn hộ này là 34 độ C, cao hơn 1-4 độ C so với nhiệt độ ngoài trời.

Mức nhiệt cao nhất là 37 độ C, được đo tại khu nhà tạm trên gác mái ở Sham Shui Po, một trong những nơi nghèo nhất và tập trung đông đúc nhất của Hong Kong.

"Tôi thấy như mình đang ở trong lò nướng vậy", một cư dân sống trong căn hộ tạm bợ ở Sham Shui Po mô tả cảm giác bí bách ở đây vào mùa hè.

Theo SCMP, nhiều người lao động nghèo đã trải qua mùa hè nóng nực và chật chội này 5-10 năm, khi không còn đủ sức xếp hàng chờ đợi nhà ở xã hội nữa.

Kết quả khảo sát 139 hộ gia đình cho thấy, khoảng 70% nói rằng họ không đêm nào họ ngủ say giấc vì quá nóng. Nhiề người còn phải sống chung với chuột, rệp hay gián.

Theo nhà hoạt động xã hội Sze Lai-shan, tình trạng này đã kéo theo hiện tượng có tên gọi "người tị nạn McDonald’s", hay còn gọi là "người vô gia cư theo mùa". Cụm từ này được dùng để nhắc tới việc người dân tìm đến chuỗi cửa hàng ăn nhanh hay các không gian công cộng để tận hưởng không gian thoáng đãng và mát mẻ nhờ điều hoà.

"Điều kiện sống của người dân ở căn hộ thu nhập thấp rất tệ, và còn tệ hơn vào mùa hè", Sze nói.

Hong Kong đang trải qua những ngày nắng nóng kỷ lục. Tháng 1 năm nay là tháng đầu tiên nóng nhất trong năm kể từ năm 1885.

He Shuijin hiện sống cùng chồng và con trai trong không gian 12 m2. He cho biết ho đã trả 153 USD tiền điện và nước vào mùa hè, cao gấp 4 lần so với mùa đông.

giua mot hong kong hoa le van co nhung nguoi dan ngheo song trong lo thieu Chen chúc và ngột ngạt trong nhà ‘quan tài’ ở Hong Kong
giua mot hong kong hoa le van co nhung nguoi dan ngheo song trong lo thieu Những không gian sống chật hẹp nhất thế giới
chọn
Đề xuất ưu đãi thuế bất động sản cho Việt kiều
Với Luật Đất đai 2024 đang được kỳ vọng có liệu lực sớm từ 1/7, quyền sử dụng đất đối với Việt kiều sẽ được mở rộng. VARS kiến nghị cần thiết lập chính sách ưu đãi như giảm hoặc miễn thuế cho Việt kiều đầu tư vào địa ốc.