Hà Nội: 2 ngôi nhà nghiêng hơn nửa mét dựa vào nhau \"rình rập\" người dân

Nhiều năm qua, những hộ dân ở ngõ Trung Tả (phường Thổ Quan, quận Đống Đa, Hà Nội) phải sống trong cảnh lo sợ khi tại đây có hai ngôi nhà 4 tầng bị lún nghiêng tới hơn 60cm tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn.
 

Từ phản ánh của người dân, phóng viên đã tìm đến khu dân cư nói trên để ghi nhận tình hình thực tế. Tại đây, hai ngôi nhà 4 tầng số 33 và 35 ngõ Trung Tả đang bị nghiêng gây nguy hiểm cho nhiều người dân.

Giữa 2 nhà 35 và 41 là con ngách nhỏ rộng 76cm nhưng hiện tại nóc nhà 35 đã tựa vào tường tầng 4 nhà 41, hai ngôi nhà dựa vào nhau tạo thành góc chữ A.

ha noi 2 ngoi nha nghieng hon nua met dua vao nhau rinh rap nguoi dan
Nhà 35 và nhà 41 nghiêng, tựa vào nhau tạo thành góc chữ A. Ảnh Chí Duy

Căn nhà 35 nhiều chỗ bị nứt nẻ, các hạng mục công trình xuống cấp. Cơ quan chức năng đã đặt biển cảnh báo nguy hiểm và chủ nhà này đã chuyển đi nơi khác sinh sống để đảm bảo an toàn. Nhà số 33 cũng bị nghiêng theo nhà 35 và được biết phía bên trong có 7 hộ gia đình là anh chị em hiện vẫn đang sinh sống ở đây.

Theo số liệu cơ quan chức năng cung cấp tính đến thời điểm này phần nóc nhà 35 đã nghiêng 61cm so với móng nhà. Công trình này được xếp vào mức nguy hiểm hạng D (Đặc biệt nguy hiểm).

ha noi 2 ngoi nha nghieng hon nua met dua vao nhau rinh rap nguoi dan
Ông Phạm Bá Hoa cho biết các hộ dân sống quanh khu vực này đang rât lo lăng về tình trạng lún, nghiêng của 2 ngôi nhà 33 và 35. Ảnh Chí Duy

Ông Phạm Bá Hoa chủ nhà số 41 lo lắng: “Xung quanh 2 nhà nghiêng 33 và 35 có khoảng 5 hộ đình sinh sống, tình trạng nghiêng thế này làm chúng tôi rất lo lắng. Nhất là những ngày mưa gió gia đình tôi cảm thấy rất bất an. Trước đây nhà số 35 chỉ nghiêng nhẹ thôi nhưng những năm trở lại đây ngôi nhà hiện giờ có độ nghiêng lớn dựa vào nhà tôi có thể đổ sập bất cứ lúc nào. Tôi rất mong chính quyền các cấp mau chóng giải quyết tình trạng này để người dân chúng tôi yên tâm sinh sống”.

ha noi 2 ngoi nha nghieng hon nua met dua vao nhau rinh rap nguoi dan
Ông Hoa cho biết trước đây ngôi nhà ố 35 gần đây nghiêng dựa hẳn vào nhà ông. Ảnh Chí Duy

Anh Nguyễn Trung Nghĩa người dân sống tại ngõ Trung Tả cho biết: “Đi qua đây tôi thấy rất nguy hiểm vì 2 nhà nghiêng sát vào nhau. Nhiều khi vừa đi vừa sợ vì không biết có gì rơi từ trên xuống không. Con ngõ này rất nhiều người qua lại cả sáng lẫn tối, nhất là vào giờ đi học học sinh đi qua đây rất đông”.

ha noi 2 ngoi nha nghieng hon nua met dua vao nhau rinh rap nguoi dan
Hàng ngày lượng người đi lại qua con ngõ Trung Tả rất lớn. Ảnh Chí Duy

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Hoàng Giang phó chủ tịch UBND phường Thổ Quan cho hay: “Chúng tôi nhận được đơn thư của người dân từ cuối tháng 5, ngay đầu tháng 6 phường đã tổ chức cuộc họp giữa các hộ gia đình để bàn phương án giải quyết. Sau khi thống nhất hộ gia đình số 35 tự nguyện di dời và đồng ý phá dỡ để xây dựng lại.

Theo ông Giang, khó khăn ở chỗ nếu phá dỡ nhà 35 thì nhà 33 cũng phải phá dỡ vì 2 nhà đang cùng nghiêng. Tuy nhiên nhà số 33 vẫn chưa chịu hợp tác với chính quyền để bàn phương án giải quyết do trong nhà có tới 7 hộ gia đình đang sinh sống và họ chưa nhất trí được phương án kinh phí với nhau.

ha noi 2 ngoi nha nghieng hon nua met dua vao nhau rinh rap nguoi dan
Mặc dù được chính quyền cảnh báo nhưng 7 hộ gia đình vẫn sinh sống ở nhà số 33 chưa chịu di dời. Ảnh Chí Duy

"Sắp tới chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục thuyết phục các hộ dân ở số nhà 33 hợp tác để mau chóng giải quyết tình trạng nhà lún nghiêng gây nguy hiểm tới cuộc sống người dân. Hiện nay phường đang xin ý kiến chỉ đạo của UBND quận để lập phương án tháo dỡ và giải quyết nơi ăn, chốn ở của các hộ dân trong thời gian phá dỡ các nhà lún nghiêng này”, ông Giang khẳng định.

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến bắt đầu có doanh thu hàng nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.