Hà Nội: Ban Quản lí Giao thông giải thích việc đặt nhà chờ xe buýt dưới lòng đường

Trung tâm Quản lí và Điều hành Giao thông Đô thị đã có văn bản gửi Sở Giao thông Vận tải Hà Nội về việc nhiều trạm dừng xe buýt được bố trí dưới lòng đường Xã Đàn.

Theo Trung tâm Quản lí và Điều hành Giao thông Đô thị, trên đường Xã Đàn hiện có 6 điểm dừng xe buýt. Trong đó 5 điểm dừng xe buýt có nhà chờ lắp đặt trên các đảo giao thông. Điểm dừng xe buýt còn lại được lắp đặt trên hè tại vị trí trước Trung tâm Truyền hình Quân đội nhân dân Việt Nam và không có nhà chờ do được dỡ bỏ đảo chờ xe buýt.

Tại 4 trạm xe buýt ở các vị trí số 242, 394, 490 và 251 Xã Đàn mặt cắt ngang đường bố trí đảo giao thông (theo thiết kế ban đầu của tuyến đường) đã xén hè mở rộng đường để bù lại phần diện tích xây đảo giao thông, lắp đặt nhà chờ xe buýt.

Đối với vị trí tại 71 Xã Đàn, mặt cắt ngang đường bị thu hẹp do đây không phải là vị trí được thiết kế ban đầu của tuyến đường, phía sau nhà chờ cũng không được xén hè mở rộng lòng đường như những vị trí theo thiết kế ban đầu.

Vị trí hiện tại là vị trí được điều chỉnh từ năm 2008 khi Sở Giao thông Vận tải Hà Nội thực hiện tổ chức lại nút giao thông Xã Đàn - Phạm Ngọc Thạch.

7-tram-dung-xe-buyt-tren-pho-xa-dan-1559564626655

Một trạm dừng xe buýt nằm dưới lòng đường trên phố Xã Đàn. (Ảnh tư liệu).

Thuận tiện hơn cho xe buýt đón trả khách?

Trên cơ sở kiểm tra hiện trạng các điểm dừng xe buýt dưới lòng đường Xã Đàn, Trung tâm Quản lí và Điều hành Giao thông Đô thị đánh giá có ưu điểm là thuận tiện cho việc bố trí nhà chờ xe buýt do không che chắn trực tiếp vào nhà dân phía sau nhà chờ.

Điều này cũng thuận tiện hơn cho xe buýt ra/vào điểm dừng đón trả khách (xe buýt ít phải cắt các dòng giao thông khác khi ra/vào điểm dừng).

Tại các đảo giao thông mặt cắt ngang đường vẫn đảm bảo với tổng mặt cắt ngang của đường giao thông lớn hơn mặt cắt ngang bình quân của tuyến đường. Do vậy về cơ bản giao thông vẫn khá thuận lợi.

Cũng theo Trung tâm Quản lí và Điều hành Giao thông Đô thị, việc thiết kế trạm dừng chờ như hiện tại cũng xuất hiện một số hạn chế như hành khách sẽ đi bộ qua làn đường gom phía sau nhà chờ để tiếp cận xe buýt (làn đường gom mặt cắt ngang hẹp và lưu lượng giao thông không lớn).

Tại điểm 71 Xã Đàn mặt cắt ngang bị thu hẹp có thể gây những bất cập về giao thông vào giờ cao điểm.

Trung tâm Quản lí và Điều hành Giao thông Đô thị khẳng định, các điểm dừng xe buýt trên đường Xã Đàn đã lắp đặt ổn định trên 10 năm tạo thuận lợi cho hành khách. Bên cạnh đó các điểm dừng lắp đặt nhà chờ có mái che phục vụ rất tốt cho hành khách đi xe buýt.

Từ các ưu, nhược điểm trên, trung tâm này đề nghị Sở GTVT Hà Nội tiếp tục duy trì hệ thống điểm dừng theo thiết kế ban đầu của tuyến đường để duy trì được nhà chờ phục vụ hành khách; hạn chế tối đa việc di chuyển điểm dừng lên hè do sẽ gây cản trở đối với người đi bộ.

Đồng thời, Trung tâm Quản lí và Điều hành Giao thông Đô thị cũng kiến nghị Sở cho phép đơn vị này tổ chức mời liên ngành: Phòng CSGT, Thanh tra GTVT, Phòng QLKCHTGT - Sở GTVT Hà Nội và Tổng Công ty Vận tải Hà Nội khảo sát, đánh giá hiện trạng toàn bộ các điểm dừng xe buýt trên đường Xã Đàn và đề xuất cụ thể đối với từng điểm dừng.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.