Theo ông Trương Quốc Huy, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam, thực hiện quy hoạch phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, tỉnh Hà Nam đang triển khai một số dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông trọng điểm như đường nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình địa phận tỉnh Hà Nam; tuyến đường ĐT.495B đoạn chạy qua Khu công nghiệp Thái Hà; tuyến đường kết nối từ Quốc lộ 1 giao với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đi qua huyện Bình Lục giao với đường Quốc lộ 21, Quốc lộ 21B, đường nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và Cầu Giẽ - Ninh Bình; kết nối hai di tích lịch sử văn hóa đền Trần Thương (tỉnh Hà Nam) và khu di tích lịch sử văn hóa đền Trần (tỉnh Nam Định); tuyến đường bộ song hành với Quốc lộ 21, địa phận huyện Kim Bång.
Đến nay, dự án đường nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đã hoàn thành giải phóng mặt bằng, thi công xây lắp các hạng mục cơ bản đáp ứng tiến độ yêu cầu với giá trị sản lượng đã hoàn thành khoảng 182,5 tỷ đồng/511,129 tỷ đồng.
Dự án tuyến đường ĐT.495B đoạn chạy qua Khu công nghiệp Thái Hà đang vướng mắc thủ tục đấu nối nút giao giữa tuyến đường với đường nối cao tốc Hà Nội – Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình tại Km31+00.
Đối với dự án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối từ Quốc lộ 1 giao với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đi qua huyện Bình Lục giao với đường Quốc lộ 21, Quốc lộ 21B, đường nối cao tốc Hà Nội -Hải Phòng và Cầu Giẽ - Ninh Bình; kết nối hai di tích lịch sử văn hóa là đền Trần Thương (tỉnh Hà Nam) và đền Trần (tỉnh Nam Định), hiện chủ đầu tư đang chỉ đạo tư vấn lập báo cáo nghiên cứu khả thi, đánh giá tác động môi trường, chuyển đổi mục đích sử dụng đất… phấn đấu hoàn thành phê duyệt dự án trong quý III/2022 và khởi công trong quý IV/2022...
Từ thực tế triển khai các dự án, UBND tỉnh Hà Nam kiến nghị, đề xuất Bộ Giao thông Vận tải tập trung vào các nội dung: chấp thuận chủ trương cho phép thảm 1 lớp lên 1/2 mặt đường còn lại của giai đoạn 1; cho phép chủ trương xây dựng đoạn trùng tuyến với dự án BOT cầu Thái Hà từ quy mô Bm/Bn=11/12m lên Bm/Bn=21,5/22,5m để khai thác đồng bộ tuyến; giải quyết các vướng mắc với dự án BOT cầu Thái Hà và chính thức có văn bản chấp thuận đấu nối nút giao làm cơ sở triển khai thực hiện; đồng thời, cho phép UBND tỉnh Hà Nam sử dụng ngân sách địa phương đầu tư xây dựng dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ song hành Quốc lộ 21, địa phận huyện Kim Bảng…
Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho rằng, các dự án giao thông trọng điểm đang triển khai trên địa bản tỉnh Hà Nam có ý nghĩa quan trọng đối với tỉnh Hà Nam nói riêng và các tỉnh trong vùng nói chung. Đối với dự án đường nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình địa phận tỉnh Hà Nam đến nay cơ bản đáp ứng tiến độ đề ra.
Tuy nhiên, UBND tỉnh Hà Nam cần chỉ đạo nhà thầu, đơn vị thi công đặc biệt lưu ý về mặt kỹ thuật, đảm bảo về gia tải, độ lún.
Đối với dự án tuyến đường ĐT.495B đoạn chạy qua Khu công nghiệp Thái Hà, Bộ Giao thông Vận tải nhất trí với đề nghị của tỉnh về vị trí đấu nối nút giao giữa tuyến đường ĐT.495B với đường nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình tại km31+00.
Bên cạnh đó, chủ đầu tư các dự án cần rà soát lại toàn bộ các đường giao cắt tại khu vực đường dân sinh nhằm đảm bảo an toàn giao thông…